Mua vàng lúc này sẽ “ăn đòn”

ngày 29/06/2013

Giá vàng sau khi rớt xuống 35 triệu đồng/lượng đầu giờ sáng 28/6 đã vọt lên 37 triệu đồng/lượng vào cuối giờ 28/6. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng Giám đốc Tổng công ty vàng Agribank cho rằng, mua vàng lúc này là bắt con dao đang rơi.

 

Cảnh chen nhau mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu ngày 28/6
  Cảnh chen nhau mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu ngày 28/6

 

Hôm 28/6, giá vàng trong nước đã trải qua một phiên li kỳ khi tăng tới hơn 2 triệu đồng/lượng trong ngày.

 

Theo đó, giá vàng bán ra từ 35 triệu đồng/lượng đầu giờ sáng vọt lên 37 triệu đồng/lượng.

 

Dù giá vàng tăng trở lại, song cảnh xếp hàng mua vàng tiếp tục tái diễn. Nhiều tiệm vàng lớn ở Hà Nội hôm nay đã cháy hàng và người dân phải trả tiền lấy phiếu nhận vàng sau.

 

Người dân mua một phần vì giá vàng đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm gần đây, một phần sốt ruột vì nhà nhà đổ xô mua vàng.

 

Các DN vàng cho hay, đây là ngày thứ 3 liên tiếp diễn ra cảnh chen nhau mua vàng, dù giá vàng thế giới vẫn tiếp tục được dự báo sẽ còn hạ tiếp.

 

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty vàng Agribank cho rằng: “Theo tôi, lúc này người dân cần phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không đổ xô đi mua vào theo tâm lý đám đông, theo rỉ tai, mà phải đầu tư bằng thông tin, bằng chiến lược và bằng cái đầu thực sự của mình”.

 

Theo phân tích của ông Trúc, dù nhiều nhà đầu tư thế giới kỳ vọng giá vàng đã chạm đáy, song nhiều ý kiến lại nhận định, đáy của giá vàng chưa xuất hiện.

 

Theo đó, nhiều khả năng, đáy của giá vàng thời gian tới sẽ là 1.150 USD/oz. Điều đặc biệt nữa là rất có thể ngưỡng mới này sẽ đạt được trong vài ngày tới. Tất nhiên, trước khi chạm đáy, giá vàng sẽ trồi sụt ở mức 1.150 - 1.170 USD/oz rồi mới bổ nhào. Một khi đã chạm đáy, giá vàng sẽ phục hồi dần.

 

Bởi vậy, việc mua vàng trong thời điểm này giống như đang bắt con dao rơi, nên nếu không muốn bị đứt tay, thì nhà đầu tư phải thật thận trọng.

 

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng không chỉ đứng trước rủi ro do giá thế giới giảm mà còn đứng trước rủi ro chính sách. Sau 30/6, nhu cầu vàng tất toán của các ngân hàng sụt giảm, theo ông Trúc, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sẽ được thu hẹp về mức 3 triệu, thậm chí chỉ còn 2 triệu đồng/lượng.

 

Chỉ làm phép tính đơn giản theo số học, khi giá vàng về mốc 1.150 USD/oz, tương ứng 29 triệu đồng/lượng, cộng với mức chênh lệch là 2 triệu, sẽ vào khoảng 31-32 triệu đồng/lượng. Nếu khả năng này xảy ra, những người đang ôm vàng hiện nay sẽ “ăn đòn”, ông Trúc khuyến cáo.

 

Theo Thùy Liên

Báo Đầu tư

 


 

 

{fcomment}