Lật tẩy mánh khóe lắp chip vào cây xăng để gian lận

ngày 26/12/2015

Dù con chip điện tử được lắp đặt trong cột bơm xăng nhưng tem kiểm định ngoài cột vẫn còn nguyên.

Ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng Đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT TP Hà Nội) cho biết: “Sáng nay (25.12), đại diện cây xăng bị phát hiện gian lận trên đường Trần Khát Chân và Thị trấn Yên Viên đã đến làm việc. Bước đầu đã xác định được cách thức lắp đặt chip vào cột bơm xăng và đây rõ ràng là hành vi cố ý”.

Khi đoàn công tác liên ngành kiểm tra hai cây xăng có biểu hiện vi phạm, trên cột bơm xăng vẫn còn nguyên tem kiểm định của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường.

Ông Nghĩa cho biết: “Họ khai dùng dao lam tách tem ra, lắp đặt chip điện tử vào trong cột bơm xăng rồi dán lại. Vì vậy, trên cột bơm vẫn còn tem kiểm định”.

Lật tẩy mánh khóe lắp chip vào cây xăng để gian lận - 1

Chip điện tử thu giữ tại cây xăng 436 Trần Khát Chân

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ thêm các hành vi khác của đơn vị quản lý cây xăng. Đặc biệt là xác minh có sự chỉ đạo tổ chức lắp đặt chip điện tử vào cột bơm xăng hay không.

Một cán bộ Đội QLTT số 14 cho biết thêm, Đội đã nhiều lần xử lý vi phạm của các cây xăng, nhưng đối với cây xăng của Công ty CP Chất đốt Hà Nội thì đây là lần đầu tiên. Vị này cũng cho rằng việc một số cây xăng cố ý ăn chặn của khách hàng là rất bình thường, nhất là những điểm có doanh số bán ra cao.

Thủ đoạn vi phạm tại cây căng 436 đường Trần Khát Chân và Thị trấn Yên Viên (Gia Lâm) được xác định là khá tinh vi khi không cần hệ thống dây dẫn, cầu dao hoạt động.

Theo đó, con chíp điện tử được cài vào bộ phận điều khiển bơm xăng dầu. Sau đó, một nhân viên đứng từ xa sử dụng điều khiển từ xa điều khiển hệ thống bơm xăng thiếu với tỉ lệ xác định trước. Kiểm tra tại chỗ, cơ quan chức năng xác định khi bơm vào can tiêu chuẩn, đồng hồ trên cây xăng hiện 20 lít, nhưng xăng chỉ ra được 19 lít.

Trước đó, từ phản ánh của người tiêu dùng, Đội QLTT số 14 đã phát hiện 3 cây xăng thuộc Công ty CP Xăng dầu Chất đốt Hà Nội có dấu hiệu gian lận trong kinh doanh. Cụ thể là đong thiếu xăng cho khách bằng cách can thiệp thiết bị ngoại vi vào cột bơm xăng dầu.

Ngày 24.12, Đội QLTT số 14 đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội kiểm tra đột xuất 3 cây xăng và phát hiện 6 cột bơm xăng tại hai cây xăng số 436 đường Trần Khát Chân và Thị trấn Yên Viên có lắp chip điện tử để gian lận của khách hàng.

Nguồn 24h