Ngoài chè đậu đỏ, ngày Thất Tịch nên ăn món gì?

ngày 04/08/2022

Vào ngày mùng 7 tháng 7 Âm lịch hằng năm, nhiều người thích nấu hoặc mua chè đậu đỏ ăn vào dịp lễ Thất Tịch. Họ cho rằng việc ăn chè đậu đỏ sẽ đem lại sự sung túc và may mắn.

Nhiều ý kiến cho rằng ngày Thất Tịch ăn đậu đỏ giúp cơ thể bồi bổ sức khỏe đồng thời mang lại lộc lá và may mắn. Trong khi đó, giới trẻ cho rằng việc ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch sẽ giúp đường tình duyên suôn sẻ. Bởi màu đỏ sẫm của đậu đỏ thường mang lại cho người khác cảm giác may mắn. Đồng nghĩa với việc đường tình duyên lẫn tiền tài của người sở hữu đậu đỏ sẽ phát triển mạnh mẽ.

Họ cho rằng ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch sẽ giúp cho đường tình duyên của họ trở nên thuận lợi hơn và tin rằng sẽ có một phép màu thần kỳ giúp họ tìm ra được một nửa kia của đời mình.

Nhưng không phải ai ăn và sở hữu đậu đỏ đều trở nên may mắn. Về mặt phong thủy tượng trưng là thế nhưng việc ăn chè đậu đỏ có giúp ước mơ trở thành sự thật hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Mỗi người có một số mệnh khác nhau, đồng thời, đi kèm với đó là yếu tố bản thân cũng chiếm một phần không nhỏ trong cuộc sống của mỗi người.

Có nên ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch?

Đậu đỏ chỉ nên được coi là một yếu tố tượng trưng, một biểu tượng của niềm tin và hy vọng để ta cố gắng. Đừng nghĩ đậu đỏ sẽ là một bảo bối thần thánh giúp chúng ta tránh xa khỏi những khó khăn, thử thách.

Tại Trung Quốc, việc sử dụng đậu đỏ cũng trở nên rất phổ biến bởi màu sắc phong thủy của nó mang lại. Đậu đỏ thường được kết thành các vòng tay, vòng cổ hoặc được bỏ vào lọ thủy tinh với mục đích trang trí hoặc để tặng cho người mình yêu quý.

Tại một số nơi ở Trung Quốc, họ còn cầu hôn bằng những trang sức làm từ đậu đỏ với lòng tin đôi lứa sẽ bên nhau đến trọn đời trọn kiếp.

Chè đậu đỏ cũng là một món ăn vô cùng bổ dưỡng và ngon miệng, đồng thời, rất phù hợp cho các cặp đôi ăn cùng nhau vào ngày lễ tình nhân của Đông Á.

Đậu đỏ được xem là một loại đậu giàu chất xơ, làm cho quá trình chuyển hóa của tinh bột chậm đi.

Đậu đỏ còn có công dụng làm giảm cảm giác thèm ăn, vì thế, chè đậu đỏ là một công cụ hữu ích trong quá trình lấy lại vóc dáng thon gọn.

Trong đậu đỏ có các chất sinh học cần thiết như là saponin và catechin có công dụng củng cố và duy trì mật độ xương, làm các bệnh về xương, cơ bắp giảm đi đáng kể.

Ngày Thất Tịch ăn các món ăn có đậu đỏ còn có công dụng điều tiết và cung cấp chất ẩm nhằm giúp cân bằng đồng đều chức năng của thận.

Và việc sử dụng và ăn chè đậu đỏ cũng được các chuyên gia khuyên rằng là phải dùng để hỗ trợ sức khỏe của bản thân. Một hợp chất cực kỳ quan trọng để cân bằng và điều chỉnh có trong chè đậu đỏ đó là Kali.

Nhiều bà nội trợ hay truyền tai nhau về việc nấu chè đậu đỏ Thất Tịch nhất là khi trong nhà có người cao tuổi để củng cố sức khỏe và giữ được một thể trạng tốt nhất.

Món ăn chính của ngày lễ Thất tịch

Tại Trung Quốc, các hoạt động mừng lễ Thất Tịch diễn ra sôi nổi hơn cả. Vào ngày này, các cô gái còn độc thân thường đi chùa cầu duyên và tham gia các hoạt động thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay như "xâu kim Khất Xảo".

Món ăn chính của ngày lễ Thất tịch là bánh xảo quả.

Người phụ nữ tham gia trò chơi sẽ xâu sợi chỉ ngũ sắc xuyên qua liên tiếp 7 hoặc 9 lỗ kim dưới ảnh trăng. Ai có thể xâu thành công trong thời gian ngắn nhất sẽ được gọi là "Đắc Xảo", như một danh hiệu chứng minh cho sự khéo léo và được nàng Chức Nữ ban phúc trong đường tình duyên.

Ngoài ra, vào ngày này người Trung Quốc còn gieo 5 loại hạt đỗ hay tiểu mạch trong chiếc đĩa thấm ẩm, đến khi chúng nảy mầm lại dùng một sợi dây đỏ kết thành 1 bó, gọi là "Ngũ Sinh bồn", với mong muốn cầu phúc trong đường con cái.

Ngoài ra còn nhiều hoạt động khác như thả hoa đăng, sơn móng tay, rửa lược,...

Bánh Xảo quả là một món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Thất Tịch ở Trung Quốc. Một loại bánh ngọt rán mỏng với thành phần chính gồm dầu, bột mỳ, đường, mật ong và mè đen.

Xảo quả không đơn giản chỉ là một món ăn, tặng Xảo Quả cho người thương trong ngày Thất Tịch đồng nghĩa với lời tỏ tình ngọt ngào say đắm nhất, như vị ngọt của chính loại bánh này. Xảo quả thường được trưng bày cùng với các loại quả khác trên mâm cúng để bày tỏ lòng biết ơn trong ngày lễ này. Mọi người tin rằng, ăn bánh xảo quả sẽ giúp vợ chồng Ngưu Lang - Chức Nữ đoàn tụ trên cầu Ô Thước.

Tại Việt Nam, các hoạt động trong ngày lễ Thất Tịch không đa dạng và đặc sắc như các quốc gia Đông Á. Tuy nhiên, những năm gần đây, giới trẻ trong nước cũng bắt đầu hình thành những trào lưu nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Nhiều cặp đôi còn đưa nhau đến chùa để cầu nguyện hay ăn đậu đổ để hi vọng sẽ tìm được tình yêu son sắt vững bền như tình yêu của Ngưu Lang – Chức Nữ dành cho nhau.

Nguồn: kinhtedothi.vn