Nguyên TGĐ Công ty Sapharco đối diện mức án 20 năm tù

ngày 27/01/2015

 Nguyên TGĐ Cty Dược Sài Gòn Lê Minh Trí bị truy tố tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, một tội danh có khung hình phạt lên đến 20 năm tù.
 
Ngày mai (28/1, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TAND TP.HCM) sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Minh Trí, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (gọi tắt là Cty Sapharco) về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
 
Cùng ra vành móng ngựa với Trí là Nguyễn Hồng Thu - Giám đốc Cty Phúc Tiến và Vũ Duy Quyền - Giám đốc Cty Tiến Phúc. Đây được xem là vụ án kinh tế lớn nhất của TP.HCM những năm gần đây được đưa ra xét xử công khai. Nếu bị tuyên theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM, nguyên tổng giám đốc Lê Minh Trí có thể sẽ lãnh án với khung hình phạt lên đế 20 năm tù.
Trí, Thu, Quyền (trái sang)
Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, Lê Minh Trí đã đồng ý cho hai Công ty TNHH TMDP Tiến Phúc và Công ty TNHH Khang Phúc (do Nguyễn Hồng Thu thành lập và trực tiếp điều hành, Thu thuê Vũ Duy Quyền làm giám đốc Cty Tiến Phúc) nhập ủy thác các loại thuốc qua Cty Sapharco.
 
Khi giao hàng hóa bán trả chậm cho hai Cty này, Lê Minh Trí không yêu cầu có tài sản thế chấp hoặc biện pháp gì đảm bảo cho số hàng đã giao không bị mất. Trí còn cho Cty Khang Phúc, Tiến Phúc vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn nhưng cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp đảm bảo. Việc giao hàng hóa, cho vay tiền của Trí vượt quá quyền hạn của tổng giám đốc quy định trong điều lệ của Cty.
 
Bị can Nguyễn Hồng Thu với sự giúp sức của bị can Vũ Duy Quyền lừa đảo chiếm đoạt của Cty Sapharco 31,6 tỉ đồng thông qua 41 hợp đồng kinh tế đã ký kết. Nguyễn Hồng Thu còn lừa đảo chiếm đoạt của Cty Sapharco 19,83 tỉ đồng thông qua việc ký 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn.
 
Riêng Thu còn nợ của Cty Sapharco hơn 11,79 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất không còn khả năng thanh toán. Theo cáo trạng của VKS, tổng thiệt hại của Cty Sapharco trong vụ án số tiền lên tới 63,2 tỉ đồng.
 
Cáo trạng của VKSND TP.HCM truy tố Lê Minh Trí tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, một tội danh có khung hình phạt lên đến 20 năm tù. Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền bị đề nghị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Dự kiến phiên tòa sơ thẩm này sẽ kéo dài trong 2 ngày 28-29/1/2014 và do Thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình làm chủ tọa.

Nguồn VTC News