Những lần vượt ngục như phim kinh dị Hollywood của trùm ma túy Mexico

ngày 15/07/2015

Trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman vừa có màn đào tẩu khỏi nhà tù khắt khe nhất Mexico mà có lẽ các đạo diễn phim Hollywood cũng phải kinh ngạc.
 
Lần cuối cùng Guzman xuất hiện là trong phòng tắm của buồng giam. Sau đó, trùm ma túy này biến mất trên hệ thống camera của nhà tù Altiplano, khi các nhân viên kiểm tra buồng giam, chỉ còn lại ở đó một miệng lỗ kích tước 50x50cm, còn tên tội phạm đã cao chạy xa bay.
Đường hầm mà Guzman dùng để đào tẩu
Đường hầm mà Guzman dùng để đào tẩu
Lối thoát của Guzman sâu 10m kể từ sàn nhà tù, nối vào một đường hầm dài 1.7km ra bên ngoài với đầy đủ hệ thống chiếu sáng, thông gió và cả xe gắn máy để di chuyển.

Thậm chí, trong đường hầm còn có mặt nạ dưỡng khí, được cho là dùng trong quá trình chạy trốn cho đỡ bụi vì đường hầm được đào thô sơ.

Phía cuối hầm là một ngôi nhà đang xây trong một khu cánh đồng nằm bên ngoài và có thể nhìn rất rõ nhà tù Altiplano.
Cầu thang dẫn xuống hầm
Một người phụ nữ sống gần cánh đồng này cho biết khu đất được mua khoảng 1 năm trước và ngay lập tức tổ chức xây dựng ngôi nhà. Con trai của người phụ nữ này cũng được thuê để xây dựng ngôi nhà và cho biết các công nhân được trả lương khá hậu hĩnh.

Thông tin trên tờ Daily Mail cho rằng Guzman đã phải chi đến 50 triệu USD cho vụ đào tẩu và các kỹ sư làm việc cho ông trùm ma túy khét tiếng này phải mất hơn 1 năm để hoàn thành kế hoạch vượt ngục kinh hoàng này.

Không phải lần đầu


Năm 1993, Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt ở Guatemala và bị kết án 20 tù với tội danh buôn lậu ma túy và nhiều tội danh khác.
Xe máy dùng để đào tẩu của Guzman
Xe máy dùng để đào tẩu của Guzman
Y ngồi tù tới năm 2001 và lập kế hoạch vượt ngục. Theo nhiều nguồn tin, Guzman đã hối lộ cai ngục và lực lượng an ninh để hắn có thể ung dung ngồi trong thùng đựng đồ giặt ra khỏi nhà tù.

Sau khi đào thoát, Guzman tiếp tục điều hành hoạt động của băng đảng El Chapo trong bóng tối.

Đến ngày 22/2/2014, Guzman lại bị bắt giữ trong chiến dịch đặc biệt của cảnh sát Mexico tại khu nghỉ dưỡng Pacific Coast ở thành phố Mazatlan. Nơi ẩn náu của hắn rất kiên cố với cánh cửa chống đạn được gia cố thép và đường hầm thoát hiểm.
Cảnh sát dùng chó nghiệp vụ săn lùng trùm ma túy Guzman
Sau khi bị bắt giữ, Guzman được chuyển tới nhà tù Altiplano, nằm cách thủ đô Mexico City 90km về phía Tây, nơi được được thiết kế để giam giữ các phạm nhân đặc biệt nguy hiểm với nhiều vòng bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

Theo đánh giá của tạp chí Fobes, trùm ma túy El Chapo nằm trong danh sách “Những người quyền lực nhất thế giới”, đứng trên cả Tổng thống Pháp và Venezuela.

Băng đảng El Chapo của Guzman sở hữu khối tài sản khổng lồ nhờ hệ thống mê lộ đường hầm vận chuyển ma túy, chất gây nghiện từ Mexico tới Bắc Mỹ.

Thậm chí, nhiều hệ thống đường hầm được cơ quan chức năng phát hiện có cả hệ thống đường ray để vận chuyển ma túy số lượng lớn. Các chuyên gia đánh giá, tài sản của băng đảng El Chapo ước khoảng 3 tỷ USD.

Nguồn VTC News