Điện Kremlin: Lời nhận xét của ông Biden về ông Putin rất đáng báo động

ngày 29/03/2022

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho rằng lời nhận xét của ông Biden về Tổng thống Putin là rất đáng báo động và họ sẽ tiếp tục thận trọng theo dõi các tuyên bố của Tổng thống Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn lời Điện Kremlin hôm 28-3 cho biết nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Tổng thống Nga Vladimir Putin là một hồi chuông báo động cho thấy lời kêu gọi công khai có tính toán trước từ Mỹ về việc chấm dứt 22 năm cầm quyền của ông Putin.

Trước đó, trong chuyến thăm Ba Lan hôm 26-3, Tổng thống Biden cho rằng người đồng cấp Nga "không thể tiếp tục nắm quyền nữa". Một ngày sau đó, ông Biden đã đính chính lại rằng ông không có ý kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga.

Khi được hỏi về lời nhận xét của nhà lãnh đạo Mỹ, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đây là một tuyên bố vô cùng đáng báo động".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các tuyên bố của Tổng thống Mỹ một cách thận trọng nhất" - ông Peskov nói với các phóng viên.

Thep Điện Kremlin, ông Putin là một nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ và chính người dân Nga, chứ không phải Washington, sẽ quyết định ai là người lãnh đạo đất nước của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AL JAZEERA

Theo các nhà nhận định, lời nhận xét thẳng thừng như vậy từ ông Biden dường như đã vi phạm các chuẩn mực của mối quan hệ Mỹ-Nga, thậm chí cả mối quan hệ Mỹ-Liên Xô trước đây.

Chưa từng có nhà lãnh đạo Mỹ nào từng công khai kêu gọi chấm dứt sự lãnh đạo của bất kỳ người đứng đầu Điện Kremlin nào trong nhiều thập kỷ qua, Reuters đưa tin.

Nhận xét của ông Biden có vẻ sẽ làm gia tăng thêm mối lo ngại giữa những quan chức thân cận nhất của ông Putin cho rằng Washington đang muốn ông bị lật đổ và áp đặt quan điểm của riêng mình đối với Nga và thế giới.

Hiện Tổng thống Putin vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về tuyên bố của người đồng cấp Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Warsaw, Ba Lan ngày 26-3. Ảnh: REUTERS

Hôm 27-3, bà Julianne Smith - Đại sứ Mỹ tại NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) - đã tìm cách giảm mức độ căng thẳng trong nhận xét của ông Biden bằng cách cung cấp thêm thông tin về bối cảnh dẫn tới việc Tổng thống Mỹ có những phát ngôn cứng rắn như vậy.

Theo bà Smith, ông Biden đang lắng nghe câu chuyện của những người tị nạn Ukraine ở Warsaw kể về những khó khăn và đau khổ mà chiến dịch quân sự của Nga gây nên cho họ trong suốt hơn 1 tháng qua.

"Tôi nghĩ nhận xét của Tổng thống Biden là một phản ứng khá dĩ nhiên của con người đối với những câu chuyện đau khổ mà ông ấy đã nghe ngày hôm đó" - bà Smith nói, thêm rằng "Mỹ không có kế hoạch để tìm cách thay đổi chế độ ở Nga".

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở Jerusalem (Israel) cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken giải thích ý của Tổng thống Biden là ông Putin “không được trao quyền quản lý đất nước để tiến hành hành vi chiến tranh”. Ông Blinklen cũng lưu ý thêm rằng bất kỳ quyết định nào về vai trò lãnh đạo tương lai của Nga sẽ là "tùy thuộc vào người dân Nga".

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/dien-kremlin-loi-nhan-xet-cua-ong-biden-ve-ong-putin-rat-dang-bao-dong-1051080.html