Phiên giao dịch sáng 30/7: FLC "gồng mình" tăng điểm

ngày 30/07/2014

Moody`s nâng hạng tín nhiệm tại Việt Nam, khởi tố vụ việc tại Vinaconex, Tập đoàn Thiên Thanh... tin tức tốt xấu đan xen trong xu hướng chung của thị trường là trong nhịp điều chỉnh. Tất cả khiến nửa đầu phiên giao dịch sáng nay diễn ra trong thận trọng, ngoại trừ nhân tố mang tên FLC. 

 

Phiên giao dịch sáng 30/7: FLC

 

Trước phiến giao dịch, hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng, việc điều chỉnh của thị trường hiện tại là hợp lý, trong bối cảnh đang thiếu những động lực cần thiết để tiếp tục tăng điểm.

Cụ thể, bên cạnh những thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô trong nửa đầu năm 2014 đã được phản ánh vào sự tăng điểm của thị trường trước đó thì thông tin kết quả kinh doanh quý II/2014 của các doanh nghiệp cũng đang đi vào hồi kết với hơn 90% doanh nghiệp đã công bố.

Bên cạnh đó, thị trường bước vào phiên giao dịch sáng nay còn đón nhận thêm thông tin không mấy tích cực khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ công an đã ra công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ba lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,09 điểm (-0,18%) xuống 591,15 điểm với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,65 triệu đơn vị, trị giá gần 22 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, nỗ lực của nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp VN-Index le lói sắc xanh, tuy nhiên, những hồi rung lắc vẫn chưa dứt. Tâm lý nhà đầu tư càng thận trọng hơn khiến diễn biến giao dịch vẫn trầm lắng, thanh khoản thị trường nhỏ giọt.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trực tiếp chịu ảnh hưởng của thông tin xấu cũng lần lượt giảm điểm hoặc đứng giá. Hiện chỉ có BID và SHB giữ được mốc tham chiếu, còn lại CTG, EIB, STB… đều giao dịch trong sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu VN30 đang là động lực chính giúp VN-Index có những phút hồi xanh. Trong đó, PVD tăng 1.000 đồng (+1,09%), PVT tăng 600 đồng (+4,48%), FPT tăng 800 đồng (+1,58%), CSM tăng 700 đồng (+1,65%)… Cùng hai cổ phiếu mới lọt vào nhóm này là FLC và HCM cũng có được mức tăng khá tốt.

FLC lại một lần nữa tạo sự chú ý khi giữ vai trò điểm nhấn. Trong 2 phiên đầu tuần này, những lệnh chặn bán giá xanh "khủng" 1-2 triệu cổ phiếu làm chùn bên mua khiến giá không thể tăng như kỳ vọng trước thời điểm chốt đóng tiền tăng vốn.

Tuy nhiên sáng nay, bên mua đã tỏ ra dứt khoát hơn khi lệnh chặn mua có thời điểm lên tới hơn 3 triệu cổ phiếu ở mức giá 12.400 đồng/cổ phiếu. Điều này như một tín hiệu giúp các nhà đầu tư "mạnh dạn" đặt lệnh mua ở các mức giá cao hơn. Sau đó, mỗi khi giá khớp được đẩy tăng thì lệnh chèn phía bên mua cũng được đưa vào với số lượng hàng triệu cổ phiếu ở mỗi mức giá.

Tính đến 10h30, giá khớp lệnh của FLC đã được lên sát mức trần với 13.200 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản tốt nhất thị trường với hơn 8 triệu cổ phiếu được khớp.

Trong các diễn biến khác, MPC tiếp tục duy trì sắc tím, đánh dấu phiên thứ 5 liên tiếp tăng trần, tuy nhiên, thanh khoản chỉ ở mức khá thấp. Hiện MPC tăng 5.000 đồng lên 53.500 đồng/CP (+9,35%) với khối lượng khớp gần 12.000 đơn vị.

Ngoài một số "điểm nóng", nửa phiên sáng nay của cả thị trường là một diễn biến thận trọng. Tính đến thời điểm 10h35, VN-Index giảm 0.11 điểm tạm đứng ở mức 592,13 điểm với tổng khối lượng giao dịch hơn 26 triệu đơn vị, trị giá trị gần 400 tỷ đồng, FLC đóng góp phần lớn vào 2 con số này.

Trong khi đó, HNX-Index vẫn giao dịch dưới mốc tham chiếu với mức giảm 0,35 điểm đứng ở mức 77,93 điểm với tổng khối lượng giao dịch hơn 9 triệu đơn vị, trị giá chỉ là 121,1 tỷ đồng.

....... tiếp tục cập nhật

Thanh Thúy

{fcomment}