Vì sao giá Bitcoin bất ngờ bật tăng?

ngày 14/04/2022

Giá Bitcoin bật tăng phần nào sau nhiều ngày giao dịch ảm đạm. Nhưng giới quan sát tin rằng đà tăng khó kéo dài.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 14/4, giá Bitcoin bất ngờ bật tăng hơn 3% so với 24 giờ trước đó lên 41.395 USD/đồng. Đà tăng đưa giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin lên 787 tỷ USD.

Giá Bitcoin quay đầu tăng sau nhiều ngày giao dịch ảm đạm. Trước đó, giá của đồng tiền bất ngờ giảm mạnh vào ngày 11/4 rồi rơi khỏi ngưỡng quan trọng 40.000 USD/đồng hôm 12/4. Ngày 13/4 vừa qua, giá Bitcoin giảm còn 39.400 USD/đồng.

Nói với Zing, các chuyên gia quốc tế cho rằng giá Bitcoin phục hồi phần nào sau khi một số nhà đầu tư tranh thủ mua vào với giá rẻ.

Giá Bitcoin hôm 14/4 bất ngờ quay đầu bật tăng sau nhiều ngày sụt giảm. Ảnh: CoinMarketCap.

Quay đầu bật tăng

Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt bật tăng. Tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa tăng 3,44% so với một ngày trước đó lên 1.920 tỷ USD.

Giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - tăng 2,15% lên 3.117 USD/đồng. Trong vòng một tuần qua, Ether nhiều lần rơi khỏi ngưỡng 3.000 USD/đồng.

"Giá Bitcoin nương theo đà phục hồi của những tài sản rủi ro khác. Đồng tiền này đã sụt giá từ đầu tuần tới nay, thậm chí được giao dịch dưới ngưỡng 40.000 USD/đồng", ông Craig Erlam - nhà phân tích thị trường cấp cao tại UK & EMEA OANDA - giải thích với Zing.

"Nhưng giá Bitcoin đã phục hồi hơn 3% trong ngày hôm nay. Ngưỡng 42.000 USD/đồng sẽ là ngưỡng quan trọng tiếp theo", ông nói thêm.

Bitcoin được giao dịch dưới ngưỡng 40.000 USD/đồng trong vài ngày qua, trước khi quay đầu bật tăng và áp sát mốc 42.000 USD/đồng hôm 14/4. Ảnh: CoinMarketCap.

Nói với Zing, ông Erlam cho rằng vài ngày qua, nhà đầu tư đã bắt đầu dè chừng sau khi Bitcoin không tận dụng được đà tăng. Trong vòng 1 tuần qua, giá có thời điểm chạm ngưỡng 45.500 USD/đồng.

"Điều này tác động tiêu cực tới khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư, vốn đã giảm đi trước rủi ro Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mạnh tay nâng lãi suất", ông Erlam nhận định.

Ông Erlam không cho rằng giá Bitcoin sẽ một lần nữa đột ngột giảm mạnh. "Tuy nhiên, tâm lý e ngại rủi ro của thị trường có thể kích hoạt đà giảm giá của Bitcoin và những loại tài sản rủi ro khác", ông cảnh báo.

Giải thích về việc giá Bitcoin quay đầu bật tăng, ông cho rằng giá được điều chỉnh tăng "sau phản ứng bán tháo thái quá của nhà đầu tư".

"Giá Bitcoin có thể trở lại mức đỉnh cũ. Nhưng vấn đề là thời điểm nào. Môi trường đầu tư hiện đã thay đổi nhiều so với hồi tháng 11/2021 - thời điểm giá Bitcoin đạt kỷ lục", ông Erlam nhận định. Ông chỉ ra sự thèm muốn của nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro đã giảm mạnh.

Khó tăng mạnh

Còn theo ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao có trụ sở tại Mỹ của OANDA, Bitcoin vẫn còn một quãng đường dài để trở lại mức kỷ lục được thiết lập hồi cuối năm ngoái. Hôm 10/11/2021, giá Bitcoin cán mốc 68.789 USD/đồng sau nhiều ngày tăng phi mã.

Ở thời điểm đó, tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa vượt ngưỡng 2.900 tỷ USD. Giờ, giá Bitcoin đã sụt giảm gần 40% sau 2 tháng. Hơn 1.000 tỷ USD cũng bốc hơi khỏi thị trường tiền mã hóa.

"Giá Bitcoin chịu áp lực lớn khi các nhà đầu tư lo ngại rằng FED sẽ mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ trong những cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sắp tới", ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao có trụ sở tại Mỹ của OANDA - giải thích với Zing.

FOMC là cơ quan hoạch định chính sách của FED. Cơ quan này vừa phê duyệt đợt nâng lãi suất đầu tiên hôm 16/3. Để giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao ở Mỹ, FED sẽ có thêm 6 đợt tăng lãi suất trong năm nay và 3 lần vào năm 2023.

Giới quan sát lo ngại FED sẽ tiếp tục hành động mạnh tay bởi tình hình lạm phát ở Mỹ vẫn còn đáng lo ngại. Theo dữ liệu chính thức được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 12/4, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8,5% so với một năm trước đó (trên cơ sở chưa điều chỉnh), mức cao nhất kể từ năm 1981.

Mức tăng cũng cao hơn dự báo trước đó của giới quan sát. “Kéo lạm phát đi xuống là việc rất quan trọng vào lúc này”, bà Lael Brainard - một thống đốc của FED - phát biểu tại một hội thảo trực tuyến của chi nhánh Minneapolis.

Việc FED và các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ khiến chi phí cơ hội tăng cao, làm giảm lợi nhuận của những tài sản rủi ro. Điều này khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà với tiền mã hóa.

"Giá Bitcoin chỉ có thể trở lại đà tăng lành mạnh nếu khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư thay đổi. Và điều đó xảy ra sau khi lạm phát được kiểm soát tốt", ông Moya nhận định.

Nguồn: https://zingnews.vn/vi-sao-gia-bitcoin-bat-ngo-bat-tang-post1309557.html