Tìm thấy xác chị Huyền, BS Tường sẽ bị xử thế nào?

ngày 05/08/2014

Dựa vào thi thể nạn nhân, cơ quan điều tra phải tìm cách xác định nguyên nhân chết, từ đó mới có cơ sở buộc tội với bị can. Với nạn nhân chết hơn 9 tháng, điều đó là rất khó.

Chờ văn bản chính thức

Sáng nay (5/8), trả lời PV, luật sư Vũ Gia Trưởng (Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải, Hà Nội) tỏ ra không bất ngờ với thông tin "tìm thấy thi thể chị Huyền". Luật sư Trưởng cùng luật sư Phạm Hương Giang là 2 cộng sự tham gia bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường.

Luật sư Trưởng cho hay, ông đã nghe nói về dấu hiệu trùng hợp mẫu ADN cách đây một vài hôm. Nhưng lúc đó, chưa ai dám chắc chắn.

Luật sư này cho biết, lâu nay, ông và gia đình nạn nhân Huyền vẫn thường xuyên liên hệ phối hợp với cơ quan điều tra trong giải quyết vụ án. Kể cả đến lúc này, khi báo chí đã đăng tải, luật sư Trưởng cho biết vẫn chưa thấy cơ quan nào có văn bản xác nhận chính thức.

"Khi nào nhận được kết quả giám định chính thức, chúng ta mới chắc chắn được." - Luật sư Trưởng nói.

Tìm thấy xác chị Huyền, BS Tường sẽ bị xử thế nào? - 1

Bến đò Vân Đức, nơi phát hiện thi thể chị Huyền (Ảnh: Cảnh Kiên)

Trong khi đó, luật sư Chu Thị Trang Vân (Văn phòng luật Investlinkco, Hà Nội), người bào chữa cho Nguyễn Mạnh Tường, cũng cho hay, bà mới chỉ biết thông tin qua báo chí. Luật sư Vân cũng chưa nhận được thông tin chính thức nào về vụ việc.

Khi được hỏi về quan điểm trước vụ việc, luật sư Vân không đưa ra bình luận nào. Bà Vân chỉ khẳng định: "Với cương vị luật sư bào chữa, chúng tôi phải tìm lý lẽ, chứng cứ có lợi nhất cho thân chủ của mình".

Trả lời chúng tôi, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật Ánh sáng Công lý, Hà Nội) khẳng định, nếu thông tin tìm thấy thi thể chị Huyền là sự thật, Viện Kiểm sát sẽ phải trả lại hồ sơ để cơ quan công an điều tra lại từ đầu.

Chỉ có điều kỳ diệu

Tuy nhiên, luật sư Lê Văn Kiên cho rằng, việc thay đổi kết luận về nguyên nhân cái chết của chị Huyền rất khó xảy ra.

Tìm thấy xác chị Huyền, BS Tường sẽ bị xử thế nào? - 2

Luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật Ánh sáng Công lý

Luật sư này cho biết, một trong các phương pháp xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân trong các vụ án là kiểm tra phổi. Nạn nhân chết trước khi rơi xuống nước, trong phổi thường không có nước hay dị vật nào. Nếu trong phổi có nước, chứng tỏ sau khi rơi xuống nước nạn nhân mới chết.

Tuy nhiên, cơ quan khám nghiệm chỉ có thể xác định theo cách này đối với thi thể ở dưới nước chưa lâu, chưa bị phân hủy. Nếu nạn nhân chết đã lâu, lục phủ ngũ tạng đã bị hủy hoại, sẽ không thể kiểm tra theo cách này được nữa.

"Thi thể đã trôi sông 9 tháng, lục phủ ngũ tạng khó có thể còn nguyên vẹn." - Luật sư Kiên nhận định.

Luật sư Kiên cũng cho biết, kiểm tra xương có thể xác định được nguyên nhân chết nếu nạn nhân bị đầu độc. Ngoài ra, nếu xương bị thương tổn, gãy vỡ, cũng có thể xác định được nạn nhân bị đánh đập, đâm chém,...

Luật sư này cho rằng, nhìn chung, dù tìm được thi thể chị Huyền, kết luận về vụ án sẽ không có nhiều thay đổi.

"Kết luận điều tra sẽ vẫn vậy, trừ khi có chuyện diệu kỳ nào đó về thi thể nạn nhân." - Luật sư Kiên nói.

Trả lời chúng tôi, luật sư Hà Huy Phong (GĐ Công ty luật Inteco, Hà Nội) cho rằng, nếu xác định đúng là chị Huyền chết trước thời điểm vứt xác, cơ quan tố tụng truy cứu Tường về 2 tội như hiện nay là có thể có cơ sở.

Nếu chị Huyền bị chết sau khi rơi xuống nước, vẫn chưa thể quy kết cho Tường tội giết người. Bởi vì đó có thể là Tường vô ý làm chết người.

Cơ quan điều tra cũng sẽ phải xem xét thêm tình tiết xác chết không có đầu như báo chí nêu. Chỉ cần phát hiện có vết chặt chém trên cơ thể, vụ án sẽ được kết luận theo chiều hướng khác. Không loại trừ chị Huyền bị cố ý sát hại.

"Khi đó, mọi tình tiết vụ án đều bị đảo lộn hết." - Luật sư Phong nói.

Theo luật sư này, dù tìm được tử thi, vẫn khó xác định nguyên nhân. Vì thế, cơ sở pháp lý để định tội đối với Nguyễn Mạnh Tường vẫn không thực sự rõ ràng.

Chiều 18/7, một thi thể có nhiều đặc điểm giống với chị Lê Thị Thanh Huyền (nạn nhân vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường) được phát hiện trên sông Hồng (Hà Nội). Công an huyện Gia Lâm đã nhận thụ lý, giải quyết vụ việc.

Theo đó, mẫu ADN của nạn nhân được gửi lên Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định đối chiếu với mẫu ADN của mẹ và người thân chị Huyền.

Hôm qua (4/8), một số nguồn tin xác nhận, mẫu ADN của những người này trùng nhau. Kết quả này là điều rất bất ngờ đối với dư luận. Lâu nay, ít người nghĩ rằng, thi thể chị Huyền còn có thể được tìm thấy sau 9 tháng xảy ra vụ án "bác sỹ ném xác".

{fcomment}