Thua lỗ "ăn sâu" vào ngành thép Trung Quốc năm 2015

ngày 07/12/2015

101 công ty thép lớn nhất Trung Quốc đã lỗ tổng cộng 72 tỉ Nhân dân tệ (tương đương với 11 tỉ USD) trong 10 tháng đầu năm 2015. Mức thua lỗ này lớn hơn gấp đôi lợi nhuận mà các công ty này đã đạt được trong năm ngoái.

Sự đảo chiều trong lĩnh vực kinh doanhngành thép của Trung Quốcđã chỉ ra sự suy giảm mạnh mẽ trong nhu cầu về các nguyên vật liệu cơ bản. Sự chững lại trong nhu cầu của Trung Quốc đã khiến thị trường toàn cầu đảo lộn, từ quốc gia có nguồn tài nguyên giàu có như Brazil và Úc đến cácnhà sản xuất thép ở Vương quốc Anh.

Thua lỗ

Ảnh: nguồn internet

Những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy nhu cầu nội địa phần lớn đã thất bại. Kết quả là, một loạt các công ty trong ngành công nghiệp này đã chịu thua lỗ lớn vì sản xuất ra một khối lượng lớnthép, xi măng, kính. Bên cạnh đó, những công ty này cũng chìm sâu trong các khoản nợ.Sinosteel, công ty giao dịch thép quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, đã vỡ nợ trái phiếu vào tháng 10 vừa qua.

Lĩnh vựcbất động sản của Trung Quốc, một lĩnh vực sử dụng thép lớn nhất, vẫn đang trong tình trạng vật lộn. Giá nhà và khối lượng bán nhà gần đây ở Trung Quốc đã bắt đầu gia tăng sau hơn một năm sụt giảm, tuy nhiên hoạt động xây dựng vẫn tiếp tục giảmdo các công ty phát triển nhà trì hoãn các dự án mới trong khi chờ bán bớt nhà đã xây.

"Nhu cầu ổn định xã hội là vấn đề gây sức ép lớn nhất đòi hỏi tìm giải pháp nhanh chóng đối với tình trạng dư thừa công suất trong ngành thép Trung Quốc.Số công việc trong các nhà máy thép là đủ lớn, nên việc sa thải trong ngành này có thể dẫn đến bất ổn xã hội”, một báo cáo ngày 4.12 của ngân hàng HSBC chỉ ra.

Trong năm nay, Trung Quốc đã giảm công suất sản xuất thép lên tới 50 triệu tấn, mức giảm này chỉ tương đương với 4% trong tổng công suất là 1,14 tỉ tấn,theo HSBC.

HSBC dự đoán rằng trong năm tới, Trung Quốc cần cắt giảm thêm120-160 triệu tấn công suấtđể đảm bảo tỷ lệ hoạt động 80% công suất, một tỷ lệ “tương đối lành mạnh”.

Trong số 101 công ty thép lớn nhất, có 48 công ty chịu lỗ ròng trong 10 tháng của năm nay.Tính chung, cả nhóm bao gồm 101 công ty thua lỗ 39 tỉ Nhân dân tệ trong khoảng thời gian này - tờ nhật báo Thông tin Kinh tế trực thuộc hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫntheo dữ liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) cho biết.

Nếu không tính các khoản thu nhập từ các mảng kinh doanh phụ thì tổng mức lỗ của 101 công ty này là 72 tỉ Nhân dân tệ.

Các điều kiện trong thị trường thép của Trung Quốc đang trở nên xấu đi. Mức thua lỗ của các mảng kinh doanh trọng điểm trong riêng tháng 10 là 15 tỉ Nhân dân tệ,tăng 28% so với tháng 9.

Chỉ số quản lý thu mua chính thứccủa Trung Quốc cho ngành thép đã giảm đến 37 điểm trong tháng 11, thấp hơn 5,2 điểm so với tháng 10. Chỉ số này dưới 50 điểm cho thấy sự suy giảm của ngành.

Sau khi tăng trưởng với tốc độ trung bình 15% từ năm 2000 đến 2013, CISA dự báo sản xuất thép Trung Quốc sẽ giảm 3% trong năm tới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất quặng sắt như BHP Billiton, Rio Tinto và Vale, đã chi hàng tỉ USD vào việc mở rộng sản xuất trong thập kỷ qua, vẫn còn dựa vào những dự báo lạc quan hơn cho lĩnh vực sản xuất thép Trung Quốc.

Nguồn 24h