Ngành Bảo hiểm Việt Nam đẩy manh áp dụng công nghệ thông tin vào phục vụ nhân dân

ngày 04/09/2017

Trước những thách thức về an toàn thông tin, ngành Bảo hiểm xã hội cần có một hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh. Hơn nữa, để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, ngày 31/8 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đưa Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm Dịch vụ khách hàng vào hoạt động.

bảo hiểm xã hội

Khách hàng giao dịch tại phòng Một cửa BHXH huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Theo ông Lê Anh Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội có gần 20 hệ thống và các ứng dụng nghiệp vụ đã và đang triển khai riêng biệt, thiếu tính liên kết, khiến chất lượng cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin và các dịch vụ hỗ trợ trong công tác vận hành, đảm bảo an ninh thông tin chưa đạt hiệu quả cao.

Trong khi đó, cơ sở dữ liệu của ngành liên quan tới hơn 92 triệu người dân, được Chính phủ quyết định là một trong những cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai.

Trước những thách thức về an toàn thông tin, ngành Bảo hiểm xã hội cần có một hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh.

Do đó, từ năm 2016, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lập kế hoạch, xây dựng lộ trình triển khai Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm Dịch vụ khách hàng trên cơ sở quản lý tập trung, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động tốt hơn thông qua môi trường mạng.

Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin sẽ là đầu mối quản lý vận hành các hệ thống phần mềm (hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, quản trị các phần mềm và cơ sở dữ liệu tập trung, số hóa hồ sơ lưu trữ điện tử, chăm sóc khách hàng…); kết nối, xử lý thông tin của hệ thống thông tin ngành Bảo hiểm xã hội với các bên liên quan.

Trung tâm có nhiệm vụ thời hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các đối tượng sử dụng hoặc có kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin đặt tại Trung tâm Dữ liệu ngành; đảm bảo hoạt động an ninh, an toàn, ổn định, liên tục của toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin ngành Bảo hiểm xã hội.

Trung tâm Dịch vụ khách hàng sẽ là đầu mối cung cấp và giải đáp mọi thắc mắc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân và đơn vị sử dụng lao động; hỗ trợ trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của ngành; thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến.

Đây cũng là địa chỉ thân thiện và đầu mối tiếp nhận mọi thông tin của người dân và đơn vị sử dụng lao động để phân luồng, chuyển cho các vụ, ban liên quan xử lý một cách nhanh chóng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, việc đưa hai Trung tâm này vào hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Bảo hiểm xã hội trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của người dân và đơn vị; góp phần giúp ngành thực hiện tốt yêu cầu của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.../.

Để biết thêm thông tin về Báo hiểm xã hội điện tử và phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử, cá nhân và các doanh nghiệp liên hệ với công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn theo địa chỉ:

Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn

Trụ sở chính: Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội
Tel : 024.37545222 - Fax: 024.37545223
Website: https://ebh.vn

(Nguồn: bnews.vn)