Trẻ em vô tư "bắn giết” trong siêu thị

ngày 02/06/2013

“Phải bắn vào đầu nó mới nhanh chết kìa” – cậu bé bực tức khi bạn không làm đúng “chỉ thị” của mình, nghe vậy cậu bạn cũng không vừa quay sang nói lại, “im đi con, ngon qua chơi nè” – đây chỉ là một trong vô số những đoạn hội thoại được các em nhỏ sử dụng trong “cuộc chiến” tiêu diệt thây ma.Nằm trên lầu một của siêu thị Co.op mart Thủ Đức, (ngã tư Thủ Đức, phường Hiệp Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) khu vui chơi giải trí dành cho những người mua sắm tại đây đón tiếp hàng trăm lượt khách mỗi ngày với đủ mọi lứa tuổi, trong đó đa phần là các em trong độ tuổi thiếu nhi, thiếu niên.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như nơi này không xuất hiện các trò chơi đầy bạo lực, khiến nhiều phụ huynh phải lập tức đưa con ra ngoài khi chứng kiến những hình ảnh máu me, bắn giết hiện đầy trên màn hình máy chơi game.

“Phải bắn vào đầu nó mới nhanh chết”

Theo quan sát của PV vào một ngày cuối tháng 5/2013, ngoài các trò chơi đơn giản, nhẹ nhàng như tô tượng, thú nhún, hát karaoke…thì nơi này còn được bố trí thêm 6 máy chơi game bắn súng, 2 máy chơi game đấm bốc.

trechoigame0

Chỉ với những đồng xu này, người chơi có thể chơi bất kỳ trò game nào mình thích

 

Các máy này đều rất dễ sử dụng, người chơi chỉ cần mua một đồng xu có giá 2.500 đồng và nhét vào một khe nhỏ trên máy là trò chơi bắt đầu chạy với giao diện đơn giản, dễ hiểu.

Trong hơn 1h có mặt tại đây, PV đã chứng kiến hàng chục lượt chơi trên các máy này trong đó đa phần là những em nhỏ có độ tuổi từ 6 đến 12.

Qua cách nạp xu vào máy, cùng những động tác điều khiển nhân vật trong game rất thành thạo, có thể thấy những em nhỏ này đã được chơi từ rất lâu.
Được đặt trong góc phòng, nhưng nơi đây luôn sôi động bởi những tiếng la hét, “hiệp đồng chiến đấu” của người chơi.


trechoigame2

Rất nhiều em nhỏ chọn chơi những trò bạo lực như bắn súng...

 

“Bắn chết nó cho tao, nhanh lên nó tới rồi kìa, bên dưới…” – một cậu bé khoảng 8 tuổi gân cổ chỉ đạo người “đồng đội” cùng trang lứa, khi trên màn hình những thây ma đầy máu bắt đầu xuất hiện.

Vừa nói cậu bé vừa đưa tay phải qua bên cạnh ấn nút điều khiển, trong khi tay trái vẫn giơ thẳng khẩu súng vào màn hình, mắt trái nheo lại và siết cò.

“Đ.m! Phải bắn vào đầu nó mới nhanh chết kìa” – cậu bực tức khi bạn không làm đúng “chỉ thị”, nghe vậy cậu bạn cũng không vừa quay sang nói lại, “im đi con, ngon qua đây chơi nè”.

Ngay gần đó, tại máy chơi game đấm bốc cũng có bốn cậu bé cùng độ tuổi đang say sưa theo những cú đánh đấm, “tiếp một đòn nữa đi, máu nó sắp hết máu rồi” – cậu bé ngồi cạnh la lớn, trong khi đó “võ sĩ” điều khiển vẫn đang dán mắt vào màn hình, tay thoăn thoắt điều khiển các nút bấm qua lại, trán lấm tấm mồ hôi.

trechoigame3

...hay đấm bốc

Tiếng bụp, huỵch vang lên liên tục, các nhân vật game quay cuồng với những cú đá, cú đấm, Ít giây sau con quái vậy ngã lăn ra sàn bất tỉnh bởi cú đá cực mạnh, chữ “You win” (bạn thắng) hiện lên trên màn hình, hai cậu bé lại đập tay vào nhau cùng tiếng “yehhhhh” thích thú.

Tiếp tục một hiệp nữa thì máy báo hết tiền, khuôn mặt đang hăng máu bỗng ỉu xìu, trước khi đứng lên “võ sĩ” này có cố gắng đập vào mấy chiếc bút bấm lần cuối như nuối tiếc.

Không chỉ có các cậu bé, nhiều cô bé cũng cho thấy mình thuộc hàng “cao thủ” khi không ít lần hạ K.O (nốc ao) các nhân vật trong game.


trechoigame4

Những trò này không chỉ hấp dẫn các bạn nam

 

Mỗi khi những máy này có người chơi là một loạt những trẻ em gần đó lại kéo tới đứng nhìn với ánh mắt thèm thuồng. Khi PV đi lại hỏi luật chơi thì đa số chỉ trả lời nhát gừng bởi mắt vẫn dõi theo màn hình, một cậu bé còn thản nhiên mặc cả “chú đi mua xèng về đây con chỉ cho”.

Nhân viên mặc kệ

Theo ghi nhận của PV, trên những máy này chỉ có một miếng giấy hướng dẫn sử dụng, cùng cách nạp, mua thẻ, điều này chứng tỏ máy không hề giới hạn độ tuổi người chơi.

trechoigame5

Trên máy chỉ có duy nhất hướng dẫn sử dụng

 

Tại những khu vực này đều có nhân viên nhưng có lẽ họ không có nghĩa vụ nhắc nhở các em nhỏ, nhiệm vụ của họ dường như chỉ là giải thích luật chơi, hướng dẫn mua xu, ngăn cản những hành động “quá khích”, và đi gom các đồng xèng trong máy, còn việc ai chơi, chơi như thế nào họ hoàn toàn mặc kệ…

(Còn tiếp)

Không những không ngăn cản con đến với những trò bạo lực, nhiều bậc cha mẹ còn hướng dẫn, thậm chí là… tranh cả suất chơi khi thấy con mình “bắn tệ quá”.

Nguyễn Cường

{fcomment}