Nga chuẩn bị đón 'tình huống bất thường'

ngày 15/04/2020

Người dân Moscow phải trình giấy phép đi lại trong những ngày này

Cảnh báo của ông Putin được đưa ra khi nước láng giềng Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát các ca bệnh từ bên ngoài vào, đặc biệt là Nga.

Trong hội nghị trực tuyến với các quan chức Nga hôm qua, ông Putin nói rằng các tuần tới sẽ đóng vai trò “quyết định” trong cuộc chiến chống virus của Nga khi tình hình “đang thay đổi từng ngày, nhưng không phải theo xu hướng tốt lên”.

Ông nói rằng các quan chức cần “tính đến mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả những tình huống phức tạp và bất thường nhất”, theo tường thuật của hãng thông tấn TASS.

Ông Putin cũng yêu cầu có các biện pháp để chấm dứt tình trạng thiếu đồ bảo hộ y tế cho các y bác sĩ. “Tôi biết không phải lúc nào cũng đủ và tất nhiên chúng ta cần thêm biện pháp để thoát khỏi tình trạng thiếu thốn này”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga nói rằng sẽ điều quân đội hỗ trợ nếu cần thiết. Nga trước đó đã cử máy bay quân sự chở chuyên gia và trang thiết bị y tế đến các nước bị COVID-19 tấn công nghiêm trọng như Ý, Trung Quốc và Mỹ. Ngoài thắt chặt các biện pháp kiểm soát, từ hôm 13/4 giới chức Moscow bắt đầu cấp giấy phép đi lại điện tử để giảm tình trạng vi phạm lệnh phong tỏa.

“Cần có các biện pháp bất thường để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp video với các thành viên của Hội đồng Kinh tế Á-Âu tối qua.

“Chúng ta thực sự cần các biện pháp phi thường để ngăn chặn sự lây lan”, ông Putin nói. Tuy nhiên, theo Tổng thống Nga, dịch COVID-19 ở Nga chưa đạt đỉnh.

“Theo các chuyên gia, dịch bệnh ở Nga chưa lên đến đỉnh điểm”, ông Putin nói. “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ tình hình và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để hạn chế sự lây lan”, ông Putin nói.

Đến ngày 14/4 đã có 21.102 trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận ở Nga, với 1.694 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 170 ca tử vong. Trước đó, chính phủ Nga đã thiết lập một đường dây nóng để cập nhật công khai về tình hình COVID-19.

SARS-CoV-2 sống dai hơn chúng ta tưởng?

Virus corona mới gây ra đại dịch COVID-19 có thể sống sót rất lâu trong điều kiện nhiệt độ lên đến 60 độ C, theo kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp.

Giáo sư Remi Charrel và các đồng nghiệp tại ĐH Aix-Marseille, Pháp, đã đốt nóng môi trường lên 60 độ C trong một giờ và thấy rằng nhiều virus vẫn có thể nhân bản.

Các nhà khoa học đã tăng nhiệt độ lên gần ngưỡng sôi mới diệt được virus hoàn toàn, theo bài viết đăng trên tạp chí bioRxiv.org. Nhóm nhà khoa học Pháp đã cấy chủng virus cô lập từ một bệnh nhân ở Berlin, Đức, vào các tế bào thận của khỉ mông xanh châu Phi. Các tế bào này được đưa vào 2 ống đặt trong 2 môi trường khác nhau. Một ống có môi trường “sạch” còn ống kia “bẩn” vì có các tế bào động vật để mô phỏng tình trạng ô nhiễm sinh học trong các mẫu xét nghiệm thực tế, như gạc mũi.

Sau khi bị đun nóng, các chủng virus trong môi trường sạch ngừng hoạt động hoàn toàn. Nhưng một số chủng virus trong môi trường bẩn vẫn sống sót. Nhiệt độ nóng lên khiến khả năng lây nhiễm của virus giảm đáng kể, nhưng virus vẫn đủ khả năng tạo nên vòng lây nhiễm mới.

Một người Việt Nam nhiễm COVID-19 ở Singapore

Bộ Y tế Singapore thông báo, ngày 13/4 nước này ghi nhận thêm số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục - 386, trong đó có một công dân Việt Nam, nâng tổng số nhiễm ở nước này lên 2.918.

Đó là bệnh nhân mang số 2540, nam giới, 36 tuổi, có thị thực lao động. Người đàn ông Việt Nam này được xác nhận có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 13/4 và đang được điều trị tại Bệnh viện Khoo Teck Puat (địa chỉ 90 Yishun Central, Singapore).


Nguồn: Báo Tiền Phong