Hà Nội: Vàng miếng SJC đồng loạt bị từ chối mua lại

ngày 13/01/2016

Vàng miếng SJC còn nguyên niêm phong nhất loạt bị các tiệm vàng thương hiệu vàng lớn từ chối thu mua lại, hoặc bị thu phí cao ngất 350.000 - 500.000 đồng/lượng, với lý do trên bao bì có seri một chữ, khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

Theo các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), do Công ty SJC tạm ngừng mua vàng miếng một chữ (loại có một chữ cái trên số seri) và các loại vàng móp méo, cong vênh không đủ tiêu chuẩn lưu thông nên cửa hàng buộc phải thu phí cao. Có công ty từ chối không thu mua mà chỉ cho khách hàng đến thẳng Chi nhánh Công ty SJC miền Bắc tại Giang Văn Minh (Hà Nội).

Điều này khiến người dân lo lắng và bức xúc. Rõ ràng vàng miếng SJC có số seri một chữ hay hai chữ chất lượng, khối lượng đều như nhau, do SJC sản xuất, vậy vì sao lại có sự đối xử phân biệt như vậy?

Hà Nội: Vàng miếng SJC đồng loạt bị  từ chối mua lại - 1

Miếng vàng có seri 2 chữ bên trái và seri 1 chữ bên phải. Nguồn ảnh tuoitre.vn

Cụ thể, tại Bảo Tín Minh Châu, nhân viên cửa hàng cho biết, cửa hàng không được phép thu hồi loại vàng miếng một chữ nên khách có nhu cầu muốn bán có thể lên thẳng Công ty SJC.

Tại cửa hàng Phú Quý vẫn thu mua vàng miếng SJC chỉ có một chữ cái ở dãy sêri nhưng khách hàng phải mất phí cao. Cửa hàng mua vào với giá thấp hơn giá niêm yết giao dịch của SJC Sài Gòn tới 350.000 đồng/lượng. Theo nhân viên cửa hàng thì đây là tiền phí gia công. Nếu đổi sang loại vàng miếng 2 chữ, khách hàng phải mất thêm 70.000 đồng/lượng, tức là phí đổi 420.000 đồng/lượng.

Còn tại DOJI, nhân viên cho hay, loại vàng một chữ,nếu khách hàng có hóa đơn do chính công ty bán ra trước đóthì được cửa hàng mua lại bình thường, khách hàng sẽ không mất phí . Còn nếu không giữ được hóa đơn thì mức phí để được mua lại là 500.000 đồng/lượng.

Theo nhân viên cửa hàng đây là mức thu cao nhất kể từ trước đến nay. Những đợt trước, khi mua vàng một chữ của khách, cửa hàng chỉ thu 200.000- 300.000/lượng.

“Một tuần nay bên chị có 3-4 lần thay đổi mức phí, hiện tại mức 500.000 đồng là cao nhất từ trước đến nay. Bây giờ nhà nước đang hạn chế mua vàng một chữ nên nhiều cửa hàng, các đơn vị kinh doanh cũng không dám mua vì không biết bán ở đâu”, nhân viên này cho khách hàng biết.

Trước đó, theo lý giải về việc tạm ngừng mua vàng miếng một chữ cũng như không đủ tiêu chuẩn lưu thông, đại diện SJC cho biết, vàng miếng một chữ thực ra là số vàng được sản xuất thời điểm trước đây, về chất lượng không khác biệt so với vàng miếng hai chữ. Tuy nhiên loại vàng miếng một chữ lại bị thị trường từ chối. Khi người dân bán loại vàng này công ty vẫn mua vào nhưng khi bán ra lại rất khó khăn.

Lượng vàng miếng mua vào tồn kho lớn, gây mất cân đối vốn và có khả năng dẫn đến nhiều rủi ro. Vì vậy, SJC đã tạm ngưng mua vào, chờ được cấp phép gia công thêm.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM trả lời trên báo chí, Công ty SJC đã sử dụng hết hạn mức gia công vàng một chữ, vàng móp méo được cấp bổ sung cho năm 2015 là 4.000 lượng và đang xin hạn mức gia công 60.000 lượng cho năm 2016.

Sự phi lý phân biệt mua bán vàng miếng SJC độc quyền khiến người dân bức xúc rất cần Ngân hàng Nhà nước ra tay chỉ đạo cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người dân!

Nguồn 24h