Mười năm làm bóng đá của bầu Hiển

ngày 12/10/2015

Nói ít làm nhiều, chạm tới đâu là ở đó ra thành tích. Có thể không thích, nhưng không thể không kính nể tài làm bóng đá của ông bầu họ Ðỗ.
Bầu Hiển đóng vai trò chủ chốt trong việc đưa CLB Manchester City tới Việt Nam hè  2015. Ảnh: VSIBầu Hiển đóng vai trò chủ chốt trong việc đưa CLB Manchester City tới Việt Nam hè 2015. Ảnh: VSI

Ba năm thăng 3 hạng,gom thu danh hiệu

Năm 2006, một cái tên mới mẻ xuất hiện trên bản đồ bóng đá Việt Nam, T&T Hà Nội. Không nhiều người có thể dự báo chỉ vài năm sau đấy, với cái tên mới đề cao tính địa phương hơn là Hà Nội T&T, đội bóng trên sẽ “làm mưa, làm gió” ở V.League. Dưới sự dẫn dắt của HLV Triệu Quang Hà, một cựu danh thủ Thể Công, Hà Nội T&T chỉ trong vòng 3 năm đã liên tiếp thăng 3 hạng, từ hạng Ba “vù” lên V.League trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Cái tên Ðỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T và Chủ tịch HÐQT ngân hàng SHB bắt đầu được biết đến từ đây.

Cũng chỉ mất 2 năm, Hà Nội T&T đoạt chức vô địch V.League đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng, đúng vào năm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Ðông Ðô-Hà Nội. Hà Nội T&T trước đó đã có một quá trình tập hợp và tăng cường lực lượng mạnh mẽ nhờ hầu bao dồi dào của ông Hiển. Lực lượng của đội bóng thủ đô có lúc được đánh giá là mạnh nhất, nhì ở V.League với hàng loạt ngoại binh chất lượng cao và các ngôi sao quốc nội trong đội hình, như Văn Quyết, Thành Lương, Gonzalo, Samson…

“Nói không buồn là không đúng, nhưng tình cảm phải tự nhiên. Tôi quan niệm CLB cứ phải đá đẹp, giành chiến thắng trước đã, rồi người ta có yêu mình thì mới yêu”.


ông Hiển chia sẻ

Giống như tất cả các doanh nghiệp đi trước trong bóng đá, Hà Nội T&T những ngày đầu cũng được đánh giá là lấy bóng đá để “đánh bóng” thương hiệu. Biểu hiện của chiến lược này là việc dùng tiền đưa các ngôi sao về đội bóng, lấy thành tích trong ngắn hạn. Về mặt này, ông Hiển không hề kém cạnh so với những người đi trước, như bầu Ðức của HA.GL hay bầu Thắng của Ðồng Tâm Long An.

Bản hợp đồng gây xôn xao đầu tiên của Hà Nội T&T là tiền đạo Lê Công Vinh. Mùa giải 2007, Công Vinh chia tay SLNA để đầu quân cho đội bóng của ông Hiển với số tiền “lót tay” được thông báo lên tới 7 tỉ đồng, con số gây sốc ở thời điểm trên. Hợp đồng với Công Vinh mở đầu cho giai đoạn đầu tư mạnh mẽ về lực lượng của Hà Nội T&T. Chỉ đến thời điểm cách đây chừng 3, 4 năm, khi đã no nê danh hiệu và đi vào ổn định, đội bóng của bầu Hiển mới chuyển hướng đầu tư theo chiều sâu.

Trong suốt quá trình trên, ông Hiển gắn với Hà Nội T&T với hình ảnh như một ông bầu chịu chi, có thể “móc tiền” thưởng cho cầu thủ ngay trên sân sau mỗi trận đấu. Trên thực tế, Hà Nội T&T luôn biết cách chi tiền theo cách có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Mười năm làm bóng đá của bầu Hiển - ảnh 1

HLV Phan Thanh Hùng góp công xây dựng lối chơi đặc thù và mang lại nhiều thành công cho Hà Nội T&T. Ảnh: VSI

Những người mới tiếp xúc với ông Hiển đặc biệt ấn tượng bởi khả năng kiểm soát trạng thái tâm lý tốt một cách kỳ lạ. Hoà nhã, lịch thiệp theo đúng khuôn phép xã giao, khó có thể tìm được điểm nào ở ông Hiển khiến người đối diện phải phật ý, ngay cả đối với những trường hợp lần đầu tiên gặp mặt. Ông Hiển có lẽ cũng là số hiếm người đứng đầu một tập đoàn, ngân hàng lớn được nói là có thể bỗ bã với anh em thân quen, chạm nhau dăm cốc bia bình dân.

Sẽ là thiếu sót khi nhắc đến bầu Hiển mà không nói tới câu chuyện “một ông chủ, hai đội bóng”, gắn liền với mối quan hệ giữa Hà Nội T&T và SHB Ðà Nẵng. Câu chuyện từng là vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm trời của bóng đá Việt Nam, với kết quả cuối cùng là năm 2012, ông Hiển tuyên bố thoái vốn khỏi cả 2 công ty cổ phần thể thao T&T và SHB Ðà Nẵng.

