Giảm giá xăng dầu, người dân "mừng hụt"

ngày 07/11/2015

Giá xăng dầu giảm khá mạnh trong chiều 3/11 không tác động nhiều đến thị trường. Chỉ ngành vận tải vui mừng. Điều mà người dân mong đợi là giá các loại dịch vụ vận tải, hàng hóa, lương thực, thực phẩm vấn giữ giá.

Ngư dân phấn khởi

Giá xăng dầu giảm chiều 3/11 khiến ngư dân ở các cảng cá dọc bờ biển Quỳnh Lưu (Nghệ An) phấn khởi.

Niềm vui giảm chi phí không chỉ ngư dân miền biển này nói riêng mà ngư dân cả nước nói chung. Tính từ đầu năm đến giờ, giá xăng dầu đã 9 lần điều chỉnh giảm với tổng mức 6.492 đồng/lít (6 lần tăng với mức 5.840 đồng/lít).

Ông Bùi Tiến An, chủ tàu cá NA 90520 chia sẻ, thông thường mỗi chuyến đi biển ông phải chi khoảng 100 triệu đồng tiền phí tổn, trong đó chủ yếu là tiền dầu. Sau hai đợt giảm giá xăng liên tiếp gần đây, mỗi chuyến đi giảm được từ 8 - 10 triệu đồng.

Giảm giá xăng dầu, người dân

Ngư dân được lợi sau 2 lần giảmgiá xăng dầu

Anh Nguyễn Xuân Tùng, chủ tàu NA 91694 cũng cho biết thường những chuyến biển trước, con tàu công suất 780 CV của anh tốn chi phí trung bình từ 150-170 triệu đồng/chuyến. Nhờ đợt giảm giá dầu vừa rồi mà chuyến đi sắp tới đây dự kiến chỉ còn tốn khoảng 130 triệu đồng. Anh Tùng phần khởi: “Nếu như năng suất vẫn đều như những chuyến đi trước đã dư ít nhất vài ba chục triệu đồng rồi”.

Anh Tùng cho biết, số tiền đó không chỉ chủ tàu bỏ túi mà chia đều cho anh em. “Mỗi anh em đi biển có lần đi 1 tuần, có lần đi nửa tháng hoặc dài ngày hơn một chút. Mỗi chuyến đi như vậy ít nhất tôi trả cho mỗi người 1,5 triệu đồng nhưng với số tiền dừ ra từ dầu, tôi sẽ cân đối nâng thêm thu nhập cho anh em”., chủ tàu NA 91694 nói.

Nghệ An có hơn 4.000 tàu, thuyền đánh bắt thủy hải sản, với hơn 19.000 lao động đang hành nghề. Huyện Quỳnh Lưu cũng là địa phương có lượng tàu, thuyền đánh bắt hải sản lớn với hơn 1.200 chiếc, trong đó số lượng tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ chiếm đa số.

Thông tin xăng dầu giảm là tín hiệu vui cho người đi biển nơi đây.

Niềm vui chưa trọn

Sau lần điều chỉnhgiá xăng dầumới đây, giá hầu hết của các loại hàng hóa, dịch vụ ở khu vực miền Trung vẫn không có dấu hiệu đi xuống. Sau gần 3 ngày điều chỉnhgiá xăng dầucác loại hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng tươi sống như: Trái cây, rau củ, thủy sản bày bán ở các chợ vẫn giữ giá.

Không ít người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ trước đây hy vọng sẽ được mua hàng rẻ hơn theogiá xăng dầugiảm nhưng sau chuỗi ngày chờ đợi đã phải chấp nhận thực tế: Không có chuyện giá hàng hóa giảm theo giá xăng dầu.

Người tiêu dùng phải chấp nhận giá hàng hóa không giảm theo giá xăng dầu từ chỗ nghịch lý thành quen.

“Một chuyến chuyến xe vừa vựa rau Quỳnh Lương chạy vào Thành phố Vinh (Nghệ An) có 60 km, giảm được mấy hơn trăm nghìn đồng tiền dầu thì làm sao tác động đến được hàng tấn rau củ quả được”, anh Nguyễn Văn Minh, người phân phố rau củ quả từ vựa rau này đi các địa bàn lân cận cho biết.

Giảm giá xăng dầu, người dân

Trước sự giảm giá xăng dầu, người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt

Bất công khi tăng giá xăng, hàng hóa nhảy múa tăng theo, khi mặt hàng này giảm hàng hóa đứng im không nằm ngoài dự đoán.

Chị Nguyễn Thục Anh ở Ngô Văn Sở, phường Lê Mao, T.P Vinh chia sẻ: “Hình như giá xăng dầu không tác động đến giá cả thị trường. Giá xăng giảm thì người tiêu dùng chỉ thấy giảm được vài nghìn đồng trong mỗi lần đổ xăng, còn thịt, gạo, rau củ quả, giá vẫn thế”.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, ngày 5/11 và ngày 6/11 tại chợ Vinh giá các mặt hàng thực phẩm rau củ quả vẫn ổn định. “Rau muống 4.000 đồng/mớ, cà chua 16.000 đồng/kg. Ở các chợ bình thường bán cho dân giá rau muống sẽ là 5.000 đồng/mớ. Trong khi đó cà chua có giá 20.000 đồng/kg”, một chủ sạp rau báo giá.

“Niềm vui” của người dân vẫn chưa trọn khi chỉ mới thấy được lợi nhỏ từ bình xăng xe máy. Trong khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng vẫn giữ giá. Các doanh nghiệp (DN) và tiểu thương kinh doanh hàng tiêu dùng ở khu vực này lý giải: Giá không giảm được bởi giá cước vận tải chưa giảm.

Nguồn 24h