Quảng Bình: Bọ xít hút máu người bắt đầu xuất hiện tại nhà dân

ngày 27/09/2013

Thời gian gần đây, người dân phường Đồng Phú và Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình, liên tiếp phát hiện loại côn trùng được cho là bọ xít hút máu người đã từng xuất hiện tại các tỉnh, thành phố khác trong nước nên đã mang đến các cơ quan chức năng kiểm tra.

Trước đó, vào tối ngày 24/9, trong lúc đang nằm xem ti vi thì chị Hoàng Thị Thanh Minh (trú ở TDP 1, phường Đồng Phú, TP Đồng Hới) phát hiện một con bọ xít đang bò trên tường nhà. Nghi ngờ đây là loài bọ xít hút máu người từng được báo, đài phản ánh nên gia đình chị Minh đã bắt lại và mang đến cơ quan chức năng để kiểm tra.

Chị Minh cũng cho biết, chồng chị đã bị loại bọ xít này cắn cách đây vài ngày và hiện trên tay anh vẫn còn dấu cắn, có dấu hiệu ngứa rát.

Một trường hợp khác là anh Hoàng Văn Thắng (trú tại TDP 7, phường Hải Thành) cũng đã phát hiện loại bọ xít này xuất hiện trong nhà khi đang ngồi làm việc ở nhà hàng Kiều Hoa (đường Trương Pháp). Anh Thắng cho biết, 5 trước ngày cũng đã phát hiện một con bọ xít cùng loại này.

 

Loài bọ xít hút máu người từng xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố của nước ta thời gian gần đây
Loài bọ xít hút máu người từng xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố của nước ta thời gian gần đây

Trước những phản ánh của người dân và mẫu bọ xít được đưa đến kiểm tra, Trung tâm phòng chống Sốt rét - Nội tiết tỉnh Quảng Bình đã cử cán bộ đến hiện trường nắm bắt tình hình để có phương pháp xử lý. Theo quan sát, những con bọ xít này có hình dạng rất giống với loài bọ xít hút máu người từng xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố của nước ta thời gian gần đây.

Mặc dù chưa có trường hợp nào được phát hiện có dấu hiệu nhiễm độc, lây lan bệnh vì bọ xít cắn nhưng cũng gây hoang mang cho người dân.

Loài bọ xít hút máu người có tên khoa học là Triatoma rubrofasciata được các nhà khoa học chứng minh là mang kí sinh trùng gây bệnh nguy hiểm cho người, từng tán khắp thế giới trong nhiều thế kỷ qua. Đây là lần đầu tiên, bọ xít dạng này xuất hiện tại Quảng Bình, trước đó, loài này đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành như: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Đăng Đức

{fcomment}