Các bên dự báo về hồi kết cuộc xung đột Nga - Ukraine

ngày 11/08/2022

Chiến sự leo thang, đàm phán hòa bình bế tắc; cuộc xung đột Nga - Ukraine chưa thể thấy được hồi kết. Mục tiêu hướng tới của các bên vẫn chưa hoàn thành, đôi khi là phi thực tế khiến thế giới không khỏi quan ngại.

Hôm qua (10/8), Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky tuyên bố, nước này sẽ còn chiến đấu chống lại Nga cho đến khi giành lại được quyền kiểm soát bán đảo Crimea – mà Nga đã sáp nhập từ năm 2014.

Cơ sở hạ tầng và kinh tế Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề do xung đột. Ảnh: THX

Theo ông Zelensky, chiến dịch của Nga tại Ukraine bắt đầu từ Crimea và nó sẽ kết thúc với Crimea – bằng việc giải phóng bán đảo này. Tuyên bố của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi giới chức quốc phòng nước này tuyên bố có thể sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để tiêu diệt Hạm đội biển Đen của Nga, đóng tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine thừa nhận hiện tại “không thể nói thời điểm chính xác Ukraine có thể giành lại Crimea". Nhiều quan chức Ukraine cho rằng, mục tiêu đề ra của nước này có thể sẽ phải mất tới vài năm.

Tuy nhiên, ý định giành lại Crimea đã bị phía Nga cảnh báo và coi đó là “lằn ranh đỏ”. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia từng cảnh báo, một quyết định vũ lực đối với Crimea sẽ dẫn đến “Ngày Phán quyết”, với những đòn tấn công đáp trả mạnh mẽ từ Nga.

Cũng vào hôm qua, ông Sergey Kirienko - Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin cáo buộc chính quyền Ukraine đang hy sinh đất nước và người dân trong một cuộc đối đầu căn bản của phương Tây nhằm chống lại Nga. Ông này nhận định, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có tham vọng chống lại Nga trên lãnh thổ Ukraine “cho đến người Ukraine cuối cùng”. Tổ chức này không quan tâm đến việc bao nhiêu người dân Ukraine thiệt mạng, miễn là điều đó phục vụ lợi ích của họ.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Hanhui) hôm qua cũng cáo buộc Mỹ liên tục thúc đẩy sự mở rộng về phía đông của NATO, đứng sau “cuộc cách mạng màu” ở Ukraine và đẩy Nga vào đường cùng. Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, tất cả những yếu tố này cộng lại đã dẫn đến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Tuyên bố của giới chức Nga và Trung Quốc được đưa ra một ngày trước khi Bộ trưởng quốc phòng các nước phương Tây nhóm họp tại Đan Mạch hôm nay để bàn về những hỗ trợ bổ sung quân sự cho phía Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết: “Một hội nghị bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia đối tác của Ukraine sẽ được tổ chức tại Copenhagen. Những hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Ukraine trong cuộc chiến này, bao gồm cả vũ khí, sẽ được thảo luận”.

Trên thực tế, chiến sự Nga – Ukraine vẫn đang leo thang từng ngày. Diễn biến tình hình mới nhất là các bên đang có những tuyên bố tranh cãi, đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích nhằm vào khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia; buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải nhóm họp hôm nay (11/8), theo yêu cầu của Nga.

Hiện mọi nỗ lực tìm cách trung gian hòa giải cho cuộc xung đột Nga – Ukraine đều chưa đạt tiến triển. Phản ứng về đề xuất trung gian mới nhất về một cuộc gặp thượng đỉnh cho Nga – Ukraine từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: “Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Zelenskiy, chỉ có thể xảy ra sau khi các phái đoàn đàm phán của các bên hoàn thành xong những “bài tập” của họ. Yếu tố này cũng đang thiếu. Vì vậy, chưa đủ điều kiện cần thiết cho cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Ukraine mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhắc đến vào lúc này”./.

Nguồn: vov.vn