Hy Lạp sẽ "gặp ác mộng" nếu rời khỏi Eurozone

ngày 06/07/2015

Hy Lạp sẽ gặp ác mộng nếu rời khỏi Eurozone và quay trở lại dùng đồng nội tệ. Quốc gia này có sẽ xảy ra hỗn loạn lớn.

Hy Lạp sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý rất quan trọng vào ngày Chủ nhật 5.7. Hàng triệu người dân nước này sẽ bỏ phiếu "Có" hoặc "Không" về việc liệu rằng chính phủ của họ có chấp nhận một loạt các điều kiện sẽ mở khóa một chương trình cứu trợ tài chính mới từ các chủ nợ ở khu vực đồng euro và bơm tiền vào nền kinh tế hay không?.

Nếu bỏ phiếu “không”, Hy Lạp sẽ không nhận được bất kì chương trình tài trợ khẩn cấp nào, không có khả năng để tiếp tục trả lương hưu, và có thể dẫn đến khủng hoảng vỡ nợ sâu sắc hơn.

Hy Lạp sẽ

Ảnh: Internet

Thực tế,Hy Lạp sẽ gặp ác mộng nếu rời khỏi Eurozonevà quay trở lại dùng đồng nội tệ drachma.

Theo một báo cáo của Bloomberg ngày 4.7, bất cứ quốc gia nào được thông qua sử dụng đồng tiền mới, thì sẽ phải mất rất nhiều năm để thực hiện kế hoạch này và đặc biệt, phải nhận được sự ủng hộ của đa số công dân.

Hai điều này đều không được đảm bảo cho Hy Lạp.

Chính phủ Hy Lạp cho biết sẽ cố gắng duy trì sử dụng đồng euro dù trong trường hợp người dân bỏ phiếu “không”. Tuy nhiên, Bloomberg nhận định rằng hệ thống ngân hàng của Hy Lạp đang dựa vào hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho nên nếu như quốc gia này bỏ phiếu “không” thì mọi hỗ trợ đều được gỡ bỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh công cộng Úc vào ngày 2.7, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho biết, đất nước Hy Lạp đã "đập vỡ máy in tiền" khi nước này gia nhập khu vực đồng euro.

Điều này có nghĩa rằng liên minh tiền tệ được thành lập là vĩnh viễn và không phải là một thử nghiệm.

Đặc biệt hơn nữa, nếu Hy Lạp quay trở lại dùng đồng nội tệ drachma, thì tỷ giá của đồng này sẽ rất yếu so với đồng euro và các đồng tiền tệ chính khác.

Nguồn 24h