Nhà đầu tư còn bán tháo, vàng tuần tới còn giảm mạnh!

ngày 30/11/2015

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng tiếp tục giảm, kéo giãn khoảng cách với giá vàng thế giới tới 4,5 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng tuần tới có thể còn tiếp diễn đà giảm với tốc độ lớn hơn do các quỹ đầu tư vàng lớn đang tiếp tục bán tháo.

Giá vàng SIC trong nước hôm nay giảm mạnh tới 120.000 đồng/lượng chiều mua vào, song vẫn cao hơn giá vàng thế giới tới 4,5 triệu đồng/lượng.

Bắt đầu phiên giao dịch cuối tuần, vàng SJC được công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá mua – bán tại TP.HCM là 32,93-33,20 triệu đồng/lượng, tại Hà Nội 32,93-33,22 triệu đồng/lượng. So với phiên hôm qua thì vàng SJC hiện tại giảm 120.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 90.000 đồng chiều bán ra. Chênh giá mua – bán tại TP.HCM lại giãn rộng là 270.000 đồng/lượng, tại Hà Nội tới 290 đồng/lượng.

Nhà đầu tư còn bán tháo, vàng tuần tới còn giảm mạnh! - 1

Giá vàng tuần tới được dự báo còn tiếp tục giảm

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần ở mức 1.058 USD/oz, giảm 12 USD so với phiên hôm qua. Quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá 22.500 đồng/USD, vàng thế giới tương đương 28,68 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC 4,52 triệu đồng/lượng.

Đầu tuần này giá vàng trong nước đã giảm sâu dưới mức 33,30 triệu đồng/lượng do tác động từ sự sụt giảm của giá vàng thế giới. Trên thị trường, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu hướng bán vàng ra do sợ giá tiếp tục giảm sâu, thì một số tổ chứclại có động thái mua vàng vào để cân đối trạng thái đã bán trước đó.

Ngày giao dịch tiếp theo giá vàng giảm tiếp về sát mốc 33,20 triệu đồng/lượng khi những thông tin từ thị trường thế giới cho thấy khả năng tăng lãi suất của FED vào giữa tháng 12 tới. Với xu hướng giá giảm dần, thị trường vàng đã thu hút được một phần nhà đầu tư nhỏ lẻ mua vào. Họ quyết định chiến lược “rải đinh” - chia nhỏ số lượng mua vào thay vì đầu tư một lần số lượng lớn để phòng trừ rủi ro lúc giá biến động.

Ở những ngày giữa tuần, do những bất ổn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nên giá vàng miếng đã cải thiện hơn với mức tăng 50.000 đồng/lượng, giá vàng dao động trong khoảng 33,24-33,30 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên mức độ tăng giá chỉ duy trì ở đầu giờ sáng rồi giảm nhiệt dần và trầm hẳn vào phiên chiều. Những thông tin chính trị thế giới trong thời gian gần đây cũng như quyết định về khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng 12 là “tác nhân” chính và là rào cản lớn nhất khiến các nhà đầu tư chưa mạnh dạn để đưa ra quyết định mua vàng vào.

Phiên giao dịch hôm qua, thị trường vàng miếng trầm lắng hơn khi giá không có nhiều lực hỗ trợ. Giá vàng vẫn giậm chân quanh mức 33,21-33,27 triệu đồng/lượng. Có thể nói giá vàng ở những ngày cuối tuần gần như không thay đổi nhiều, các giao dịch chỉ mang tính nhỏ lẻ cầm chừng nghe ngóng. Tổng kết giao dịch trong ngày cuối tuần của nhiều công ty vàng lớn cho thấy, số lượng khách mua vào chiếm 50-60% trên tổng lượng giao dịch.

Các chuyên gia nước ngoài đã dự báo, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục duy trì đà giảm do đồng USD có thể lên giá cao nhất trước khả năng cuộc họp tăng lãi suất của FED. Các quỹ đầu tư vàng như SPDR Gold Trust tiếp tục bán tháo vàng ra (tuần này quỹ này đã bán ra gần 1 tấn vàng).

“Các nhà đầu tư vào vàng đang gần như chỉ quan tâm tới những gì FED sẽ làm, tức có tăng lãi suất hay không. Trướcnhững kỳ vọng tăng lãi suất của FED, đồng USD đã tăng mạnh so với đồng euro và một số đồng tiền chủ chốt khác. Đặc biệt, khi có những thông tin cho rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ tăng kích thích kinh tế và cắt giảm lãi suất thì vàng khó có thể tăng mạnh trở lại trong ngắn hạn” - chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận xét.

Trước đó, Mike Dragosits, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities Toronto đã cảnh báo: “Kỷ nguyên lãi suất tăng càng tiến gần bao nhiêu, nhu cầu đầu tư vào vàng càng lùi xa bấy nhiêu. Nhà đầu tư tháo chạy khỏi vàng – vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Khi chi phí cơ hội tăng lên, nhu cầu tài sản trú ẩn này sẽ giảm và nhà đầu tư sẽ tìm lĩnh vực thay thế khác mang lại lợi tức cao hơn”.

Dẫn chứng cho nhận định của chuyên gia này là các quỹ tín thác nắm giữ vàng đã liên tục bán tháo vàng trong thời gian gần đây. Dòng tiền được rút ra khỏi các quỹ vàng lớn nhất liên tục tăng khi các nhà đầu tư rút vốn với tốc độ nhanh chóng mặt - Bank of America Merrill Lynch phân tích. Ngay lượng vàng quỹ đầu tư SPDR Gold Trust nắm giữ tính đến hôm qua cũng chỉ còn là 654,8tấn vàng với trị giá hơn 22,253 tỷ USD. Đây là mức nắm giữ vàng thấp kỷ lục của quỹ này kể từ tháng 9.2008 đến nay.

Nguồn 24h