Trung Quốc đồng ý đàm phán bộ quy tắc ứng xử biển Đông

ngày 01/07/2013

 Sau nhiều trì hoãn, Trung Quốc hôm qua đã chấp thuận khởi động đàm phán với các nước ASEAN về bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Thông tin này vừa được Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc xác nhận tại hội nghị ASEAN+3.

ASEAN và Trung Quốc sẽ thương thảo về COC trên tại biển Đông
ASEAN và Trung Quốc sẽ thương thảo về COC tại biển Đông.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp phía Thái Lan Surapong Tovichakchaikul thông báo trong một buổi họp báo chung hôm 30/6, sau một cuộc họp cấp Bộ trưởng giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Phát biểu bằng tiếng Trung, ông Vương khẳng định Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN để loại bỏ bất kỳ “sự nhiễu loạn” hay “trở ngại” nào trong quá trình hợp tác về COC.

Từ trước đến nay Trung Quốc vẫn e ngại trong việc ký kết một thỏa thuận có tính ràng buộc pháp lý, để điều chỉnh hành động của các quốc gia trong vùng nước có tranh chấp.

Đây là lần đầu tiên ông Vương tham dự một hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN kể từ khi nhậm chức hồi tháng 3.

Ông Vương nhấn mạnh rằng những tranh chấp tại biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN, do đó không nên để nó ảnh hưởng tới những mối quan hệ rộng lớn hơn giữa hai bên, mà theo ông đang ở “điểm ngoặt lịch sử” với những cơ hội phát triển quan trọng phía trước.

Ông Vương còn cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ xử lý những khác biệt cụ thể mà nước này có với các nước tuyên bố chủ quyền thông qua ngoại giao.

Ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ hành động riêng lẻ nào của một quốc gia khẳng định chủ quyền sẽ không được ủng hộ bởi bất kỳ bên nào khác.

Các Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và ASEAN cũng ra một thông cáo chung, cam kết “hướng tới việc hoàn tất COC tại biển Đông trên cơ sở đồng thuận”.

Thông cáo khẳng định lãnh đạo cả Trung Quốc và ASEAN đã “thống nhất và có khả năng biến Biển Đông trở thành một khu vực của hòa bình, hữu nghị và hợp tác”.

Tháng 9 tới, Trung Quốc sẽ đăng cai phiên họp các quan chức cấp cao để chính thức bàn thảo về COC.

 

Thanh Tùng
Theo AFP

 


 

 

{fcomment}