Hãng xe Đức ra lần đầu tiên mắt mẫu xe điện hoàn toàn tự động

ngày 01/11/2021

Nhà sản xuất ô tô của Đức Volkswagen đang giới thiệu một mẫu concept với tên gọi OnePod, thể hiện tầm nhìn về phương tiện tự hành hoàn toàn trong tương lai của mình.

Volkswagen là nhà sản xuất ô tô mới nhất tham gia cuộc đua xe tự hành hoàn toàn trong tương lai với mẫu xe OnePod concept mới. Được phát triển bởi Trung tâm Tương lai của Tập đoàn Volkswagen Châu Âu tại Potsdam cho sự kiện “Go.City - Tương lai của sự di chuyển trong đô thị”, OnePod là một khái niệm nghiên cứu được tạo ra với mục đích chỉ ra cách chuyển sang chạy bằng điện và đạt được quyền tự chủ hoàn toàn về mặt lý thuyết sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện Volkswagen như thế nào.

OnePod là chiếc xe điện tự hành đầu tiên của Volkswagen. Nguồn: Autoevolution

Đối với tên OnePod, từ “One” đại diện cho tư duy “Một giải pháp cho tất cả” vì đây sẽ là phương tiện được cung cấp bố cục có thể tùy chỉnh để phù hợp với mọi nhiệm vụ, từ giao thông công cộng (robotaxi) đến tư nhân hoặc đội dịch vụ. Trong khi “Pod” là hình thức của một buồng kín.

OnePod là một chiếc hộp dễ thương trông nhỏ nhưng cung cấp không gian bên trong. Mẫu xe này có thể chứa tối đa 6 hành khách và đi kèm với giá để xe đạp có thể gập lại ở phía sau cho một giải pháp vận chuyển chặng cuối. Cửa mở trượt, cho phép tiếp cận dễ dàng ngay cả đối với người khuyết tật hoặc người mang hành lý và xe đẩy.

Để đạt được mục tiêu đó, các cảm biến của OnePod có thể phát hiện độ cao của lề đường khi xe tấp vào lề và xe sẽ tự động hạ sàn để hành khách bước vào. Trong trường hợp điều khiển bằng rô bốt, quyền truy cập vào bên trong sẽ được cấp khi xe nhận diện được hành khách và tự động mở cửa. Màn hình hiển thị ở cửa chào đón và thông báo cho hành khách mọi bước cần thiết trong hành trình.

Không gian bên trong xe rất rộng rãi. Nguồn: Autoevolution

OnePod, giống như nhiều mẫu ý tưởng tương tự khác, có các tấm kính rộng và cửa sổ gấp đôi như màn hình. Các tấm kính lớn bao quanh xe và một tấm kính khác nằm trên nóc xe để hành khách có thể lựa chọn giữa việc ngắm cảnh khi đang di chuyển hoặc xem các chương trình yêu thích của họ. Các nút điều khiển cho người ngồi được tích hợp vào bệ tỳ tay có thể điều chỉnh được.

Ý tưởng tương lai của thương hiệu Đức sẽ có thể giao tiếp với thế giới bên ngoài thông qua dải đèn trước và sau, và một màn hình hiển thị ở phía trước. Volkswagen lưu ý rằng hệ thống sẽ “thông báo và cảnh báo những người tham gia giao thông khác”. Đây không phải là một ý tưởng mới và đã được đưa vào các mẫu concept tương tự.

OnePod được thử nghiệm trên đường phố. Nguồn: Autoevolution

Ông Peter Wouda, Giám đốc Trung tâm Tương lai của Tập đoàn Volkswagen Châu Âu giải thích, “Khả năng vận hành bằng điện và lái xe tự động mang lại cho chúng tôi nhiều tự do hơn trong thiết kế, vì không gian bên trong nội thất ngày càng lớn, và điều này mang đến những lựa chọn thiết kế hoàn toàn mới. Với OnePod, chúng tôi đang theo dõi sự phát triển này và cũng đang mang đến cho trẻ em và người lớn tuổi nói riêng một lựa chọn bổ sung và mới để đi xung quanh thành phố một cách riêng lẻ, thân thiện với môi trường và an toàn.”

Được biết, OnePod sẽ được trưng bày tại triển lãm “Go.City - Tương lai của sự di chuyển trong đô thị” của DRIVE tại Berlin, Đức cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Nguồn: https://plo.vn/xe-lai/the-gioi-xe/hang-xe-duc-ra-lan-dau-tien-mat-mau-xe-dien-hoan-toan-tu-dong-1025052.html