Khối tài sản khổng lồ của tỷ phú giàu nhất nước Nga

ngày 02/05/2020

Tỷ phú Potanin đang là người giàu thứ 41 trên thế giới. Ông là chủ tịch của Norilsk Nickel, nhà sản xuất niken tinh chế lớn nhất toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Tỷ phú Potanin sở hữu 34.6% cổ phần tại Norilsk Nickel. Bloomberg cho biết tính đến tháng 1/2018, ông kiếm được 4 tỷ USD từ cổ tức ở tập đoàn này. Ảnh: Reuters.

Norilsk Nickel là tập đoàn sản xuất đến 22% lượng niken cao cấp, và khoảng 40% lượng palladi trên toàn hành tinh. Ảnh: Reuters.

Không chỉ gây dựng cơ nghiệp từ khai thác và kinh doanh khoáng sản, người giàu nhất nước Nga trước đây còn kiếm tiền từ các ngành bảo hiểm, truyền thông, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, và dầu mỏ. Ảnh: Reuters.

Hiện tỷ phú Potanin còn nắm giữ số cổ phần đáng kể tại Petrovax Pharm - một trong những công ty dược phẩm lớn nhất nước Nga. Ông cũng sở hữu danh mục đầu tư bất động sản khổng lồ ở thủ đô Moscow. Ảnh: Sputnik.

Vị tỷ phú sinh năm 1961 tại Moscow. Năm 1990, ông thành lập Hiệp hội Ngoại Thương Interros - tập đoàn hiện nắm giữ cổ phần ở các ngành công nghiệp khai thác, bất động sản, du lịch, thể thao và dược phẩm. Năm 1991, ông đồng sáng lập ngân hàng Onexim, ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Nga vào thời điểm đó. Ảnh: Reuters.

Potanin được bầu làm phó thủ tướng chuyên phụ trách mảng năng lượng và kinh tế dưới thời của cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin. Nhờ các chương trình cho vay để đổi lấy cổ phần do chính phủ Nga thực hiện những năm 1990, Potanin đã sở hữu được Norilsk Nickel. Ảnh: AP.

Tỷ phú Vladimir Potanin còn nổi tiếng vì những mối quan hệ thân thiết với các tổng thống Nga như Boris Yeltsin, Dmitry Medvedev, và đặc biệt là Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Ông đã tham dự nhiều sự kiện cùng Tổng thống Putin ngay từ năm 2000, thậm chí hai người còn đi nghỉ dưỡng cùng nhau. Ảnh: Getty.

Theo Forbes, Potanin sở hữu khu nghỉ dưỡng và vui chơi trượt tuyết Rosa Khutor tại thành phố Sochi, Nga. Ông đã đầu tư đến 2,5 tỷ USD vào khu resort này cùng nhiều cơ sở vật chất khác liên quan đến các môn thể thao Olympic. Ảnh: Booking.

Tỷ phú giàu nhất nước Nga sở hữu một bộ sưu tập du thuyền xa xỉ, nổi bật nhất là chiếc Nirvana dài hơn 88 m, được định giá hơn 256 triệu USD. Ảnh: Getty.

Chia sẻ với Financial Times vào năm 2008, tỷ phú Potanin cho biết mình yêu thích khúc côn cầu và sở hữu một sân thi đấu riêng. Ông thỉnh thoảng còn chơi môn thể thao này với Tổng thống Putin. Ảnh: Getty.

Vị tỷ phú là một người tham gia tích cực vào các hoạt động thiện nguyện. Năm 1999, ông thành lập Quỹ Vladimir Potanin, tập trung vào các dự án văn hóa, giáo dục. Năm 2013, ông tham gia tổ chức Giving Pledge, cam kết sẽ quyên góp ít nhất một nửa tài sản của mình cho các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Reuters.

Nguồn: Báo Zing