Chung kết FA Cup: Ngày phán xét Van Gaal

ngày 21/05/2016

Rất có thể, kết quả của trận chung kết cúp FA Cup sẽ đưa ra đáp án cuối cùng cho tương lai của HLV Van Gaal tại MU.

Trước trận chung kết FA Cup đêm nay gặp Crystal Palace (23h30, 21/5), HLV Van Gaal tuyên bố, việc quan trọng với MU giờ là giành chiến thắng chứ không phảinói đến tương lai của ông.

“Tôi nghĩ điều cầnquan tâm nhất bây giờ là chúng tôi sẽ có danh hiệu hay không. Đó cũng là điều các CĐV mong muốn. Họ cần nghĩ về danh hiệu hơn là nói về HLV”.

Chung kết FA Cup: Ngày phán xét Van Gaal - 1

Van Gaal rất được ban lãnh đạo MU ủng hộ, đặc biệt là Phó chủ tịch Ed Woodward (phải)

“Tulip thép” có cái lý của mình, bởi MU đã 2năm trắng tay liên tiếp và đang khao khát 1 danh hiệu để làm cú hích tinh thần cho mùa giải mới dù chỉ được chơi ở Europa League.

Nhưng Van Gaal chỉ đúng 1 nửa, bởi từ giới truyền thông cho đến các manucians, trận chung kết FA Cup chẳng khác gì ngày phán xét cho tương lai của chiến lược gia người Hà Lan.

Chắc Van Gaal cũng tự hiểu, những gì ông làm được trong 2 năm qua là chưa đáp ứng được sự kì vọng. Đổ ra thị trường chuyển nhượng gần 300 triệu bảng, nhưng thành tích thi đấu của MU thật thê thảm. Sau khi giành vé dự cúp C1 mùa trước, “Tulip thép” đã gây thất vọng tràn trề khi “Quỷ đỏ” bị loại ở ngay vòng bảng mùa giải năm nay và sau đó kết thúc ở vị trí thứ 5 tại Premier League.

Đặc biệt, lối chơi nghèo nàn và phong độ thất thường của MU khiến Van Gaal bị chỉ trích rất nhiều. Trong cả mùa giải kéo dài, “Quỷ đỏ” chỉ có vài trận chơi hay, còn lại là một serie những trận cầu nhạt nhẽo.

Lý do Van Gaal còn tại vị cho đến giờ, có lẽ là vì ban lãnh đạo MU vẫn “bảo thủ” cho quan điểm chiến lược gia người Hà Lan có thể đem về sân Old Trafford những danh hiệu, hoặc việc thay tướng chưa chắc đã đem lại những kết quả khả quan.

Chính những “logic” đó của ban lãnh đạo MU đã khiến những thông tin về tương lai của Van Gaal vẫn còn là một dấu hỏi. Mourinho hay rất nhiều HLV tài năng khác đều phải chờ, chứ chưathể khiến “Tulip thép” phải mất việc giữa chừng.

Nhưng liệu ban lãnh đạo MU có còn mãi bảo vệ được Van Gaal nếu MU thất bại trước Crystal Palace đêm nay? Mọi thứ đều có thể xảy ra, nhưng ai cũng biết sự kiên nhẫn của các manucians cũng có giới hạn. Họ đã nín nhịn suốt mùa giải qua, nhưng nếu MU để thua Crystal Palace thì “quả bom tức giận” sẽ phát nổ.

Chung kết FA Cup: Ngày phán xét Van Gaal - 2

Nếu MU thất bại trước Crystal Palace, quá khó để Van Gaal giữ được ghế?

Ngay cả khi ban lãnh đạo MU cố tình “chống lưng” cho Van Gaal thì họ cũng phải tính đến sự tức giận của các CĐV. Nếu Van Gaal ở lại và các khán đài Old Trafford trống vắng, “Quỷ đỏ” sẽ mất đi một khoản không nhỏ từ tiền bán vé, đồ lưu niệm, quần áo…

Thử hỏi khi đó, một đội bóng được sở hữu bởi các ông chủ người Mỹ vốn coi trọng kinh doanh hơn bóng đá có “dám” tiếp tục trao ấn kiếm cho Van Gaal, người vừa đốt tiền của họ trên thị trường chuyển nhượng vừa khiến CLB hao hụt tài chính vì không được lòng CĐV.

Ngày, giờ phán xét Van Gaal đang điểm. Chức vô địch FA Cup sẽ giúp ban lãnh đạo MU dễ ăn, dễ nói với các CĐV nếu muốn giữ “Tulip thép” ở lại, hoặc chứng minh việc bổ nhiệm chiến lược gia người Hà Lan không hoàn toàn là sai lầm.

Còn ngược lại, ai cũng hiểu nếu MU trắng tay, Van Gaal sẽ khó lòng hoàn tất bản hợp đồng 3 năm với “Quỷ đỏ”.

Van Gaal khá có duyên ở các trận chung kết

Trong sự nghiệp của mình, “Tulip thép” đã tham dự 7 trận chung kết và thắng 5 (đạt tỉ lệ thắng 71%).

Van Gaal giành 1 chức vô địch Champions League (1994/95), 1 cúp quốc gia Hà Lan (1992/93), 1 UEFA Cup (1991/92) đều cùng với Ajax - 1 cúp nhà Vua Tây Ban Nha (1997/98) với Barca - 1 cúp quốc gia Đức (2009/10) cùng Bayern.

Van Gaal thất bại trong 2 trận chung kết Champions League trước Juventus (Ajax, 1995/96) và Inter (Bayern, 2009/10).

Sau trận, Van Gaal sẽ ra đi nhường chỗ cho Mourinho?

Trận chung kết FA Cup tối nay có thể là trận đấu cuối cùng Louis Van Gaal dẫn dắt MU, và nếu ông ra đi sau đó thì Jose Mourinho có thể sẽ là người kế nhiệm. Thậm chí sự thay tướng của MU có thể diễn ra trong chưa đầy 48 tiếng sau khi chung kết FA Cup kết thúc.

Trang web Tribal Football trích dẫn lời nhà báo người Italia Emanuele Giulianelli, một người rất thạo tin chuyển nhượng, rằng sau khi MU đá xong trận đấu gặp Crystal Palace, vị HLV trưởng mới của MU sẽ được công bố ngay vào thứ Hai sang tuần.

Và theo Giulianelli, người đó sẽ là Jose Mourinho nếu như HLV người Bồ Đào Nha hoàn tất các thủ tục hợp đồng để thiết lập một ban huấn luyện của riêng mình tại sân Old Trafford. Giulianelli cho biết Mourinho đã từ chối sự tiếp cận của CLB Fenerbahce đến từ Thổ Nhĩ Kỳ để nói chuyện với MU.

Nguồn 24h