Vì sao Công Phượng nằm ngoài top 40 tài năng nhất thế giới?

ngày 16/10/2014

Dư luận bóng đá Việt Nam đang “sốt” trước thông tin tiền vệ trẻ Phan Thanh Hậu lọt vào danh sách 40 tài năng trẻ triển vọng nhất bóng đá thế giới của tờ Guardian, tờ báo uy tín bậc nhất nước Anh.
Đó thực sự là vinh dự lớn của bóng đá Việt Nam. Giờ đây hình ảnh của chúng ta trong mắt những bạn bè quốc tế ngày một cải thiện. Còn nhớ, cách đây không lâu, tờ Daily Express (Anh) cũng mô tả về Công Phượng, với siêu phẩm vào lưới Australia, như một hiện tượng và cho rằng cầu thủ này xứng đáng được thi đấu cho Arsenal.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng tại sao những cầu thủ “nổi” hơn ở đội U19 Việt Nam như Công Phượng hay Tuấn Anh không nằm trong bản danh sách này? Phải chăng tờ Guardian đã nhầm lẫn (trong bài này, tờ Guardian sử dụng clip của Công Phượng)?
Thanh Hậu (11) tiến bộ nhanh nhờ được chơi cạnh đàn anh như Công Phượng (Ảnh: Nhạc Dương)
Trên thực tế, tờ báo uy tín bậc nhất nước Anh hoàn toàn không sai sót. Bởi theo tiêu chí của Guardian (được ghi nhất trên sapo bài viết), họ chỉ tôn vinh những cá nhân xuất sắc ở tuổi 17 (sinh năm 1997).

“Next Generation” (tiêu đề bài viết trên tờ Guardian), có nghĩa là “Thế hệ tiếp theo”. Trên thế giới, một cầu thủ được phép ký hợp đồng chuyên nghiệp với CLB ở tuổi 18. Với tiêu đề như vậy, tờ Guardian “ngầm” hướng tới thế hệ sắp thi đấu chuyên nghiệp.

Trong khi đó, những cầu thủ xuất sắc của đội U19 Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều hay Xuân Trường, những học viên đầu tiên của lò HAGL-JMG đều ở độ tuổi 19 (sinh năm 1995). Do đó, việc họ vắng mặt trong bản danh sách này cũng là điều dễ hiểu.

Đó cũng là lý do mà hàng loạt “sao trẻ” hàng đầu thế giới Hachim Mastour (sinh năm 1998), Martin Odegaard (1998), George Puscas (1996), Adrien Rabiot (1995), Tony Vilhena (1995)… cũng vắng mặt trong danh sách này.

Nói về Phan Thanh Hậu, phóng viên John Duerden của tờ Guardian miêu tả: “Phan Thanh Hậu là trái tim của hàng tiền vệ, luôn xuất hiện đúng lúc, sẵn sàng tung ra những đường chuyền ngắn hoặc dài hoặc sử dụng kỹ năng xử lý bóng một chạm tinh tế với chân trái khéo léo để xé toang hàng phòng ngự đối phương. Anh hiện đang chơi bóng ở học viện tại quê hương được xây dựng bởi Arsenal, học viện JMG và một công ty Việt Nam. Mục tiêu trong tương lai của anh là chơi bóng tại V-League hoặc châu Âu”.

Phan Thanh Hậu là một trong 5 cầu thủ trẻ ở châu Á được tôn vinh, cùng với Daniel Da Silva (AS Roma), Li Zhongyi (Trung Quốc, Guangzhou Evergrande), Daisuke Sakai (Nhật Bản, Oita Trinita), Irfan Bin Fandi Ahmad (Singapore).

Tiền vệ trẻ này là một trong những học viên xuất sắc nhất khóa 2 học viện HAGL-JMG. Do đó, ngay từ tuổi 16, anh đã được đôn lên thi đấu cùng với những Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều hay Xuân Trường… Với việc các trụ cột trên chia tay đội U19, Phan Thanh Hậu sẽ là hạt nhân của đội bóng này trong tương lai.

Theo VTC News

{fcomment}