Đánh xước inox là gì? Những loại vật tư nào cần có khi đánh xước inox?

ngày 20/07/2023

Để giúp cho bề mặt inox đẹp, sáng và tăng giá trị, thợ kỹ thuật thường áp dụng công nghệ đánh xước inox. Vậy đánh xước inox là gì? Để đánh xước inox, đâu là những loại vật tư, máy móc thiết bị cần có? 

Đánh xước inox là gì?

Khi nhắc tới đánh xước inox, nhiều người sẽ nhầm tưởng rằng đây là hoạt động đánh bóng nhằm loại bỏ các vết xước, sần sùi, chi tiết thừa trên bề mặt inox. Tuy nhiên, khái niệm này lại hoàn toàn khác. Đánh xước inox hay còn được gọi là đánh xước hairline. Đây được biết đến là công đoạn cuối cùng của việc đánh bóng inox, sau quy trình đánh bề mặt thô và đánh nhẵn. Mục đích của việc đánh xước inox là làm tăng tính thẩm mỹ cũng như giá trị cho các sản phẩm từ chất liệu inox. 

Đánh xước inox

Đánh xước inox giúp mang lại bề mặt sản phẩm bóng, đẹp so với đánh bóng thông thường

Đánh xước inox hiện được ứng dụng khá rộng rãi cho các bề mặt inox ở nhiều vị trí khác nhau như tấm ốp cabin thang máy, ốp tường tòa nhà, ốp vách, bảng hiệu/bảng tên, chữ nổi… Sau khi thực hiện việc đánh xước, những đường xước hairline trên bề mặt inox giúp phản chiếu ánh sáng tốt, từ đó mang tới cảm giác sang trọng, tinh tế, thẩm mỹ hơn so với những bề mặt inox chỉ được đánh bóng thông thường. 

Để đánh xước inox, thợ kỹ thuật sẽ tiến hành theo 3 bước tiêu chuẩn như sau:

Bước 1: Xóa vết xước sâu (mài thô)

Thợ kỹ thuật sẽ sử dụng máy chuyên dụng kết hợp với đai nhám để xóa các vết xước trên bề mặt của inox. Căn cứ theo từng độ sâu yêu cầu mà người thợ sẽ lựa chọn loại đai tương ứng hoặc các vật liệu mài mòn phù hợp.

Bước 2: Làm mịn bề mặt

Công đoạn này giúp đánh bóng lại các vết xước còn lại trên bề mặt sau giai đoạn phá thô

Bước 3: Đánh xước inox tạo sọc

Sử dụng máy đánh xước và các loại đai để tạo độ bóng và đường hairline thẩm mỹ. 

Đánh xước inox

Bề mặt tấm inox sau khi được đánh xước 

Đánh xước inox cần tới các loại vật tư, máy móc nào? 

Để có được những sợi xước hairline, thợ kỹ thuật cần tiến hành mài nhiều đường đồng đều nhau theo chiều dài của cuộn, tấm hoặc ống inox. Muốn làm được điều này thì máy móc và vật liệu mài xước những sản phẩm không thể thiếu

Vật liệu đánh xước inox

Hiện nay, có rất nhiều loại vật liệu mài xước hairline đang được sử dụng như bánh nỉ, nhám giáp, bùi nhùi… Trong đó, bánh nỉ được xem là phù hợp nhất bởi sẽ giúp cho vết xước đẹp, đồng đều. 

Máy đánh xước inox

Để đánh xước inox thì bên cạnh các vật liệu, ta không thể không sử dụng tới máy đánh xước inox (hay máy đánh xước inox công nghiệp, máy đánh hairline). Theo đó, máy đánh xước inox gồm hai loại chính là máy mài cơ và máy mài CNC. 

Máy mài xước cơ là những loại máy mài với quy trình hoạt động đơn giản như máy mài đai nhám, máy mài 2 đầu trục… Trong quá trình đánh xước, máy mài sẽ được kết hợp cùng những vật liệu mài mòn quen thuộc như: nhám giáp, bánh nỉ đánh bóng… Nhược điểm của máy mài cơ trong quá trình đánh xước inox đó là tiến độ chậm, tốn thời gian, chất lượng sản phẩm đánh xước chưa cao. 

Đánh xước inox

Máy đánh xước inox 

Để khắc phục những nhược điểm của máy mài cơ, máy đánh xước inox với nhiều tổ mài hay còn gọi là máy mài CNC đã được đưa vào sử dụng. Đặc biệt, dòng máy đánh xước inox 4 tổ mài được xem là loại máy đánh xước ưu việt nhất hiện nay. 

Máy đánh xước inox 4 tổ mài mang đến hiệu quả xử lý bề mặt cao, đồng đều, năng suất vượt trội. Cùng với đó, máy hoạt động khá êm, thao tác đơn giản, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí vận hành. 

Tìm kiếm đơn vị đánh xước inox chuyên nghiệp - Đến ngay LEKAR Group

Đánh xước inox là một công đoạn khó, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và không phải đơn vị nào cũng có thể đáp ứng được. Chính vì vậy khi có nhu cầu đánh xước inox, quý khách hàng nên tìm tới một đơn vị uy tín, giàu kinh nghiệm để hợp tác thực hiện. 

Tự hào là đơn vị đánh bóng kim loại với hơn 10 năm kinh nghiệm, LEKAR Group sẽ mang tới cho quý khách hàng dịch vụ đánh xước inox chuyên nghiệp, tận tâm nhất. Đến với LEKAR Group, mọi nhu cầu về đánh xước bề mặt inox của khách hàng sẽ được đáp ứng tốt nhất, cam kết tuyệt đối về chất lượng sản phẩm, thời gian bàn giao cũng như chi phí hợp lý. 

Bên cạnh đó, LEKAR Group còn cung cấp toàn bộ các loại vật liệu đánh xước, xử lý bề mặt kim loại, máy móc chuyên dụng cũng như tư vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ đánh xước cho các xưởng cơ khí, doanh nghiệp đánh bóng kim loại trên cả nước. 

Tìm hiểu thêm về máy đánh xước inox qua video sau đây:

Thông tin chi tiết về đánh xước inox cũng như sản phẩm, dịch vụ do LEKAR Group cung cấp, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ: 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ĐÁNH BÓNG KIM LOẠI LEKA – LEKAR GROUP

Trụ sở chính: Căn số 11, đường Louis VII, KĐT Louis City, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chi Nhánh Miền Bắc: Ô 4, Lô 4, Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.

Tel: 0243 7646469

Chi Nhánh Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.

Tel: 02873 033386

Email: info@lekar.vn

Website: lekar.vn | danhbongkimloai.com.vn