Cách tiết kiệm tiền để thành tỷ phú

ngày 22/01/2015

Bạn vẫn thường tự quyết định về tài chính của mình nhưng nếu cân nhắc về những mẹo tiết kiệm tiền hiệu quả của giới tỷ phú sau, có thể bạn sẽ nhanh chóng đạt được ước mơ trở nên giàu có của mình.
Tiết kiệm trước rồi mới chi tiêu

Thông thường khi kiếm được tiền, các tỷ phú thường để riêng ra một khoản nhất định để dành dụm rồi sau đó dùng phần còn lại để cân đối chi tiêu.

Tỷ phú tiết kiệm tiền như thế nào để càng ngày càng giàu?
Ảnh minh họa

Với họ, việc trả tiền cho tương lai của mình là điều quan trọng nhất rồi mới tới chi tiêu sinh hoạt hoặc mua sắm những món đồ mà họ thích. Hơn nữa nếu chọn cách chi tiêu trước rồi mới để dành phần còn lại thì sẽ chẳng bao giờ có thể tiết kiệm được tiền.

Lựa chọn một nơi sống phù hợp

Một vài tỷ phú đang sống trong những căn biệt thự với những món đồ trang trí rất xa hoa trị giá lên tới 147,5 triệu USD như ở Washington. Thế nhưng một vài người khác lại chọn sống trong những căn nhà hết sức bình dị.

Tỷ phú tiết kiệm tiền như thế nào để càng ngày càng giàu?
Ngôi nhà của tỷ phú Buffet tại Omaha

Tỷ phú Warren Buffett hiện vẫn sống trong căn nhà nhỏ 5 phòng ngủ tại Omaha, nơi ông đã mua từ năm 1957 với giá chỉ 31,5 nghìn USD. Hay như tỷ phú Carlos Slim vẫn sống trong căn nhà cũ trong suốt 40 năm.

Đi lại bằng phương tiện đơn giản

Các tỷ phú như John Caudwell, David Cheriton và Chuck Feeney thường đi bộ, đạp xe hoặc sử dụng các phương tiện công cộng khi di chuyển trong thành phố.

Tỷ phú tiết kiệm tiền như thế nào để càng ngày càng giàu?
John Caudwell và chiếc xe đạp ông vô cùng yêu quý

Với khối lượng tài sản kếch xù, họ có thể dùng một chiếc Bentley hoặc trực thăng để đi ăn trưa. Nhưng họ lại đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng để được rèn luyện sức khỏe.

Tự làm những công việc bạn có thể

Trung bình mỗi lần cắt tóc chỉ vào khoảng 45 USD thế nhưng việc làm đẹp cho mái tóc cũng có thể tốn của bạn tới hơn 800 USD cho một kiểu thời trang cầu kỳ.

Tỷ phú tiết kiệm tiền như thế nào để càng ngày càng giàu?
Ít ai biết rằng tỷ phú của Google David Cheriton thường tự cắt tóc ở nhà

Những tỷ phú dụ họ có thừa tiền để trả cho những kiểu đầu hợp mốt nhất nhưng một vài người như John Caudwell hay David Cheriton vẫn lựa chọn cách tự cắt tóc ở nhà.

Lựa chọn trang phục phù hợp với túi tiền

Một vài người cho rằng những bộ quần áo tự thiết kế, những đôi giày hàng hiệu mới có thể tôn lên giá trị của họ. Thế nhưng một vài tỷ phú lại không nghĩ như vậy.

Tỷ phú tiết kiệm tiền như thế nào để càng ngày càng giàu?
Ingvar Kamprad – người sáng lập Ikea hầu như không bao giờ mặc vest

David Cheriton – tỷ phú của Google – chỉ mặc quần bò và những chiếc áo phông đơn giản. Ingvar Kamprad – người sáng lập của Ikea hầu như không bao giờ mặc vest. Hay tỷ phú John Caudwell cũng thường chọn quần áo của những nhãn hiệu bình dân thay vì lựa chọn những hãng thời trang nổi tiếng.

Giảm bớt những thứ xa xỉ

Carlos Slim là người giàu có nhất thế giới khi ông có thể tiêu hơn 1000 USD mỗi phút mà vẫn còn đủ tiền cho 100 năm. Thế nhưng ông lại không sở hữu bất cứ một chiếc du thuyền hay phi cơ riêng nào, cũng như rất nhiều những tỷ phú khác cũng không bao giờ "đốt" tiền cho những vật phẩm xa hoa.

Chân dung Carlos Slim - người giàu có nhất thế giới

Luôn chú ý tới các khoản thu/chi

Ngay cả tỷ phú cũng đề cao tầm quan trọng của việc liệt kê chi tiết các khoản chi tiêu bởi chúng giúp họ quản lý tài chính một cách hiệu quả và biết được tiền của mình đi đâu, có được chi tiêu hoặc đầu tư một cách chính đáng hay không.

Hạn chế các khoản vay

Các tỷ phú đều không muốn vay mượn, trừ khi số tiền ấy dùng cho những thứ đem lại lợi nhuận cho họ trong tương lai như mở rộng sản xuất, đầu tư vào những dự án khả thi… Việc hạn chế các khoản vay sẽ khiến cơ hội được vay tiền của bạn cao hơn.

Có kế hoạch đầu tư

Các tỷ phú cho rằng việc gửi tiết kiệm tất cả số tiền mình kiếm được vào ngân hàng không phải một quyết định thông minh. Vì vậy họ luôn tái đầu tư khoản tiền mà mình có vì đó là cách tốt nhất để tiền sinh ra nhiều tiền hơn.

Việc tái đầu tư giúp các tỷ phú không cần phải làm việc vất vả trong nhiều năm trời mà vẫn có cuộc sống hoàn toàn thoải mái.

Tỷ phú thực ra cũng chỉ là những người bình thường, tuy nhiên điều quan trọng là họ hiểu được giá trị của đồng tiền và sử dụng chúng một cách thông minh. 

Nguồn VTC News