Nghi án hối lộ quan chức Y tế: `Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm`

ngày 08/11/2014

Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính khẳng định: Bộ Y tế sẽ làm việc tích cực nhất để xác minh thông tin, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm, nếu không có việc đó thì cũng phải trả lời rõ ràng.
 
Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán bất hợp pháp. Cụ thể, công ty này đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng. 

VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế về vấn đề này.

- Thưa ông, trước việc công ty Bio- Rad giả mạo chứng từ để che giấu các khoản được nghi là hối lộ quan chức y tế Việt Nam, Bộ Y tế đã có động thái gì để giải quyết vụ việc?

Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính.
Ngay sau khi biết thông tin trên, tôi đã trao đổi với Cục trưởng cục Quản lý Dược và Vụ Trang thiết bị Y tế tìm hiểu về công ty Bio – Rad.

Ngày 6/11, Bộ Y tế đã gửi công văn đến các Sở Y tế, các đơn vị thuộc Bộ yêu cầu báo cáo việc đầu tư, mua sắm và sử dụng các thiết bị, hóa chất, vật tư y tế do hãng Bio-Rad Laboratories cung cấp giai đoạn 2005-2014.

Từ đó, Bộ sẽ có cơ sở để xem xét cụ thể về quá trình mua bán, đấu thầu, việc Bio- Rad có đưa tiền hoa hồng cũng như cho các đơn vị đi dự hội nghị đào tạo ở nước ngoài hay không?

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế đã gửi công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra; gửi thư cho bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa kỳ tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin.

Trong hôm nay, Bộ Y tế sẽ gửi công văn đến các đơn vị tham gia việc kinh doanh các mặt hàng của Bio -Rad, có đăng ký qua Vụ Trang thiết bị y tế. Chúng tôi yêu cầu các đơn vị này báo cáo về các mặt hàng họ đã triển khai kinh doanh ở Việt Nam cùng các thông tin liên quan đến vụ việc này.

Chúng tôi sẽ xác minh thông tin cho minh bạch nhất. Nếu thấy có những việc cần làm tiếp, tôi sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế để thành lập các đoàn thanh tra làm rõ vấn đề.

Bio-Rad đặt trụ sở chính tại Hercules, California, Mỹ với gần 8.000 nhân viên, giám đốc điều hành là ông Norman D.Schwartz. Khách hàng của Bio-Rad thường là các bệnh viện, viện nghiên cứu lớn, cơ sở y tế công cộng, phòng thí nghiệm.
- Vậy đến thời điểm này, ông đã nhận được thông tin phản hồi từ các đơn vị chưa, thưa ông?

Trong công văn gửi đi, chúng tôi yêu cầu các đơn vị báo cáo về Bộ trước ngày 15/11. Và hiện tôi chưa nhận được phản hồi. Vụ việc này xảy ra từ năm 2005, có thể lâu rồi nên các đơn vị phải lục lại, kiểm tra rồi mới báo cáo. Báo cáo cần phải chính xác.
 
 
- Công ty Bio-Rad đã ngừng hoạt động ở Việt Nam, vậy có khó khăn khi lục lại hồ sơ và xác minh thông tin không?

 
 
Tất cả mọi việc phải xử lý đúng quy định của pháp luật.

Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm, nếu không có việc đó thì cũng phải trả lời rõ ràng.
Ông Đặng Văn Chính
 
Việc tìm lại hồ sơ không phải khó vì các đơn vị thuộc các Sở Y tế, bệnh viện sẽ còn lưu nên chúng tôi có thể kiểm tra lại được.

Có một vấn đề đáng chú ý trong thông tin phía Mỹ đưa ra là Bio – Rad sử dụng tổ chức trung gian để chi tiền hoa hồng. Vậy đơn vị trung gian đó có phải là các công ty cung cấp trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm của Việt Nam hay không?

Một câu hỏi nữa cần xem xét là cơ quan trung gian rút tiền từ Bio-Rad để họ sử dụng việc gì? Họ có thật sự chi cho đối tác Việt Nam? Chi như thế nào cho tiền hoa hồng, chi phí đào tạo, chi phí mời hội thảo ở nước ngoài?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ, từ đó, có câu trả lời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân hiểu đúng vấn đề.

- Xin được hỏi ông, giả sử nghi án này là thật, hướng giải quyết của Bộ Y tế sẽ là gì?

Cái này chúng tôi phải xác minh cụ thể để cho minh bạch và phải xem xét rõ liệu có chi phí đó thực hay không. Với thông tin phía Mỹ đưa ra, Nga đã bác bỏ thông tin này còn chúng ta chưa thể có ý kiến gì nếu chưa có xác minh cụ thể.

Thiết bị y tế do Bio-Rad chế tạo và phân phối.
Tất cả mọi việc phải xử lý đúng quy định của pháp luật. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm, nếu không có việc đó thì cũng phải trả lời rõ ràng.

Các hình thức xử lý đều quy định rất rõ, vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Chúng tôi cần có kết quả cụ thể thì mới có thể trả lời được xử lý thế nào. Nhưng trước hết cần làm minh bạch thông tin.

Xin cảm ơn ông.

Ngày 3/11, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) cùng Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố kết quả vụ dàn xếp “hối lộ quan chức và lập hồ sơ giả mạo để che giấu các khoản thanh toán” với Bio-Rad.

Trong khoảng thời gian từ năm 2005-2010, công ty đã chi tổng cộng 7,5 triệu USD để hối lộ các quan chức ở Nga, Thái Lan và Việt Nam nhằm giành được các hợp đồng kinh doanh, thu lợi trái phép 35 triệu USD.

Bio-Rad còn lập hồ sơ giả mạo che giấu các khoản hối lộ dưới dạng chi phí hợp pháp như hoa hồng, quảng cáo và chi phí đào tạo dành cho các đại lý của công ty tại 3 quốc gia kể trên.

Trong thư điện tử gửi giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á ngày 18/5/2006, đại diện kinh doanh tại Việt Nam cảnh báo Bio-Rad sẽ mất 80% doanh số nếu không chi hối lộ.

Bên cạnh đó, chi nhánh Bio-Rad ở Việt Nam tìm ra một phương thức mới nhằm đẩy trách nhiệm ra khỏi phạm vi của mình. Theo đó, công ty này sẽ bán hàng giá thấp cho bên trung gian trước khi bán lại cho Việt Nam với giá gốc.

Mặc dù giá cao nhưng vì tiền hối lộ đã được chi nên quá trình mua bán vẫn diễn ra bình thường. Phần chênh từ giá mua vào và bán ra của bên trung gian sẽ được chia chác, đem đi hối lộ quan chức cho những hợp đồng tiếp theo.

Tính từ năm 2005 đến cuối năm 2009, văn phòng Bio-Rad tại Việt Nam đã chi 2,2 triệu USD tiền hối lộ và ký kết được hợp đồng với doanh số 23,7 triệu USD.

Để tránh bị truy tố trách nhiệm hình sự, công ty có trụ sở tại TP Hercules, bang California, Mỹ này chấp nhận trả 14,35 triệu USD tiền phạt cho Bộ Tư pháp Mỹ và 40,7 triệu USD cho SEC.

Theo VTC News

{fcomment}