Bộ trưởng Văn hóa `vi hành` kiểm tra đột xuất công tác tổ chức lễ hội

ngày 27/02/2015

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý lễ hội năm 2015, ngay những ngày đầu xuân mới Ất Mùi, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã trực tiếp đi thị sát, kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội tại một số địa phương.
 
Trong sáng 26/2, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đến kiểm tra “đột xuất” công tác tổ chức Lễ hội tại tỉnh Ninh Bình. Bộ trưởng đã đi kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội tại Di tích đền thờ Vua Đinh – Vua Lê, Khu Du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính, Quần thể khu du lịch Tràng An.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp nhặt những tờ tiền du khách đặt không đúng vị trí cho vào hòm công đức

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác đã đi thị sát, kiểm tra công tác tổ chức, đón tiếp du khách, vệ sinh môi trường, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các lễ hội. Qua khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của cán bộ, nhân dân tại các điểm đến tổ chức lễ hội, Bộ trưởng đã ghi nhận những ưu điểm, kết quả bước đầu đạt được của tỉnh Ninh Bình trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Dù là chuyến công tác đột xuất nhưng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hết sức ấn tượng về những gì được chứng kiến: từ công tác tổ chức đón tiếp du khách đến thăm quan, vệ sinh xung quanh cho đến nơi thờ tự, du khách đến thăm quan đã giảm các hiện tượng bỏ tiền lẻ vào tượng phật, tình trạng ăn xin ở các lễ hội đã giảm hẳn; Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đặc biệt ấn tượng khi trò chuyện với du khách đến thăm các khu du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, du khách được biết đến Ninh Bình “thông qua sự kiện đón Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An”.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội tại Quần thể khu du lịch Tràng An.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói chuyện với du khách thăm quan Khu du lịch tâm linh Bái Đính
Hình ảnh nụ cười thân thiện của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chào đón các du khách nước ngoài đến tham quan khu du lịch Tràng An.

Bộ trưởng cho rằng Ninh Bình cần nắm bắt thời cơ này để giới thiệu, quảng bá những giá trị tiêu biểu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An; những tiềm năng du lịch của tỉnh Ninh Bình; thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Quần thể Danh thắng Tràng An - Ninh Bình.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lưu ý, để chuẩn bị tốt cho mùa lễ hội 2015, tỉnh Ninh Bình cần phải chủ động hơn nữa, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra trong lễ hội. Ban quản lý các khu di tích không được để các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam xuất hiện trong các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản văn hoá.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao đổi đột xuất với du khách thăm quan Di tích đền thờ Vua Đinh – Vua Lê

Bên cạnh đó, xử lý triệt để, không được để diễn ra tình trạng đổi tiền lẻ ở các khu di tích, lễ hội. Không được để xảy ra các biến tướng, mê tín dị đoan trong khu vực di tích.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh yêu cầu Ban Tổ chức lễ hội thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư và Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý lễ hội; việc tổ chức lễ hội ở Ninh Bình cũng như các địa phương khác phải bảo đảm tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và thực hiện nếp sống văn minh; các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi tiêu cực tại các lễ hội, các điểm tham quan du lịch.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, trong Công điện của Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau Tết nêu rõ “Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công. Cán bộ, công chức không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cũng như các địa phương khác cần thực hiện nghiêm công điện này, đồng thời chỉ đạo cán bộ, đảng viên chấp hành các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, ngay sau khi có Chỉ thị của Ban Bí thư và Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý lễ hội năm 2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các sở, ban, ngành trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị và Công điện.

Bộ trưởng yêu cầu, Thanh tra Bộ VH – TT & DL phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các địa phương trong quá trình tổ chức cũng như quản lý lễ hội; thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất tại các lễ hội, tiến hành ghi âm, chụp ảnh làm bằng chứng để xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm.

Nguồn VTC News