Câu chuyện của bầu Hiển chỉ ra một vấn đề khác của bóng đá Việt Nam, là những khiếm khuyết trong cơ cấu tổ chức vận hành. Chuyện ông Hiển trong quá khứ gây nghi kị vì liên quan đến 2 CLB cùng lúc, có lẽ cũng không khác mấy việc hiện nay, nhiều ông chủ các CLB lại đồng thời nắm giữ các vị trí trọng yếu trong LÐBÐVN (VFF) và cả Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).

Mười năm làm bóng đá của bầu Hiển - ảnh 2

Những CÐV ngoại quốc đặc biệt của Hà Nội T&T. Ảnh: VSI

Trong nhiều năm trời, SHB Ðà Nẵng và Hà Nội T&T song hành thống trị V.League. Bầu Hiển bắt đầu từ năm 2010 đã gom thu các danh hiệu cao nhất của bóng đá quốc nội. Ðã có những ví von so sánh ông Hiển với vua Midas, với khả năng chạm tới đâu là ở đó biến thành vàng. Lẽ dĩ nhiên đã có không ít dị nghị về sự “liên thủ” của Hà Nội T&T với SHB Ðà Nẵng. Nhưng khi câu chuyện nội bộ này êm đi, giới bóng đá hầu hết đều phải thừa nhận, cả hai đội bóng này dưới sự đầu tư của ông Hiển, đã đạt tới sức mạnh trong tốp đầu V.League. Hà Nội T&T khoảng 4 năm trở lại đây đã được giới chuyên môn nhìn nhận như đội bóng có lối chơi đặc thù hấp dẫn nhất V.League. Khả năng phối hợp ít chạm, lối tấn công đa dạng, sức mạnh của Hà Nội T&T đồng thời thể hiện ở việc trải đều cả 3 tuyến.

Mười năm, chưa chạm được tình yêu người Hà Nội

Ít người biết rằng song song với các danh hiệu trên “chiến trường”, Hà Nội T&T và SHB Ðà Nẵng những năm vừa qua đã tập trung đầu tư nhiều hơn cho công tác đào tạo trẻ, hướng tới phát triển về chiều sâu. Các lứa trẻ của Hà Nội T&T bước đầu đã gặt hái được khá nhiều thành công ở các giải đấu lứa tuổi U.

Không ồn ào như HA.GL, nhưng các trung tâm đào tạo trẻ của Hà Nội T&T đã bắt đầu cho “ra lò” các sản phẩm đầu tiên. Chậm nhưng chắc, điểm khác biệt trong cách làm của ông Hiển là để lứa đàn em được trưởng thành và phát triển dưới sự kèm cặp của các đàn anh. Trường hợp được nhắc đến nhiều nhất gần đây là Ðỗ Duy Mạnh hay Phí Minh Long. Hàng loạt các cầu thủ trẻ khác đã được “đôn” lên tập luyện cùng các anh lớn như Nguyễn Nam Anh, Nguyễn Văn Giang, Hoàng Hữu Trường, Nguyễn Như Tuấn…Hai cầu thủ khác từng thuộc lứa U19 năm 2014 là Quang Hải và Ðức Huy trong khi đó được dự tranh giải hạng Nhất với CLB Hà Nội.

Mười năm làm bóng đá của bầu Hiển - ảnh 3
Nếu có điểm nào bầu Hiển còn thua kém so với các ông bầu khác ở Việt Nam, thì có lẽ chỉ là chuyện của các CÐV. Trải gần 10 năm với hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ, Hà Nội T&T chưa bao giờ nhận được sự cổ vũ của số đông những người yêu mến bóng đá Hà Nội. “Sinh sau, đẻ muộn”, đội bóng của bầu Hiển bị lép vế hoàn toàn bởi các tên tuổi lừng lẫy trong quá khứ của bóng đá thủ đô, Thể Công và CAHN (cũ). Ngay cả ở thời điểm hiện tại khi đang gánh vác cả phong trào bóng đá địa phương, Hà Nội T&T vẫn chưa được sự thừa nhận của các CÐV.

Không phải Hà Nội T&T không nỗ lực. Thực tế đội bóng của ông Hiển đang bằng nhiều cách khác nhau, kéo người hâm mộ Hà Nội đến sân, nhưng chưa thể chạm tới thành công.

Có lần hỏi về chuyện này, ông Hiển chia sẻ là có buồn: “Nói không buồn là không đúng, nhưng tình cảm phải tự nhiên. Tôi quan niệm CLB cứ phải đá đẹp, giành chiến thắng trước đã, rồi người ta có yêu mình thì mới yêu”.

Hà Nội T&T như thỏi nam châm hút khán giả cho các đối thủ, nhưng lại cô đơn ngay tại sân nhà. Người Hà Nội vốn kỹ tính, nhưng đã yêu thì cũng yêu hết lòng, sôi nổi không kém các địa phương khác. Nhưng có lẽ, sự chân thành của ông Hiển vẫn đang bị thử thách, và còn phải qua thử thách nhiều mùa giải.

Nguồn Tiền phong Online