4 phụ nữ đang mang thai nhiễm virus Zika ở TP.HCM

ngày 04/11/2016

Tính đến chiều 3/11, tổng số ca bệnh ghi nhận trên toàn TP.HCM là 21 trường hợp trong đó có 4 thai phụ.

4 phụ nữ đang mang thai nhiễm virus Zika ở TP.HCM - 1

TP.HCM phát hiện 4 thai phụ nhiễm virusZika

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, chiều 3/11, số nạn nhân của virusZika tiếp tục tăng lên 21 trường hợp, trong đó có 4 phụ nữ đang mang thai, ngoài ra còn 9 mẫu nghi nhiễm chờ kết quả xét nghiệm.

Ngay trong ngày hôm nay, đã phát hiện thêm 1 ca mắc Zika và 9 bệnh nhân khác trong diện nghi ngờ. Hôm qua 2/11, thành phố cũng ghi nhận thêm 3 ca. Như vậy, hiện tại TP.HCM đã có 21 trường hợp mắc bệnh, với 11/24 quận huyện có ca bệnh.

PGS.TS Phan Trọng Lân cho biết, trong 5 tuần gần đây, những trường hợp nhiễm virusZika liên tục được phát hiện, dự báo số người nhiễm bệnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục gia tăng nếu không có giải pháp phòng chống dịch triệt để và hiệu quả.

Đáng lo ngại, trong những ca bệnh đã được xác định dương tính với Zika thì có 4 phụ nữ đang mang thai (1 người mang thai dưới 3 tháng).

Trước tình tình hình trên, ngành y tế tiếp tục lấy mẫu máu từ những người nghi ngờ mắc bệnh để thực hiện xét nghiệm, chủ động giám sát dịch bệnh, nhanh chóng ban hành quy trình theo dõi, chăm sóc thai phụ nhiễm Zika tại các bệnh viện sản khoa và trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản trên toàn thành phố.

Theo nhận định của Cục Y tế Dự phòng, TP.HCM có mật độ dân số đông nhưng vấn đề vệ sinh môi trường, nhà ở, ý thức phòng bệnh chưa cao nên dễ xảy ra dịch. TP.HCM đã công bố dịch ở cấp phường, xã.

Ngoài ra, thành phố cũng đang trong mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết, có cùng một phương thức truyền bệnh chính là qua muỗi vằn.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, yêu cầu TP.HCM khẩn trương tìm các biện pháp cụ thể để bảo vệ phụ nữ mang thai trong giai đoạn này.

Bộ Y tế cũng nâng mức cảnh báo loại virusnày với hi vọng hạn chế thấp nhất số người mắc. Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống sản nhi có hướng dẫn đối với các bà mẹ mang thai trong vòng 3 tháng đầu, nếu có các biểu hiện như sốt, biểu hiện sốt phát ban, có triệu chứng của viêm kết mạc cần đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi.

Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virusZika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày.

Nguồn 24h