Đại diện Philippines tới La Haye kiện Trung Quốc

ngày 04/07/2015

Người phát ngôn của Philippines cho biết, phiên tòa "sẽ làm rõ vấn đề quyền tài phán của tòa án trong vụ" Manila đâm đơn kiện Trung Quốc.
 
Giới chức Philippines ngày 3/7 thông báo, nước này sẽ cử luật sư chính và các quan chức hàng đầu khác của chính phủ để trình bày các luận cứ tại Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) ở La Haye (Hà Lan) vào tuần tới, trong phiên xét xử liên quan tới vụ Manila kiện Bắc Kinh về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.
Một phiên điều trần tại Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên hiệp quốc tại La Haye, Hà Lan
Một phiên điều trần tại Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên hiệp quốc tại La Haye, Hà Lan
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết phiên tòa từ ngày 7-13/7 tại PCA "sẽ làm rõ vấn đề quyền tài phán của tòa án trong vụ" Manila đâm đơn kiện Bắc Kinh hồi tháng 1/2013.

Ông Jose khẳng định phân xử pháp lý "là một cách tiếp cận hòa bình và căn cứ vào các quy định để giải quyết những tuyên bố chủ quyền hàng hải chồng chéo ở Biển Đông", với mục đích tìm "lời giải đáp các quyền hàng hải của những nước và khu vực duyên hải, trong đó có Philippines và Trung Quốc".

Ông Jose cho biết thêm Cố vấn pháp luật của Chính phủ Philippines Florin Hilbay cùng một số luật sư tư nhân hoạt động tại Mỹ, sẽ trình bày lập trường của Manila tại PCA, trong khi Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario cùng nhiều quan chức chính phủ cấp cao khác cũng sẽ tham dự tiến trình pháp lý này.

Nguồn VTC News