Đột nhập thị trấn buôn lậu trên biên giới Trung-Triều

ngày 20/10/2014

Nhóm phóng viên CNN đã thâm nhập thị trấn Đan Đông - Trung Quốc và ghi lại cuộc sống nơi xứ sở chỉ cách quốc gia kín tiếng và bí mật nhất thế giới – Triều Tiên - một con sông nhỏ.

Nhạc cách mạng Triều Tiên qua loa phóng thanh phát thẳng qua con sông biên giới sang tận Trung Quốc. Từ bên này sông, có thể trông thấy những nhóm nông dân Triều Tiên đang vất vả làm việc trên đồng.

Đột nhập thị trấn buôn lậu trên biên giới Trung-Triều - 1

Từ bên này Đan Đông, Trung Quốc có thể nhìn qua sông Áp Lục là thấy Triều Tiên

Ở bên này Trung Quốc, một người bán hàng rong chào mời chúng tôi mua tiền Triều Tiên. “Giá tốt đây!” - anh ta hét tướng lên.

Đó là một ngày như bao ngày khác ở thị trấn Đan Đông – một thị trấn sầm uất nằm sát cạnh “quốc gia bí ẩn” Triều Tiên.

Khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến Đan Đông – thị trấn nằm dọc theo biên giới phía tây của Trung Quốc với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên – để được tận mắt chứng kiến cuộc sống diễn ra bên trong nước láng giềng. Một số du khách thuê ống nhòm với giá một vài nhân dân tệ để nhìn qua sông rõ hơn, tuy nhiên phần nhiều du khách mạo hiểm thuê tàu cao tốc hoặc sang hơn thì đi du thuyền. Trên một con tàu địa phương còn có dòng chữ hùng hồn “Thẳng tiến đến Triều Tiên”.

Đột nhập thị trấn buôn lậu trên biên giới Trung-Triều - 2

Bình minh trên con sông biên giới Trung-Triều Áp Lục. Chiếc cầu bị Mỹ đánh bom trở thành một địa điểm du lịch.

Khi đến biên giới ngăn cách hai nước Trung-Triều, du khách thường đổi đồng hồ cũ, thuốc lá và các vật phẩm khác cho lính biên phòng Triều Tiên dù dọc đường biên giới, các biển báo cấm ném hàng hóa qua hàng rào cắm đầy khiến cho nơi này trông giống như một sở thú.

Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong vài thập kỷ qua, đến người dân Trung Quốc cũng phải ngạc nhiên với chính sự thay da đổi thịt của đất nước mình. Còn đất nước láng giềng Triều Tiên cho đến nay hầu như vẫn còn khép kín và đầy những điều bí mật.

Phao cứu sinh

Từ lâu, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, và mặc dù Bắc Kinh không hài lòng với việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, mối quan hệ thương mại này vẫn tiếp tục được giữ vững và phát triển. Trung Quốc từ chối không tham gia bất kỳ nỗ lực tăng cường trừng phạt kinh tế nào của thế giới đối với Bình Nhưỡng.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, có đến 70% các giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đều được thực hiện tại thị trấn Đan Đông một cách hợp pháp và cả bất hợp pháp.

Theo các nhà phân tích, Đan Đông là phao cứu sinh cho quốc gia của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Toàn bộ các cửa hàng buôn bán trên những con phố vắng vẻ đều do các quan chức Triều Tiên đứng đằng sau quản lý.

Đột nhập thị trấn buôn lậu trên biên giới Trung-Triều - 3

Bức tượng kỷ niệm sự giúp đỡ của Trung Quốc với Triều Tiên trong cuộc chiến với Hàn Quốc.

Chúng tôi gặp Chen, một kẻ buôn lậu chuyên thực hiện những chuyến đánh hàng vào lúc nửa đêm trên sông Áp Lục vài lần một tháng để giao dịch với những người lính Triều Tiên.

"Ở Trung Quốc, chúng tôi không thiếu thực phẩm, chúng tôi không thiếu gì cả", Chen nói. "Mọi người đều đủ ăn đủ mặc, nhưng bên kia sông thì không như thế, thậm chí ngay cả những người lính Triều Tiên cũng chẳng có gì cả”.

Đột nhập thị trấn buôn lậu trên biên giới Trung-Triều - 4

Cây cầu hiện đại với chi phí hàng trăm triệu đô được Trung Quốc đầu tư xây dựng sẽ là con đường thông thương mới của hai nước.

Mặc dù truyền thông Triều Tiên luôn tô vẽ một bức tranh hào nhoáng về lực lượng chiến đấu tinh nhuệ của họ, Chen cho biết các binh sĩ chỉ được cấp thực phẩm cơ bản như gạo và bánh mỳ. Để có tiền, họ phải xoay xở trao đổi phế liệu, nồi cũ và cả nhân sâm một cách lén lút.

Điệp viên Triều Tiên

Chúng tôi không thể đưa tên thật của Chen lên mặt báo, anh cho biết Đan Đông đầy rẫy điệp viên Triều Tiên. "Đừng nói bất cứ điều gì nhạy cảm gần các nữ phục vụ của Triều Tiên," anh ta thì thầm . "Họ biết tiếng Hàn và tiếng Anh."

Ở khắp Đan Đông này, bạn dễ dàng thấy những nhà hàng, quán karaoke, chương trình ca nhạc Triều Tiên.

Chúng tôi đi đến một trong những nhà hàng Triều Tiên hai tầng xa hoa nằm dọc theo bờ sông. Một ban nhạc nữ bốn thành viên Triều Tiên chơi nhạc trong lúc du khách Trung Quốc uống bia.

Đột nhập thị trấn buôn lậu trên biên giới Trung-Triều - 5

Những nghệ sỹ Triều Tiên biểu diễn ở một nhà hàng ở thị trấn Đan Đông

Nếu người Triều Tiên bị bắt gặp lén lút tị nạn khỏi đất nước, họ sẽ bị bắn ngay lập tức. Nhưng trong những nhà hàng dành cho khách du lịch kiểu này, lao động Triều Tiên được phép làm việc ở đây 3 năm.

Những người may mắn này thường là con cái của những gia đình bậc trung hết lòng trung thành với Đảng Lao động Triều Tiên. Tất cả mọi hoạt động cũng như thu nhập của họ đều được kiểm soát chặt chẽ.

Theo 24h

{fcomment}