Sai phạm nhiều, vì sao kiểm toán chuyển Cơ quan điều tra ít?

ngày 14/09/2021

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga băn khoăn khi số vụ việc Kiểm toán nhà nước chuyển Cơ quan điều tra rất ít, có biểu hiện thiên về xử lý hành chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Công khai những đơn vị chây ì

Sáng 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, cho ý kiến về Báo cáo về công tác năm 2021 của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Một trong những điểm đáng lưu ý được nêu ra tại phiên họp là tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN năm 2021 thấp hơn so với các năm trước, đến ngày 31/8/2021 chỉ đạt 49,9%.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng quan tâm đến tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán rất thấp, thậm chí thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước.

"Điều đáng chú ý là 3 năm trở lại đây tỷ lệ này đều thấp, trong khi kết luận kiến nghị kiểm toán là kết quả của cuộc kiểm toán. Ủy ban Tài chính Ngân sách cần ngồi lại với KTNN để có giải pháp. Một trong những giải pháp là công khai những đơn vị không thực hiện kết luận của KTNN, báo cáo Quốc hội", bà Nga đề nghị.

Cùng với đó, bà Nga cũng băn khoăn số vụ việc chuyển Cơ quan điều tra rất ít, có biểu hiện thiên về xử lý hành chính. Chủ nhiệm Nga đề nghị KTNN làm rõ thêm: Tại sao sai phạm nhiều mà chuyển Cơ quan điều tra lại ít? Đồng thời báo cáo cần đánh giá thêm trách nhiệm của KTNN trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Đồng tình với đề nghị công khai địa chỉ các tổ chức, cá nhân không thực hiện kết luận kiểm toán hay ban hành các văn bản sai phạm, không đúng thẩm quyền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị làm rõ, trong 67 văn bản pháp luật phải hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung thì tỷ lệ phải hủy bỏ, thay thế như thế nào?

Cho rằng, khối lượng công việc của KTNN còn lại rất nhiều, ông đề nghị bố trí kế hoạch kiểm toán đảm bảo trọng tâm, đặc biệt là các cuộc kiểm toán phục vụ các đoàn giám sát của Quốc hội và UBTVQH; quan tâm vấn đề tái cơ cấu các ngân hàng, tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội.

Vì sao bất động sản nóng lên?

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, năm 2021 chúng ta gặp rất nhiều khó khăn chung, nhất là kiểm toán hoạt động phải đi lại nhiều, đến các địa phương, đơn vị gặp tác động của dịch COVID-19; cùng với đó là việc thay đổi người đứng đầu cơ quan kiểm toán... Trong điều kiện đó, KTNN đã có nhiều nỗ lực, cố gắng lớn, nhiều giải pháp linh hoạt, làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đó là vấn đề rất đáng biểu dương.

Đề cập đến báo cáo của KTNN, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải toàn diện hơn, có trọng tâm, trọng điểm, sắc sảo, thậm chí trách nhiệm và quyết liệt hơn. "Chúng tôi đề nghị công khai, minh bạch hoạt động kiểm toán, dường như gần đây hoạt động này chưa được như kỳ vọng. Công khai là vũ khí quan trọng của kiểm toán, một mặt là sức ép công luận rất lớn để siết chặt kỷ luật, kỷ cương về tài chính ngân sách, việc thực hiện các kết luận kiến nghị kiểm toán; mặc khác, thông qua kết quả kiểm toán người dân và xã hội cũng trở lại giám sát hoạt động của kiểm toán", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Về kiểm toán ngân sách năm 2021, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chú trọng việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19. "Mục đích sử dụng như nào, huy động, phân bổ có hiệu quả không? Chúng ta là nước nghèo, chống dịch phải có hiệu quả song cũng phải chi phí thấp vì đây là cuộc kháng chiến trường kỳ chứ không phải ngày một, ngày hai", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Đối với kế hoạch kiểm toán năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cần tập trung làm rõ tổng mức cơ cấu và chất lượng của tín dụng. Có hay không sử dụng tín dụng tiêu dùng cho mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản, chứng khoán; làm rõ việc "nóng" lên của các thị trường này; hay vấn đề nợ xấu tăng lên của doanh nghiệp do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, nợ xấu trong cho vay BOT...

Nguồn: https://tienphong.vn/sai-pham-nhieu-vi-sao-kiem-toan-chuyen-co-quan-dieu-tra-it-post1375945.tpo