Indonesia đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng nợ

ngày 11/09/2015

Trước nguy cơ đồng nội tệ Rupiah giảm kỷ lục, Indonesia, một quốc gia trong thị trường mới nổi, đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng nợ.

Hãng tin CNBC ngày 8.9 đưa tinđồng nội tệ Rupiah củaIndonesiađang trênđà suy giảm mạnh,giảm xuống 14.280/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 1998 - thờiđiểm cuộc khủng hoảng tài chính của châuÁđang diễn ra mạnh mẽ.

Vào ngày 7.9,đồng Rupiahđóng cửaở mức14.245/USD,theo dữ liệu của Reuters. Theođó,đồng nội tệ suy giảm mạnhđangđẩyIndonesia đứng trước nguy cơ khủng hoảng nợ.

Indonesia đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng nợ - 1

Ảnh: CNBC

Đồng tiền suy giảm mạnh trong khi tốcđộ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ haiĐông NamÁ cũng giảm tốc.Điều nàyđang làm lu mờ giá trị tài sản củađất nước này trước khách hàng quốc tế.

Hoạt động kinh tế yếu ớt cùng với những lo ngại về cải cách trì trệđã khiến cho các khoảnđầu tư nước ngoài giảm mạnh.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Indonesia hiện đang đứng ở mức 2,1% tổng sản phẩm trong nước, thấp hơn so với các nước như Malaysia và Thái Lan, tỷ lệ này ở hai nước hiệnở mứchơn 3%, theo Cơ quan xếp hạngMoody.

"Ngoài việc hỗ trợ tốc độ tăng trưởng và cán cân thanh toán, đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng sẽ mang lại lợi ích như chuyển giao công nghệ và nâng cao năng suất, có thể mở rộngtiềm năng tăng trưởng của Indonesia", các cơ quan xếp hạng cho biết.

Đồng Rupiah yếuđã khiến Ngân hàng Trungương quốc gia nướcnày phải can thiệp.Dự trữ ngoại hối của Indonesia đã giảm xuống còn 105,35tỷ vào cuối tháng 8 từ mức 107,55 tỷUSD trong tháng 7,theo số liệu của Ngân hàng Indonesia.

Hiện nay, các nhàđầu tưđang bán tháođồng Rupiah do những lo ngại rằng, Indonesia sẽ lâm vào khủng hoảng nợ. Ngoài ra,đồng Rupiah suy giảmđang khiến số nợ củachính phủ, ngân hàng và các công ty của Indonesia tăng cao kỷ lục. 304 tỷUSD nợ nước ngoài, gần gấp 3 lần dự trữ ngoại hối là105,4 tỷUSD,theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Indonesia.

Trong năm nay,đồng Rupiahđã giảm 13,3%, mứcđộ suy giảm tồi tệ nhất sau khi Trung Quốc phá giáđồng Nhân dân tệ vào hồi tháng 8đã làm dấy lên một cuộc chiến tiền tệ trong khu vực. Trái phiếu bằngđồngUSDđã mất 3,9% vào 3 tháng trước, Tập đoàn tài chínhJPMorgan Chase & Co cho biết.

Nguồn 24h