Ngân hàng giảm lãi suất nhỏ giọt

ngày 30/10/2014

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh trần lãi suất huy động, nhiều ngân hàng hưởng ứng nhưng với mức lãi suất giảm nhỏ giọt.

Giảm nhỏ giọt

Ngày 28/10, Ngân hàng Nhà nước công bố điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động bằng VND từ 6%/năm xuống 5,5%/năm cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Mức trần mới được áp dụng từ ngày 29/10.

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) là một trong những đơn vị nhanh chóng hưởng ứng quyết định này của Ngân hàng Nhà nước. Ngay từ đầu giờ sáng, ACB đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Tuy nhiên, tốc độ giảm khá khiêm tốn.

Cụ thể, tại kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng, ACB đưa ra mức lãi suất 4,9%/năm, giảm 0,2%/năm so với đầu tháng 10. Mức lãi suất cao nhất 7,3%/năm vẫn được giữ nguyên và áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng. Lãi tại các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng đều theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Vietcombank
Vietcombank giảm lãi suất trước "giờ G"


Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng có biểu lãi suất mới kể từ ngày 29/10. Lãi giảm nhẹ cũng là xu hướng tại Sacombank. Lãi suất thấp nhất tại Sacombank là 5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng. Lãi suất cao nhất 7,8%/năm (kỳ hạn 36 tháng). Với kỳ hạn 5 tháng, Sacombank niêm yết lãi suất kịch sàn 5,5%/năm.

Oceanbank là một trong những ngân hàng đi tiên phong giảm lãi suất kể từ sau khi trần lãi suất được điều chỉnh. Với các kỳ hạn từ 1 tháng tới dưới 6 tháng, Oceanbank áp dụng lãi suất kịch trần 5,5%/năm. Đây là một trong những ngân hàng có mức lãi khá cao. Lợi tức cao nhất mà Oceanbank dành cho khách hàng là 7,7%/năm tại các kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng.

Lãi suất kịch trần 5,5%/năm cũng là mức là ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongABank) áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng. Ở kỳ hạn 12 tháng, DongABank niêm yết mức cao nhất 7,1%/năm. Lãi suất tại ngân hàng này cũng giảm rất nhẹ.

Lãi suất huy động tại ngân hàng Bảo Việt (Baovietbank) được đưa về mức trần 5,5%/năm cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến 5 tháng. Tuy nhiên, tại kỳ hạn 36 tháng, huy động vốn tại ngân hàng này vẫn hấp dẫn với mức lãi 8,2%/năm.

Nhiều ngân hàng nhanh chân

Trước khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh trần lãi suất huy động, nhiều ngân hàng đã âm thầm đưa lãi suất xuống mức thấp. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) niêm yết lãi suất dưới mức trần ở tất cả các kỳ hạn dưới 6 tháng.

Lãi suất “sàn” tại Vietcombank là 4,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng. Tại các kỳ hạn dài hơn, lãi suất của Vietcombank thấp hơn khá nhiều so với Baovietbank hay Oceanbank. Tại các kỳ hạn từ 24 đến 60 tháng, lãi suất cao nhất cũng chỉ 6,3%/năm.

Một “ông lớn” khác trong ngành ngân hàng là ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) huy động với lãi suất thấp. Khách hàng gửi tiết kiệm tại Vietinbank nhận được lãi suất thấp nhất là 4,5%/năm.

Trước ngày 29/10, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) niêm yết lãi suất thấp hơn Vietcombank và Vietinbank. Lãi suất “sàn” tại BIDV là 4,3%/năm áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng. Tuy nhiên, với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tại BIDV khá cao, đạt 7,2%/năm.

Các ngân hàng lớn đi tiên phong trong đợt giảm lãi suất lần này. Với việc áp mức lãi suất huy động thấp, Vietcombank, Vietinbank hay BIDV có điều kiện cho khách hàng vay giá rẻ, từ đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, cải thiện kết quả kinh doanh.

Phát biêu tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước chiều 28/10, ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết trong 3 năm qua BIDV thường xuyên chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong việc giảm lãi suất cho vay.

Ông Hoàng thẳng thắn thừa nhận quyết định này đã làm giảm lợi nhuận của ngân hàng nhưng BIDV vẫn sẽ ủng hộ quyết định giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống 7%/năm và trung và dài hạn xuống 10%/năm của Ngân hàng Nhà nước.

Trươc áp lực lợi nhuận bị ảnh hưởng khi lãi suất giảm, ông Nguyễn Hải Long, Phó tổng giám đốc ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chia sẻ Agribank sẽ tiết kiệm chi phí hoạt động ngân hàng.

Theo VTC News

{fcomment}