Giãn cách xã hội toàn thành phố, HĐND Đà Nẵng họp như thế nào?

ngày 12/08/2021

Sáng nay 12/8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khoá X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã khai mạc. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp một số đại biểu đang phải cách ly y tế nên kỳ họp sẽ diễn ra trực tuyến, và rút ngắn 1 ngày so với dự kiến. 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết: Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra khá phức tạp trên địa bàn, nhưng do yêu cầu phải thực hiện việc thảo luận và quyết định một số vấn đề quan trọng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh nói riêng và điều hành kinh tế xã hội của TP nói chung, nên HĐND TP vẫn quyết định tiến hành kỳ họp thứ 2 theo luật định. Kỳ họp sẽ rút ngắn 1 ngày so với chương trình dự kiến.

"Đây là lần đầu tiên kỳ họp tổ chức dưới hình thức trực tuyến với các vị đại biểu khách mời và một số vị đại biểu HĐND hiện đang ở trong khu vực cách ly y tế thông qua 14 điểm cầu trực tuyến", ông Triết cho biết.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Những tháng đầu năm 2021, TP Đà Nẵng đã thực hiện khá tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa nỗ lực duy trì ổn định đời sống nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội, nhất là trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, từ tháng 7/2021, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, tác động xấu đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội TP.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết: Nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp tục bị ảnh hưởng rất nặng nề, nhất là ngành dịch vụ, du lịch. Hàng trăm ngàn người lao động tạm ngừng hoặc không có việc làm. Nguồn lực ngân sách của TP chi cho công tác phòng chống dịch bệnh là rất lớn và ngoài dự kiến.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm, công tác giải tỏa đền bù còn chậm, dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; thu tiền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch; nhiều quyết sách đã được ban hành nhưng kết quả triển khai còn chậm; tình hình lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phát triển của thành phố theo nghị quyết HĐND giao từ đầu năm…

"Đây là những vấn đề cần được các vị đại biểu HĐND đánh giá tổng thể, đầy đủ ở mọi khía cạnh, để thảo luận và thống nhất những mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH phù hợp hơn với tình hình, những giải pháp căn cơ trong thời gian tới nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh, ổn định cuộc sống người dân, phục hồi kinh tế trước mắt cũng như phát triển bền vững trong thời gian sắp đến", ông Triết cho biết.

Nguồn Tienphong