Tiết lộ lý do `đắp chiếu` của siêu dự án Daewoo Cleve

ngày 13/08/2014

Chung cư Daewoo Cleve do Công ty TNHH Hibrand Việt Nam làm chủ đầu tư đã bất động từ nhiều tháng nay khiến nhiều người đặt câu hỏi về số phận dự án này.

 

Usilk City thứ hai phía Tây Hà Nội

Đây là dự án đầu tiên của Hibrand tại Việt Nam mang thương hiệu Deawoo – Cleve. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, công trình biểu trưng cho phong cách chung cư cao cấp Hàn Quốc với những căn hộ có chất lượng thi công hiện đại cùng thiết kế sáng tạo, không gian sống hoàn hảo đầy đủ tiện ích cũng như hệ thống giáo dục hoàn chỉnh.

Dự án có quy mô 15 tòa nhà cao từ 36 – 40 tầng, được xây dựng trên diện tích 6,5ha với hệ thống cây xanh đường đi dạo trong công viên lõi rộng 4ha chắc chắn sẽ đem lại môi trường sống trong lành gần gũi với thiên nhiên. Diện tích căn hộ từ 94 m2 đến 163 m2, đa số đều có 3 phòng ngủ.

Daewoo Cleve, dự án, bất động sản, địa ốc, nhà đất, siêu dự án, Usilk City
 
Dự án được khởi công xây dựng tháng 12/2010. Theo dự kiến ban đầu của Hibrand , tòa CT2A và CT2B dự kiến hoàn thành và bàn giao căn hộ cuối tháng 3/2014. Tổng thể dự án (15 tòa dự án) sẽ hoàn thiện vào năm 2018. Sau khi hoàn thiện, dự án sẽ cung cấp cho thị trường khoảng hơn 4.514 căn hộ cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế, xứng đáng được coi là khu đô thị kiểu mẫu của Châu Á.


Điểm nổi bật của dự án là có vị trí địa lý giao thông thuận lợi, nằm trên trục đường mới Lê Trọng Tấn với mặt cắt ngang 42 m giao với đường Lê Văn Lương kéo dài, đường cao tốc Láng Hoà Lạc, đường vành đai 4 của Hà Nội.

Đặc biệt, dự án sẽ có 2 ga chuyển tiếp trong tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh. Cư dân sẽ chỉ mất chưa đầy 10 phút để di chuyển từ nội đô Hà Nội tới khu chung cư, cũng với thời gian 10 phút có thể di chuyển đến các khu đô thị mới trọng điểm xung quanh như: Mỹ Đình, Trung Hoà, Nhân Chính, An Khánh.

Với vị trí thuận tiện, với số vốn đầu tư lên đến hơn 421 triệu USD, dự án này đã từng được coi là một “siêu” dự án căn hộ phía Tây Hà Nội.

Để bán được hàng, chủ đầu tư cũng áp dụng nhiều chiêu khuyến mãi mới và độc đáo, thuộc loại “khủng” tại Hà Nội khi đó, chẳng hạn, để hỗ trợ khách mua nhà, chủ dự án sẵn sàng ứng ra một lượng tiền lớn cho khách vay mua nhà với lãi suất thấp.

Thế nhưng, dường như việc chọn thời điểm bán hàng không đúng “điểm rơi” thị trường, khiến việc bán căn hộ tại Dự án Daewoo Cleve sau này gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp ngày càng khó khăn hơn và mặt bằng giá cũng ngày càng thấp hơn. Thực tế này khiến căn hộ tại Dự án Daewoo Cleve dần mờ nhạt trên thị trường.

Và giờ đây, không ít khách hàng mua dự án này đang phải "ngồi trên cọc nhọn" khi chủ dự án hứa hết lần này đến lần khác nhưng tiến độ dự án thì vẫn "giậm chân tại chỗ". Không ít khách hàng bày tỏ lo ngại, dự án khó có thể hoàn thành và bàn giao nhà vào cuối năm nay.

Giữa năm 2012, theo website chính thức của chủ đầu tư, tính đến ngày 5/11/2012, Tòa nhà CT2A và CT2B đã hoàn thiện tầng 6, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Cũng theo thông báo này, chủ đầu tư cam kết giữ tiến độ triển khai tại 2 tòa này theo tiến độ 2 sàn/tháng.

