Thủ tướng Australia sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của nhóm Bộ Tứ

ngày 10/03/2021

Truyền thông Australia hôm nay cho biết, Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ vào thứ 7 tuần này, thông qua hình thức trực tuyến. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của nhóm Bộ Tứ kể từ khi cơ chế này được thành lập vào năm 2007.

Các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ nhóm họp tại Nhật Bản vào tháng 10/2020. Nguồn AFP

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, tại hội nghị này, người đứng đầu chính phủ 4 nước thành viên nhóm Bộ Tứ sẽ thảo luận về đại dịch Covid-19, hợp tác kinh tế và khủng hoảng khí hậu cũng như một số vấn đề khác. Người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh, Hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ là sự kiện đa phương đầu tiên mà Tổng thống Joe Biden tham dự kể từ khi nhậm chức. Thực tế này cho thấy việc đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ với các đối tác và đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chính quyền mới ở Mỹ.

Thủ tướng Australia Scott Morrison rất vui khi chính quyền mới tại Mỹ muốn đưa nhóm Bộ Tứ lên “một tầm cao mới” bằng cách nâng cấp lên thành cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo. Thủ tướng Australia khẳng định đây là một bước tiến mà Australia đã “nỗ lực thúc đẩy trong nhiều năm qua”. Thủ tướng Morrison cho biết, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ là chủ đề đầu tiên mà ông thảo luận với Tổng thống Biden vì đây là “mỏ neo đối với hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Ông Daniel Russel, một nhân vật có vai trò chủ chốt trong chính sách xoay trục sang Châu Á của chính quyền Obama trước đây nhận định, việc các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ cùng ngồi lại với nhau “phản ánh niềm tin của chính quyền mới tại Mỹ rằng Trung Quốc không nên là bên duy nhất tham gia cuộc chơi”. Ông Daniel Russel nhấn mạnh “sự trỗi dậy mạnh mẽ và hành vi quyết đoán của Trung Quốc khiến cho bốn quốc gia này nhận thức rằng họ sẽ được hưởng lợi từ sự phối hợp nhằm định hình và tác động đến các xu hướng trong khu vực và quản trị toàn cầu”./.

Nguồn VOV