Siết lại bộ máy, ngành hải quan "hứa" xử lý công chức gây phiền hà, tham nhũng

ngày 23/04/2018

Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ xử lý cương quyết, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm (đến mức buộc thôi việc) và xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để vụ việc, công chức sai phạm trong phạm vi đơn vị, lĩnh vực do mình quản lý, phụ trách. 

 Những hình ảnh đăng tải trên báo Lao động về cảnh đưa nhận tiền tại Chi cục Hải quan Đĩnh Vũ.

Những hình ảnh đăng tải trên báo Lao động về cảnh đưa nhận tiền tại Chi cục Hải quan Đĩnh Vũ.

Tổng cục Hải quan vừa có công văn gửi Văn phòng Bộ Tài chính báo cáo về việc chuẩn bị các giải pháp thực hiện các nội dung gợi ý của Thủ tướng. Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này đã báo cáo Bộ Tài chính triển khai sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục theo hướng tinh gọn.

Kết quả tại cơ quan Tổng cục Hải quan không tổ chức cấp Phòng trong Vụ (giảm 13 phòng); Tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố sau khi rà soát, sắp xếp lại các Phòng tham mưu thuộc Cục đã giảm 37 đầu mối cấp Phòng và tương đương.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết đã rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cấp Đội (Tổ) thuộc các Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan thành phố Hà Nội, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh và Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh. Theo đó, giảm được 36 đầu mối cấp Đội (Tổ) thuộc Chi cục Hải quan.

Hiện tại cơ quan này cho biết cũng đang tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của 7 Cục Hải quan tỉnh, thành phố (Hải Phòng, An Giang, Cà Mau, Điện Biên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kiên Giang), dự kiến giảm 30 Đội (Tổ) thuộc Chi cục Hải quan.

Dự kiến, trong quý II/2018, Tổng cục Hải quan sẽ hoàn thành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy cấp Đội (Tổ) thuộc Chi cục Hải quan tại 25 Cục Hải quan tại các tỉnh, thành phố còn lại.

Tại báo cáo lần này, Tổng cục Hải quan cũng cho biết sẽ duy trì thường xuyên quán triệt các quy định về kỷ cương, kỷ luật hành chính, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của công chức hải quan khi thi hành công vụ.

Đồng thời, duy trì các Tổ giám sát, thực thi công vụ để kiểm tra, giám sát tại các khâu, quy trình nghiệp vụ nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời công chức có hành vi, cử chỉ, lời nói phiền hà, tiêu cực, tham nhũng.

Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ xử lý cương quyết, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm (đến mức buộc thôi việc) và xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để vụ việc, công chức sai phạm trong phạm vi đơn vị, lĩnh vực do mình quản lý, phụ trách.

Như tin đưa trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, trong vài tháng trở lại đây, ngành hải quan liên tục bị “phanh phui” nhiều bê bối liên quan tới cán bộ. Đơn cử như vụ bị can Nguyễn Trường Duy (sinh năm 1968, nguyên công chức đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan TPHCM) phải ra toà về tội nhận hối lộ; thông tin "tố" cán bộ Hải quan Sân bay Nội Bài yêu cầu “làm luật”. Hay mới đây nhất là, thông tin về cảnh “nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng” được báo chí đăng tải.

Giải trình với Tổ công tác Chính phủ mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường thừa nhận, dù đã hết sức cố gắng nhưng cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa, bởi vẫn còn một số "con sâu làm rầu nồi canh" khi không chịu tu dưỡng đạo đức.

Cũng theo ông Hoàng Việt Cường, đối với ngành Hải quan, cải cách thủ tục hành chính là tiền đề tiến đến giảm tối đa tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cơ quan hải quan. Ngành cũng đã trang bị các máy soi, camera giám sát từ khi làm thủ tục đến kho bãi, áp dụng giám sát cả cảng biển và cảng hàng không, giám sát container từ khi vào đến khi ra, việc kiểm tra thủ công là hãn hữu.

Phương Dung

Nguồn Dân trí