Khởi tố vụ sập giàn giáo ở Formosa khiến 13 người chết

ngày 01/04/2015

Cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án sập giàn giáo ở Formosa khiến 13 người chết, 29 người bị thương.
 
Ngày 31/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với Ban nội chính Tỉnh ủy, Sở lao động thương binh xã hội, Sở Xây dựng và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh này để thống nhất phương án điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn và trách nhiệm của các bên liên quan.

Sau khi nghe cơ quan điều tra báo cáo kết quả ban đầu, cũng như chứng cứ thu thập được ở hiện trường và lời khai các công nhân, nhân chứng, những người liên quan, lãnh đạo liên ngành xác định vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Theo đó, cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án về "Vi phạm các quy định về an toàn lao động" theo Điều 227 – Bộ luật Hình sự.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Formosa - Ảnh: Hồng Thắng

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Bùi Đình Quang - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, đây không phải vụ tai nạn đơn thuần. Quá trình điều tra, cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý cá nhân đó.

" 2/3 số pit tông thủy lực nằm ở phía bên phải bị hỏng dẫn tới hệ thống cốt pha bị trượt nghiêng và sập giàn giáo" - cán bộ trong đoàn liên ngành Sở Hà Tĩnh tiết lộ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Liên quan vụ việc, Công an Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Công ty Samsung C&T đề nghị cấm xuất cảnh với một số nhân sự để việc lấy lời khai phục vụ công tác điều tra được thuận tiện.

Đại diện lãnh đạo Formosa trả lời báo chí tại cuộc họp báo diễn ra sáng 27/3

Như VTC News đã thông tin, tối 25/3, giàn giáo đúc bê tông giếng chìm tại công trường Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bất ngờ đổ sập khiến 13 người chết, 29 người bị thương.

Tại cuộc họp báo ngày 27/3, lãnh đạo Formosa, Công ty Nibelc và Công ty Samsung C&T đã cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam vì đã để xảy ra vụ tai nạn.

Sau đó, ngày 29 và 30/3, đại diện Cty Sam Sung C&T VN và Công ty Nibelc đã trực tiếp đến thăm hỏi, chia buồn và trao tổng số tiền 460 triệu cho gia đình các nạn nhân tử vong.

Đối với những nạn nhân đang bị thương, phía Công ty Nibelc cũng đã tiến hành hỗ trợ và ứng tiền bảo hiểm.

Cụ thể, mỗi người bị thương nặng đã nhận được 20 triệu đồng (10 triệu tiền ứng bảo hiểm, 10 triệu đồng Công ty Nibelc hỗ trợ). Các trường hợp bị thương nhẹ hơn thì số tiền được nhận ban đầu là 10 triệu đồng.nhiều

Nguồn VTC News