Nỗ lực "vượt khó" của cô học trò mồ côi với ước mơ trở thành giáo viên

ngày 31/08/2013

Nung nấu mơ ước trở thành cô giáo để dạy học cho những em có hoàn cảnh như mình tại làng trẻ em SOS, cô học trò mồ côi Trần Thị Lan đã vượt lên nhiều khó khăn trong cuộc sống để trở thành tân sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

 

Về thăm làng trẻ em SOS (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong những ngày này, khi hỏi thăm nhà Hoa Phượng, hàng xóm ai cũng rành rọt chỉ đường. Ở ngôi nhà ấy, có cô học trò nhỏ mồ côi khiến nhiều người cảm phục khi thi đỗ ĐH Sư phạm Hà Nội.

Cô học trò mồ côi Trần Thị Lan bên góc học tập.
Cô học trò mồ côi Trần Thị Lan bên góc học tập.

“Đỗ đại học, em vui lắm”

Từ nhỏ, em Trần Thị Lan (quê Đông Anh, Hà Nội) đã nuôi ước mơ thi đỗ ĐH để trở về làng trẻ em SOS - nơi mình lớn lên dạy học cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Giờ đây, Lan đã đến gần hơn ước mơ của mình thi đỗ ngành Sư phạm Lịch sử, Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội với tổng số điểm 3 môn là 20,5 điểm (trong đó Địa: 6; Lịch sử: 7,5; Văn: 6,5), thừa 2,5 điểm so với điểm chuẩn. Lan cười vui nói: “Khi biết tin đỗ đại học em vui lắm, em báo cho các mẹ biết và gọi điện cho ông bà, cảm giác hạnh phúc cứ lan tỏa mãi”.

Qua trò chuyện được biết ngay từ nhỏ, em Trần Thị Lan đã thiếu thốn tình cảm bố mẹ. Khi Lan vừa tròn 8 tháng tuổi, bố mẹ em ly hôn, em được mẹ gửi trả cho ông bà nội. Khi đó, bố Lan vừa nuôi con, vừa bươn chải kiếm sống chăm sóc ông bà. Tai họa bất ngờ ập đến khi Lan lên 4 buổi, bố em mất do tai nạn giao thông. Lan ở với ông bà được một năm, sau đó được người quen giới thiệu, em được đón vào làng trẻ em SOS để học tập và sinh hoạt.

Kể về hoàn cảnh của cháu, ông nội Lan rơm rớm nước mắt: “Bố cháu nó mất sớm, vợ chồng tôi thì già yếu, lại thêm khoản nợ lớn nên không đủ sức nuôi cháu. Ngày ấy, phải khó khăn lắm tôi mới khuyên được bà nội cháu đồng ý gửi cháu vào làng trẻ em SOS. Lúc cháu nó được đón đi, vợ chồng tôi khóc nhiều lắm”.

Những ngày đầu đến làng trẻ em SOS, do sức khỏe không tốt, Lan thường xuyên ho hen dẫn đến viêm phế quản. Với sự giúp đỡ, chăm sóc tận tâm của các mẹ ở đây, cô học trò dần khá hơn và bắt nhịp với cuộc sống mới. Lan bảo, dù được sống trong sự đùm bọc của các mẹ nhưng đôi khi em vẫn cảm thấy chạnh lòng khi chứng kiến cảnh bạn bè được bố mẹ đưa đón mỗi lúc đi học…

Ước mơ làm cô giáo nuôi dạy trẻ mồ côi

Dù không đạt được nhiều thành tích vượt trội trong 12 năm học nhưng cô học trò giàu nghị lực ấy vẫn kiên trì nuôi dưỡng mơ ước trở thành cô giáo. Bước sang lớp 12, Lan đã dồn hết sức vào việc học tập và ôn thi. Không có điều kiện đi học thêm như nhiều bạn khác nhưng Lan luôn biết tìm thêm tài liệu để ôn luyện. Ngoài ra, cô học trò mồ côi còn được sự kèm cặp và hướng dẫn của nhiều anh, chị sinh viên tình nguyện mỗi khi đến thăm làng SOS.

Là chị cả trong ngôi nhà mang tên Hoa Phượng của làng trẻ em SOS, sau những buổi chiều học trên lớp, Lan thường phụ giúp các mẹ nấu cơm và tắm giặt cho các em. Buổi tối, cô học trò dành 6 tiếng cho việc học và cũng tranh thủ dậy sớm sáng hôm sau để nhẩm lại kiến thức cũ. Lan chia sẻ: “Đại học là con đường an toàn nhất dẫn đến thành công. Em ước mơ thành cô giáo để có thể dạy dỗ các em trong làng SOS”.

Lan ước mơ thành cô giáo để dạy các em trong làng SOS.
Lan ước mơ thành cô giáo để dạy các em trong làng SOS.

Cũng giống như nhiều bạn khác trong làng trẻ em SOS, khi đủ 18 tuổi, Lan sẽ ra ngoài để làm quen với cuộc sống tự lập. Dù biết mọi thứ sẽ thật khó khăn và trắc trở nhưng cô luôn tràn đầy niềm tin…

Nhữ Trang

 


 

 

{fcomment}