Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng, tỷ lệ trẻ tái nhiễm cao

ngày 27/10/2022

Thời gian gần đây, số trẻ mắc các bệnh hô hấp tại TP.HCM ngày càng tăng, theo thống kê tại các bệnh viện, số trẻ mắc bệnh đã gấp 2, 3 lần so trước đây. Chuyên gia khuyến cáo phụ huynh cần thận trọng vì tỷ lệ trẻ tái nhiễm bệnh rất cao.

Số trẻ mắc bệnh cao, tái nhiễm bệnh nhiều lần

Chị V.T.H. (ngụ tại Vĩnh Long) đang bế con đi lại trước khu khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) chờ tới lượt. Chị H. chia sẻ, gia đình đã bắt xe lên Thành phố từ chiều hôm qua, sáng nay vợ chồng chị đã lên bệnh viện bốc số từ rất sớm nhưng vẫn chưa tới lượt khám. Bé con chị năm nay mới 5 tuổi và vừa điều trị tại bệnh viện cách đây 1 tháng vì bị viêm phổi. Sau khi xuất viện về nhà được ít tuần bé bắt đầu quấy khóc và có các triệu chứng như chảy nước mũi, ho, khó thở, thở hổn hển, ly bì... nên gia đình quyết định đưa bé quay lại thăm khám.

Đang dỗ con khóc, chị N.T.T. (ngụ tại Kiên Giang) rưng rưng nước mắt chia sẻ: "Con tôi chưa đầy 2 tuổi nhưng trong vòng 1,5 tháng gần đây con đã phải nhập viện điều trị bệnh viêm phổi nặng lần thứ 2. Cách đây 3 tuần, bé N. bắt đầu có các biểu hiện như sổ mũi, khò khè, quấy khóc. Ban đầu tôi nghĩ bé chỉ bị cảm, sổ mũi nên dựa vào đơn thuốc trước kia được kê ra nhà thuốc mua thuốc cho bé uống. Những ngày sau đó bé cũng có đỡ nhưng vẫn quấy khóc. Tôi đã đưa bé ra phòng khám gần nhà và được bác sĩ chẩn đoán bé mắc bệnh đường hô hấp trên và cho đơn thuốc điều trị".

Trẻ nhũ nhi, trẻ có bệnh nền là những trẻ có nguy cơ trở nặng cao hơn khi mắc các bệnh hô hấp. (Ảnh:P.T)

Sau 4 ngày uống thuốc, tình trạng sức khỏe của N. vẫn không có tiến triển nên gia đình quyết định cho trẻ lên Bệnh viện Nhi đồng 2 khám. Tới đây bé được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi nặng và phải nhập viện điều trị. Sau gần 2 tuần điều trị, bé được cho xuất viện. Nhưng 2 ngày trở lại đây bé lại bắt đầu xuất hiện lại các triệu chứng như lần đầu nên tôi rất lo lắng và cho bé lên khám luôn.

Vợ chồng anh H. (ngụ tại Long An) đang trấn an nhau trước phòng cấp cứu khi đứa con nhỏ chỉ mới 8 tháng tuổi đang được cấp cứu do bị viêm phổi cấp. Được biết, tới nay là ngày thứ 5 con của anh chị được điều trị tại đây. Bé vốn sinh non, sức đề kháng kém nên giờ bé viêm phổi cấp khiến anh chị rất lo lắng.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng hơn 6.000 ca bệnh, trong đó, số ca mắc các bệnh lý về hô hấp chiếm đa số. Số lượng bệnh nhân tới thăm khám vào các ngày đầu và cuối tuần rất lớn. Theo thống kê, số lượng bệnh nhân thời gian gần đây tăng lên nhanh chóng, tới nay, số trẻ tới thăm khám và điều trị bệnh hô hấp tại bệnh viện đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm dịch COVID-19 vừa được kiểm soát.

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng đang tiếp nhận lượng lớn trẻ mắc bệnh hô hấp. Số bệnh nhi thăm khám các bệnh về hô hấp chiếm gần một nửa tổng số lượt khám tại khoa Khám bệnh của bệnh viện. Mỗi ngày 2 khoa hô hấp của bệnh viện này tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân. Số lượt thăm khám các bệnh về hô hấp ở tháng 10 tại bệnh viện này đã tăng gần gấp đôi so với tháng 8 và 9.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng không ngoại lệ, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 1.500-2.000 trẻ tới thăm khám, trong đó bệnh nhân chủ yếu mắc các bệnh về hô hấp. Tới nay, lượng bệnh nhân đã tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2021.

Bệnh hô hấp vẫn tiếp tục tăng cao, phụ huynh cần theo dõi để đưa trẻ đi khám bệnh kịp thời

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện nay trẻ thường mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen suyễn....thời gian tiếp theo bệnh hô hấp sẽ tiếp tục tăng cao do sức đề kháng của trẻ đang yếu sau thời gian dài giãn cách do dịch bệnh. Đồng thời, thời tiết tại TP.HCM đang hết sức phức tạp, mưa nắng thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus tấn công trẻ nhỏ.

Phụ huynh không được chủ quan vì trẻ có thể tái nhiễm bệnh hô hấp nhiều lần. (Ảnh: P.T)

Theo các bác sĩ, nếu trẻ được phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời thì trẻ rất nhanh khỏi bệnh. Vậy nên, các phụ huynh cần đặc biệt quan tâm tới trẻ đặc biệt là các trẻ nhỏ vì trẻ càng nhỏ thì càng nguy hiểm và bệnh rất dễ tiến triển nặng. Đồng thời, các trẻ mắc bệnh nền cũng là nhóm đối tượng rất dễ mắc và dễ trở nặng nên phụ huynh hết sức lưu ý. Sau khi trẻ khỏi bệnh, phụ huynh không được chủ quan vì trẻ có thể tái nhiễm bệnh nhiều lần sau đó.

Để có thể bảo vệ con em trước bệnh hô hấp, phụ huynh nên tập cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, tập trung nơi đông người và nên đeo khẩu trang cho trẻ, không nên cho trẻ thay đổi thân nhiệt đột ngột, không tắm ngay sau khi đi nắng về.... Song song với các biện pháp bên ngoài, phụ huynh cũng nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, cho trẻ ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý để có thể tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại các dịch bệnh.

Các bệnh hô hấp như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen suyễn... là bệnh thường gặp và rất nguy hiểm đối với trẻ em. Ngay khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như ho, sổ mũi, khò khè, quấy khóc, bỏ bú, thở nặng nề, thở nhanh, hổn hển... phụ huynh cần đưa trẻ tới bệnh viện để thăm khám và được điều trị kịp thời. Phụ huynh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc tự điều trị hoặc điều trị dựa vào đơn thuốc cũ.

Nguồn: suckhoedoisong.vn