Đến giữa năm 2013, cũng chính chủ đầu tư của Daewoo Cleve phát đi thông báo: Theo kế hoạch, tòa nhà CT2A và CT2B sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2014; toàn bộ dự án gồm 15 tòa nhà sẽ hoàn thành vào năm 2018. Hiện tại 2 tòa CT2A và CT2B đã xây xong tầng 6, dự kiến tháng 7 này sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng để hoàn thành các căn hộ vào cuối quý 1/2014. Như vậy, sau hơn 1 năm tiến độ 2 tòa CT2A và CT2B vẫn chỉ dừng lại ở tầng 6.

Đến tháng 10/2013, sau 3 tháng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện lời hứa của mình, công trình vẫn nằm đó "phơi sương phơi nắng".

Xin điều chỉnh dự án


Ngừng thi công hơn 1 năm nay, siêu dự án Daewoo Cleve khiến nhiều người liên tưởng đến một “Usilk City thứ hai” ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội.

Tuy nhiên, khác với Usilk City, Daewoo Cleve được phát triển bởi một ông chủ ngoại, có tiềm lực về tài chính.
Còn nhớ vào cuối năm 2011, khi thị trường căn hộ đi xuống, chủ đầu tư Daewoo Cleve đã chịu chơi khi chấp nhận ứng một lượng tiền không nhỏ cho khách hàng có nhu cầu mua nhà. Phương thức bán hàng gây sốc này đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Song với mức giá bán quá cao so với mặt bằng căn hộ trong khu vực, chương trình khuyến mãi gây sốc vẫn không thu hút được nhiều khách mua.

Sau đợt 1 mở bán, thị trường căn hộ bước vào giai đoạn thoái trào, không thấy chủ đầu tư mở bán thêm đợt mới. Việc dự án ngừng triển khai trong thời gian dài khiến nhiều khách hàng nghi ngờ về khả năng tài chính của chủ đầu tư.

Trong khi các dự án bất động sản có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn Hà Nội được triển khai khá nhanh, Daewoo Cleve đã “nghỉ ăn Tết” đến nửa năm. Dù chủ đầu tư hứa tái khởi động vào tháng 4, nhưng gần nửa tháng 6/2013 đã trôi qua mà dự án vẫn “án binh bất động”, khiến không ít khách hàng nghi ngờ về khả năng hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết.

Một đại diện chủ đầu tư thừa nhận, Daewoo Cleve không thể khởi động vào tháng 4 như thông báo vì những thủ tục vay vốn phía ngân hàng Hàn Quốc khi ấy chưa thể hoàn tất. Song hiện thủ tục vay vốn ngân hàng đã xong, nên khả năng dự án sẽ được triển khai trở lại ngay trong tháng 7 tới đây.

Về tiến độ, đại diện chủ đầu tư vẫn khẳng định, hai tòa CT2 A và CT2 B sẽ hoàn thiện vào quý II/2014 theo đúng hợp đồng. Vì thế, sắp tới, chủ đầu tư sẽ phải đẩy tiến độ, mỗi tháng hoàn thiện 3 sàn. Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa của chủ đầu tư, còn thực tế, đến nay dự án vẫn bất động và không triển khai thêm bất cứ hạng mục nào.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, hiện dự án cũng đang dừng các giao dịch mua bán vì chủ đầu tư đang xin điều chỉnh dự án.

Một nhân viên Marketting cho biết, hiện dự án đang tạm ngừng bán, nên khách hàng có nhu cầu có thể để lại tên và địa chỉ, các nhân viên sẽ liên hệ sau.

Theo nhân viên này, do thị trường căn hộ cao cấp gặp nhiều khó khăn, nên thay vì thực hiện xây dựng 15 tòa căn hộ cao cấp, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh dự án theo hướng chỉ còn 2 tòa căn hộ cao cấp. Phần diện tích còn lại sẽ được điều chỉnh sang nhà thấp tầng, nhà biệt thự, liền kề.

Nếu việc điều chỉnh này được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận, Daewoo Cleve sẽ không còn là… siêu dự án căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh sang nhà thấp tầng, biệt thự và liền kề liệu có thực sự phải là lựa chọn sáng suốt và "tấm phao" để cứu được siêu dự án này hay không đang là dấu hỏi lớn. Bởi lẽ, cách siêu dự án này không xa là khu nhà thấp tầng, biệt thự và liền kề Văn Phú.

Cả khu đô thị dù đã hoàn thiện, các biệt thự cũng đã bàn giao cho khách vài năm nay, nhưng đến nay vẫn không có người ở, nhiều căn biệt thự đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nguồn: VTC News

{fcomment}