Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Internet không hạn chế mà mở ra không gian mới cho ngành xuất bản

ngày 28/10/2019

Chủ tịch Alphabooks Nguyễn Cảnh Bình phát biểu tại văn phòng mới Alpha Forest.

Đó là một nội dung đáng chú ý trong phát biểu của Chủ tịch Alphabooks Nguyễn Cảnh Bình tại sự kiện ra mắt văn phòng mới Alpha Forest (đặt tại tòa nhà Dream Center Home - Nguyễn Huy Tưởng - Hà Nội), diễn ra mới đây.

Sứ mệnh kết nối Việt Nam với thế giới

Ôn lại chặng đường 15 năm dựng nền móng và phát triển vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Cảnh Bình bồi hồi điểm lại những biến động và thăng trầm của công việc kinh doanh, qua những trục trặc của việc quản trị, qua những nốt trầm của nền xuất bản, hay những khủng hoảng không hình dung trước của một vài cuốn sách.

"Có những ngày tháng đầy khó khăn trong hành trình dài, những thời điểm bán sách rất chậm, chất đầy ắp kho, có những tuần lễ chúng tôi bán được vỏn vẹn 22 cuốn.

Nhưng cũng thật may mắn, dù thế nào đi nữa thì xã hội vẫn tiến về phía trước, bất chấp gập gềnh, bất trắc, khủng hoảng kinh tế… đất nước và dân tộc vẫn tiến lên và ngành xuất bản cũng vậy. Chúng tôi vẫn tiến về phía trước, có thể có những năm tháng không nhanh, nhưng chắc chắn chúng ta vẫn đi… Rồi nhờ thế, nhờ khoa học, nhờ công nghệ, nhờ sự trưởng thành và ủng hộ của độc giả, nhờ rất rất nhiều điều, nhờ sự ủng hộ và cả giúp đỡ của các anh chị trong ngành xuất bản mà chúng tôi làm được nhiều hơn, hay hơn...", Chủ tịch Alpha Books xúc động.

Theo ông Nguyễn Cảnh Bình, trong nhiều năm qua, các đơn vị xuất bản đã làm nhịp cầu nối giữa phương Tây, phương Đông và Việt Nam, nhưng tới đây, độc giả mong đợi ngành xuất bản còn phải đi xa hơn nữa và nhanh hơn nữa.

Sự kết nối giữa Việt Nam với thế giới không chỉ bởi một vài cây cầu, không chỉ là là việc xuất bản sách tính bằng số trang hay số chữ, số cuốn sách xuất bản mỗi tháng; cũng không phải là thời gian hàng tháng, hay hàng năm, mà đó phải là một đại lộ được đo bằng tốc độ hàng tuần hay hàng ngày, thậm chí còn là hàng giờ, những dữ liệu và kiến thức và sách vở truyền về sẽ được tính bằng Gigabytes, bằng Terabytes…

Ra mắt văn phòng mới, đặt tên phòng chức năng theo các đảo ở Trường Sa

Tại văn phòng mới, thay vì cách đặt tên các phòng chức năng, phòng họp, theo phong cách truyền thống và lối mòn, sự sáng tạo của không gian văn phòng mở Alpha Forest còn thể hiện trong cách đặt tên cho các phòng họp và không gian sinh hoạt chung cho nhân viên công ty.

Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông gắn biển tên phòng họp tại văn phòng Alpha Forest.

Hàng loạt tên các đảo ở Trường Sa đặt tên cho các phòng họp ở đây như: Phòng Trường Sa, phòng Nam Yết, phòng An Bang, phòng Sinh Tồn,... Những cái tên bao hàm trong đó cả những ước mơ, khát khao, dũng cảm và cũng là chân trời mà đơn vị xuất bản này theo đuổi.

Năm 2012, Chủ tịch Alpha Books đã ra Trường Sa, ông cho biết "đã bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của biển và đảo, của sóng và gió, của sự hùng vĩ và mênh mông của đại dương. Trường Sa là một phần của đất liền, là một phần của Việt Nam (...) đầy quyến rũ, một vùng đất, vùng trời, vùng biển mênh mông bao la...". Vì thế, ông quyết định lấy tên các đảo ở Trường Sa đặt tên cho các phòng họp ở đây.

Theo Lãnh đạo của Alpha Books, văn phòng mới Alpha Forest được xây dựng theo hướng văn phòng mở, tập trung tăng cường yếu tố sáng tạo, gắn kết nhân viên.

Theo quan điểm của ông, đối với ngành xuất bản, không gian làm việc thú vị sẽ giúp nhân viên có nhiều ý tưởng mới mẻ và độc đáo, khơi nguồn cho những cuốn sách giá trị. Mặt khác, nó cũng thể hiện sự quan tâm, chăm chút của doanh nghiệp đến từng nhân viên, để họ cảm thấy gắn bó chặt chẽ với Công ty và mong muốn được đóng góp cho sự phát triển chung.

Bên cạnh đó, thiết kế văn phòng làm việc còn là cách truyền tải gián tiếp văn hóa doanh nghiệp tới độc giả, khách hàng. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp nên có một “văn phòng sáng tạo” cho riêng mình.


Nguồn: Báo VietTimes