Uống rượu nếp, 1 người chết 6 người nhập viện

ngày 12/11/2020

Thông tin từ BV Bạch Mai ngày 12-11 cho biết từ tháng 10 đến tháng 11-2020, Trung tâm chống độc BV này đã tiếp nhận 2 vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt, não.

Các trường hợp này được xác định có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “Rượu nếp", “Hầm rượu Việt”.

Gần đây nhất là sáng 3-11, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục và gia đình đã xin về, sau đó tử vong tại nhà.

Được biết 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có mua rượu từ một quán tạp hóa về uống cùng 3 người khác trong phòng trọ.

Can rượu khiến 1 người tử vong, 3 người khác nhập viện được gia đình cung cấp.

Sau uống 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê. Bệnh nhân được đưa vào tuyến tỉnh điều trị sau đó được chuyển lên Trung tâm Chống độc.

Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%, trong khi nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%.

Loại rượu bệnh nhân đã uống sau đó được y tế địa phương thông tin lại là loại rượu đóng trong can nhựa 30 lít, tên là "Rượu nếp”, “Hầm rượu Việt”. Địa chỉ cơ sở sản xuất ghi trên nhãn là “Cơ sở sx rượu Đất Lúa", Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.

Đáng chú ý loại rượu này có hình thức giống hệt với loại rượu đã gây vụ ít nhất 3 người bị ngộ độc ngộ độc cồn công nghiệp methanol nhập viện vào ngày 12 đến 14-10 đang được các cơ quan chức năng kiểm tra.

3 người còn lại cùng uống rượu với bệnh nhân cũng đã nhập viện, được chẩn đoán ngộ độc methanol. May mắn họ đều đã hồi phục tốt.

Đáng chú ý, một bệnh nhân nam (22 tuổi) mặc dù có biểu hiện bình thường sau uống rượu 3 ngày, khi được kêu gọi đến Trung tâm chống độc kiểm tra thì trong máu có nồng độ cồn công nghiệp cao ở mức nguy hiểm. Người này được nhập viện điều trị giải độc ngay khi chưa quá muộn.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả, có nồng độ methanol rất cao. Vì sản phẩm có tên và nhãn mác, địa chỉ nên dễ "qua mặt" người tiêu dùng.

Trung tâm Chống độc cảnh báo, loại rươu nêu trên tuy đang trong thời gian chờ được xác minh và xử lý thì người dân vẫn cần phải rất thận trọng bởi nó rất có thể vẫn đang được sản xuất, lưu hành.

Nếu đã trót uống loại rượu này, người dân cần đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện tỉnh hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra. Thậm chí đã uống rượu đó trong vòng 8 ngày gần đây mà cơ thể bình thường thì vẫn cần đi kiểm tra.


Nguồn: Báo PLO