Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh

ngày 29/08/2019

Ảnh: GettyImages

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa tăng điểm tăng điểm trong ngày thứ Tư thế nhưng nếu tính từ đầu tháng 8/2019 cho đến nay, thị trường vẫn giảm điểm.

Thị trường vẫn tiếp tục biến động khi mà đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đảo ngược, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc không có dấu hiệu sớm tìm được giải pháp và Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 258,20 điểm tương đương 1% lên 26.036,10 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 18,78 điểm tương đương 0,7% lên 2.887,94 điểm.

Chỉ số Nasdaq tăng 29,94 điểm tương đương 0,4% lên 7.856,88 điểm. Khi mà chỉ còn 2 ngày giao dịch nữa của tháng 8/2019, tính từ đầu tháng đến nay, Dow Jones và S&P 500 giảm 3,1% còn chỉ số Nasdaq giảm 3,9%.

Phiên ngày thứ Tư, cổ phiếu năng lượng kéo thị trường tăng điểm sau khi giá dầu thô tăng lên ngưỡng cao nhất tính từ đầu tháng 8/2019. Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô giảm 10 triệu thùng trong tuần trước và như vậy có tuần giảm đầu tiên trong 5 tuần. Cổ phiếu Exxon Mobile, cổ phiếu Chevron và cổ phiếu ConocoPhilippis đều tăng điểm.

Việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm diễn ra ở cuối của một tháng 8/2019 với khối lượng giao dịch rất thấp, thị trường chuẩn bị có một số ngày nghỉ lễ. Một số nhà đầu tư đang kỳ vọng vào một giải pháp cho xung đột thương mại Mỹ – Trung Quốc, lợi suất trái phiếu thấp phản ánh cho những nỗi sợ về khả năng kinh tế toàn cầu suy giảm.

Nhà Trắng Mỹ dự kiến sẽ áp dụng đợt tăng thuế giai đoạn đầu với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày Chủ Nhật, phía Trung Quốc cũng đồng thời tăng thuế với hàng Mỹ.

Đường cong lợi suất giữa trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 2 năm và trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tiếp tục biến động vào trong và hiện đang ở mức đảo chiều vào trong mạnh nhất tính từ năm 2007.

Theo giới đầu tư tài chính, việc đường cong lợi suất biến chuyển như vậy là dấu hiệu rõ nhất của suy thoái kinh tế. Chênh lệch đường cong lợi suất 3 tháng và 10 năm, vốn được nhìn nhận rằng chính xác hơn so với chênh lệch lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 2 năm và 10 năm.

Ngoài nỗi lo về chiến tranh thương mại, những nỗi sợ về khả năng tăng trưởng toàn cầu chững lại, tâm lý nhà đầu tư còn đè nặng bởi việc Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận gì. Động thái mới nhất từ phía chính phủ Anh được coi như khả năng không có thỏa thuận đang ngày một lớn dần.


Nguồn: Báo BizLIVE