Đừng bỏ qua 3 lưu ý này nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán hiệu quả trong mùa dịch Covid

ngày 03/08/2021

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, sản xuất, kinh doanh ngưng trệ, lãi suất ngân hàng giảm sâu nên chứng khoán trở thành kênh đầu tư số 1 về thu hút dòng tiền. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược thông minh, linh hoạt, bạn chẳng những không kiếm được tiền mà còn có thể thua lỗ nặng nề. 

Liên tiếp thiết lập đỉnh mới trên thị trường cổ phiếu trong thời gian dài giúp chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới. Chính vì vậy mà chứng khoán cũng trở thành kênh đầu tư thu hút số 1 ở thời điểm hiện tại. Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Lưu ký, 6 tháng đầu năm 2021, số tài khoản mở mới đã vượt qua tổng số tài khoản được mở trong năm 2020 và 2019. 

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là thứ cấp và tiền cũng chảy từ túi người này sang túi người khác. Vậy làm thế nào để đầu tư chứng khoán hiệu quả trong mùa dịch, để tiền đổ về túi của bạn? 

Thiết lập danh mục đầu tư

Trước tiên bạn cần xây dựng danh mục đầu tư, lựa chọn từ 4 - 5 cổ phiếu tiềm năng, đang tăng trưởng tốt. Hãy dành thời gian cho nghiên cứu, phân tích các yếu tố về lợi nhuận quý, năm, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong tối thiểu 3 năm, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành và triển vọng ngành trong tương lai. Việc nghiên cứu đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ trong quá trình chọn cổ phiếu mà còn là cơ sở để bạn có thể xác định khẩu vị đầu tư. Bạn sẽ bán cổ phiếu sau khi đạt lợi nhuận bao nhiêu hay chịu cắt lỗ khi cổ phiếu giảm bao nhiêu. 

Đừng bỏ qua 3 lưu ý này nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán hiệu quả trong mùa dịch Covid

Sau khi đã có một danh mục chung hoàn chỉnh, bạn có thể tiếp tục chia nhóm cổ phiếu này thành các danh mục nhỏ hơn theo những mục đích đầu tư khác nhau như: đầu tư dài hạn theo chu kỳ gồm những cổ phiếu của doanh nghiệp chất lượng, sinh lời trong lâu dài (danh mục này hầu như không thay đổi trong vài năm) và đầu tư ngắn hạn (trading) theo sóng thị trường. Việc này vừa đảm bảo tính an toàn, hạn chế rủi ro khi đầu tư, đồng thời để nhà đầu tư không bỏ lỡ cơ hội ngắn hạn đem lại nguồn lợi nhuận nhanh và lớn. 

Cân bằng tỷ trọng các khoản đầu tư trong danh mục

Để đầu tư chứng khoán hiệu quả trong mùa dịch, việc tiếp theo bạn cần làm là phân bổ nguồn tiền của mình vào các khoản đầu tư một cách hợp lý. Nên dành bao nhiêu phần trăm tài sản cho đầu tư dài hạn, bao nhiêu cho ngắn hạn; trong mỗi danh mục nhỏ đó thì cổ phiếu nào nên mua nhiều, cổ phiếu nào nên mua ít, cổ phiếu nào nên giữ lâu dài… tất cả phụ thuộc vào khả năng tài chính cũng như khẩu vị đầu tư của bạn.

Nếu bạn là người thích mạo hiểm, có thể chịu được sự biến động của thị trường, bạn có thể thử dành nhiều tiền để trading. Nhưng hãy nhớ lợi nhuận càng cao thì rủi ro cũng càng lớn. Ngược lại, nếu muốn an toàn hơn, bạn nên dồn tiền cho danh mục đầu tư lâu dài, các cổ phiếu midcap hoặc blue chip.

 Đừng bỏ qua 3 lưu ý này nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán hiệu quả trong mùa dịch Covid

Không đầu tư bằng cảm tính

Thị trường chứng khoán luôn biến động và nếu bạn để cảm xúc, tâm lý của mình bị ảnh hưởng, chi phối bởi những biến động này, bạn sẽ rất dễ có những quyết định sai lầm. Song sự thật là để tách biệt cảm xúc khỏi diễn biến của thị trường là điều vô cùng khó, ngay cả với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Vì vậy, học cách kiểm soát cảm xúc là điều vô cùng quan trọng.

Để kiểm soát cảm xúc, theo các chuyên gia đầu tư, nhà đầu tư nên đọc sâu hơn các báo cáo tài chính, nghiên cứu và tìm hiểu các thông tin cốt lõi của doanh nghiệp thay vì chỉ chăm chăm theo dõi bảng điện tử hàng giờ, hàng ngày. Chính việc nghiên cứu cũng giúp nhà đầu tư thấy được bức tranh toàn cảnh của thị trường, tìm được thời cơ thích hợp để mua/bán cổ phiếu, hạn chế tối đa rủi ro. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dành thời gian cho những sở thích, hoạt động thường nhật… để cho tinh thần thoải mái hơn.

Trước khi nhấn phím enter đặt lệnh, thay vì đầu tư chỉ yêu thích một cổ phiếu nào đó và cố tình phớt lờ trước những diễn biến xấu của thị trường thì vị tỷ phú chia sẻ ông thường dành rất nhiều giờ để đọc báo cáo tài chính, nghiên cứu và tìm hiểu các thông tin cốt lõi của doanh nghiệp.

Đừng bỏ qua 3 lưu ý này nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán hiệu quả trong mùa dịch Covid

Trên đây là những tips sẽ giúp bạn đầu tư chứng khoán hiệu quả hơn trong mùa dịch. Nếu không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, không có nhiều thời gian cho việc nghiên cứu để chọn danh mục, quản trị danh mục đầu tư một cách tối ưu, bạn nên nhận tư vấn đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp từ TKSIC. Với đội ngũ tư vấn viên am hiểu thị trường, có trách nhiệm với công việc, TKSIC sẽ giúp nhà đầu tư chọn lựa những cổ phiếu tốt, phù hợp với khả năng, nguyện vọng của nhà đầu tư.  

Để biết thêm thông tin chi tiết dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán cá nhân tại TKSIC, khách hàng vui lòng liên hệ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

 Website: tksic.vn