Bỏ bớt một kỳ thi: Không nên cải cách nửa vời

ngày 25/09/2013

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tung ra dự thảo đề án về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất hướng đổi mới tuyển sinh vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) theo hướng: Không thi Đại học mà dựa vào kết quả công nhận tốt nghiệp THPT để kiểm tra xét tuyển hoặc thi thêm một vài môn cho phù hợp mỗi ngành, mỗi trường.

Sự đột phá cần có điều kiện

Nhận định về chủ trương mới này, ông Đặng Kim Vui, GĐ ĐH Thái Nguyên gọi đây là một sáng kiến mang tính đột phá, vì có thể giảm bớt được một trong 2 kỳ thi quá gần nhau, trong đó, kỳ thi tuyển sinh “ba chung” đang tạo áp lực lớn.

Ông Kim Vui cho rằng, mấu chốt của vấn đề là làm thế nào để có kỳ thi tốt nghiệp phổ thông chất lượng hơn, không phải một kỳ thi đỗ 100% mà phải chấp nhận đỗ 70-80%. Số học sinh thi trượt có thể thi lại hoặc phân luồng đi học các ngành khác. Đã đến lúc không nên quá coi nặng bằng tốt nghiệp THPT mà chỉ nên coi đó chỉ là điều kiện đi vào các trường học, ông Kim Vui nói.

Ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa thì cho rằng, dù là kiểm tra hay thi tuyển ở mỗi trường ĐH, thì cuối cùng, thí sinh vẫn phải... thi. Tuy nhiên, ông Sơn cũng đặt ra điều kiện: Nếu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thật nghiêm túc, đề thi ra hợp lý, thật sự tin cậy đánh giá đúng năng lực của học sinh thì đây là một chủ trương tốt.

Về thông tin một số trường cho rằng, không tự tổ chức thi tuyển sinh được, ông Sơn nói: Trường nào không tổ chức thi được thì không nên đào tạo làm gì! Nếu không tổ chức được thì có thể... thuê ra đề, thuê chấm thi...

Bỏ bớt một kỳ thi: Không nên cải cách nửa vời - 1

Một kỳ thi ba chung làm cả xã hội căng thẳng. Ảnh: Hồ Thu

Manh nha mô hình thi cho năm 2015

Ông Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Phương Đông đã gọi đề xuất bỏ thi là một sự dấn thân trên đường cải cách của Bộ GD&ĐT tuy ông vẫn cho rằng, bản dự thảo tiến bộ lần này vẫn thiếu triết lý giáo dục vốn được các nhà giáo dục như ông kêu gọi tìm tòi từ lâu.

Ông Dụ cho biết, một trường ngoài công lập như ĐH dân lập Phương Đông sẽ tiến hành xét tuyển theo hướng: Một số ngành chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT; Một số ngành năng khiếu như kiến trúc thì sẽ thi môn năng khiếu; một số ngành như quản trị văn phòng hay ngôn ngữ sẽ thi phỏng vấn trực tiếp, gặp gỡ và phỏng vấn thí sinh chừng 10 phút, chẳng hạn! Ông Dụ nói: Dễ hay khó đã đi vào giá trị thật và tùy chất lượng từng trường!

Ông Nguyễn Hội Nghĩa, Phó GĐ ĐHQG TP HCM cho biết, hiện ĐHQG TP HCM đang viết đề án và sẽ tổ chức thi giống kỳ thi SAT, kiểm tra năng lực. Có thể hình dung kỳ thi này sẽ thi tối đa 5 môn gồm: Toán và logic; Tiếng Việt (gồm kiến thức ngôn ngữ, thêm một chút kiến thức môn Văn); tiếng Anh (không bắt buộc, là môn thi khuyến khích để cộng điểm, trừ các ngành ngôn ngữ); Khoa học tự nhiên (gồm kiến thức Vật lý, Hóa học và Sinh học); Khoa học xã hội (gồm kiến thức Lịch sử, Địa lý, Đạo đức). Ông Nghĩa cho hay, cuối năm nay ĐHQG TPHCM sẽ trình đề án lên Bộ GD&ĐT.

Ông Nghĩa còn bật mí: Nếu Bộ GD&ĐT giao quyền cho ĐHQG hoặc Bộ tổ chức kỳ thi này nên được tiến hành quanh năm. Ông Nghĩa nói, nếu Bộ GD&ĐT chấp thuận thì năm 2015 thực hiện là vừa, vì thí sinh cần được biết sớm thông tin về thi cử trước mọi đổi mới ít nhất 1 năm.

Ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cảnh báo: Không nên cải cách nửa vời. Mọi cải cách cần được các nhà giáo có kinh nghiệm nghiên cứu cẩn trọng và lấy ý kiến rộng rãi mới mong có hiệu quả. Chớ lấy con em chúng ta ra làm thí nghiệm!

Nếu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thật nghiêm túc, đề thi ra hợp lý, thật sự tin cậy đánh giá đúng năng lực của học sinh thì đây là một chủ trương tốt.

{fcomment}