Công nghệ thông tin dẫn đầu nhu cầu nhân lực

ngày 17/05/2013

Thời khủng hoảng kinh tế, trong khi nhiều doanh nghiệp phải phá sản hoặc cắt giảm nguồn nhân lực thì khối ngành Công nghệ thông tin (CNTT) lại thiếu nhân lực trầm trọng. Trong đó, đáng kể nhất là thiếu nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao về lập trình di động, điện toán đám mây…

 

Trang web tuyển dụng trực tuyến Vietnamworks vừa công bố Báo cáo chỉ số nhân lực trực tuyến. Theo đó, nguồn cung - cầu nhân lực trực tuyến của ngành CNTT vẫn giữ vị trí dẫn đầu so với các ngành nghề khác trong Quý I/2013.

 

Khảo sát về xu hướng nhu cầu nhân lực của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi) tại 27.000 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong các năm 2010-2012, ngành CNTT có nhu cầu nhân lực lớn nhất, chiếm khoảng 7,75% tổng nhu cầu nhân lực hàng năm của thành phố, trong đó nhu cầu ngành lập trình di động chiếm một phần rất lớn nhưng rất khó tìm được lao động đáp ứng đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng.

 

Bắt đầu từ 2013, Aptech Việt
Bắt đầu từ 2013, Aptech Việt Nam sẽ đưa lập trình di động vào giáo trình học của sinh viên. Trong ảnh: Hội nghị Aptech Meeting 2013 họp bàn chiến lược.

 

Dự báo của Falmi cũng cho thấy, ngành CNTT sẽ chiếm khoảng 6% tổng nhu cầu nhân lực của thành phố trong giai đoạn 2012-2015 với khoảng 18.000-20.000 cơ hội việc làm mỗi năm, riêng nhân lực giỏi chuyên ngành lập trình di động cần khoảng 1.000-1.500 người/năm.

 

Ngoài CNTT, các nhóm ngành còn lại có nhu cầu nhân lực tăng bao gồm: Nông nghiệp - Lâm nghiệp, Tư vấn, Dệt may - Da giày, Dược phẩm - Công nghệ sinh học, Bán lẻ - Bán sỉ. Các ngành nghề có xu hướng giảm và chững lại bao gồm kế toán, hành chính tổng hợp…

 

Như vậy, có thể khẳng định, CNTT là điểm sáng lớn nhất trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế.

 

Ngày 26/10/2012, UBND TP Hà Nội đã xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch phát triển CNTT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhằm đưa Hà Nội trở thành địa phương đứng đầu về ứng dụng và phát triển CNTT trong cả nước. Theo tính toán của riêng UBND TP Hà Nội, để có thể thực hiện các mục tiêu trong Dự thảo quy hoạch phát triển CNTT đến năm 2020 và định hướng 2030, chỉ tính riêng Hà Nội đã cần tới 700.000 nhân lực CNTT.

Trong ngành CNTT hiện nay, nhân lực luôn thiếu nhưng cơ hội không dành cho tất cả mọi người. Chỉ bằng một bài test đơn giản, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được năng lực thực tế để quyết định có nhận bạn hay không. Thậm chí, nghề lập trình còn đòi hỏi ở bạn kỹ năng mềm để tham gia những dự án yêu cầu làm việc với một nhóm lớn… Chỉ khi bạn là người đáp ứng đủ những kỹ năng đó, bạn mới có thể là ứng viên được chọn lựa.

 

Tại Aptech Việt Nam, sinh viên được cung cấp những kiến thức nền tảng vững chắc để có thể thích nghi nhanh với mọi ngôn ngữ lập trình. Bên cạnh đó, sinh viên còn thường xuyên được cập nhật và đổi mới công nghệ, cũng như trau dồi những kỹ năng mềm để có thể làm việc trong một môi trường doanh nghiệp phần mềm chuyên nghiệp.

 

Bắt đầu từ 2013, Aptech Việt
Sinh viên Aptech được đào tạo những công nghệ lập trình mới nhất, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

 

Lã Đức Thiện, cựu sinh viên trường Đại học Quốc gia đang theo học CNTT tại Aptech chia sẻ: “May mắn là khi theo học tại Aptech, ngoài những kiến thức về CNTT thì mình còn được học rất nhiều kỹ năng mềm khác. Tuy nhiên, thứ mình học được nhiều nhất lại là kỹ năng thực hành và khả năng tự học”.

 

Hiện tại, Thiện vừa học tại Aptech vừa làm việc tại Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam với vị trí trưởng nhóm lập trình trên hệ điều hành iOS với mức lương khá cao.

 

Mong muốn xây dựng một đội ngũ nhân lực nòng cốt cho nền CNTT hiện đại, Tập đoàn Aptech toàn cầu đem đến Quỹ học bổng Vươn cao cùng Aptech. Quỹ học bổng này hứa hẹn đem lại cơ hội lớn cho tất cả sinh viên Việt Nam biết nắm bắt cơ hội việc làm cho chính bản thân mình.

Với tổng giá trị lên tới 1 tỷ 500 triệu đồng, toàn bộ sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng trên khắp Việt Nam có cơ hội đạt được học bổng ở mức 40 triệu, 20 triệu, 12 triệu, 6 triệu cho một khóa học lập trình viên quốc tế tại Aptech Việt Nam.

 

 Điều kiện nhận học bổng: Sinh viên phải trải qua 1 kỳ thi Toán logic và tiếng Anh (điểm tối đa 40 điểm). Mỗi thí sinh chỉ được tham gia 1 lần trong suốt thời gian diễn ra chương trình học bổng.

 

Thời gian chương trình: Tháng 4 và 5/2013.

 

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập tại đây.

 

Trải qua 14 năm phát triển, Hệ thống Aptech Việt Nam đã cung cấp cho ngành CNTT hơn 75.000 nhân lực và liên tiếp đạt danh hiệu hệ thống đào tạo tốt tại Việt Nam.

 

Hiện tại, Aptech Việt Nam là đơn vị đứng đầu của Tập đoàn Aptech toàn cầu với 56% thị phần toàn cầu, tiếp sau là các hệ thống Aptech của Nigeria, Brazil, Nga, Pakistan…

 

 

 

{fcomment}