Big Data Week: Hãy để dữ liệu phát huy giá trị

ngày 29/08/2016

Việt Nam được xem là thị trường khai thác tiềm năng Dữ liệu lớn (Big Data) hàng đầu khu vực châu Á, có thể vượt qua Singapore.

Ngày 26.8, tại TP.HCM, đại diện cộng đồng dữ liệu lớn nhất thế giớiBig Data Weekvà Greenhat & Vietnam Joy chính thức hợp tác chiến lược phát triển cộng đồng Big Data Week tại Việt Nam. Cùng ngày, Diễn đànBig Data Innovation Summit 2016cũng đã diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia khách mời từ các công ty công nghệ và tập đoàn dữ liệu lớn.

Big Data Week: Hãy để dữ liệu phát huy giá trị - 1

Bà Phạm Thị Phương, Giám đốc Điều hành Greenhat & Vietnam Joy (giữa) cùng các diễn giả trong ngày ra mắt Big Data Week Việt Nam.

Ông Shane Rigby – chuyên gia tư vấn cấp cao, đại diện cộng đồng Big Data Week toàn cầu - cho biết trong 4 năm tới, dung lượng dữ liệu số toàn thế giới sẽ đạt con số 44 ZettaBytes (tương đương khoảng 44.000 tỉ GigaBytes), cao gấp 10 lần so với hiện nay. Ít nhất 1/3 dữ liệu này sẽ được vận hành trên nền tảng đám mây. Với lợi thế dân số trẻ, số người dùng internet cao khoảng 54/90 triệu người chiếm 57%, Việt Nam được xem là thị trường Big Data tiềm năng hàng đầu châu Á, thậm chí vượt cả Singapore - theo ông Shane.

Trong khi đó, hiện phần lớn các doanh nghiệp sở hữu khối lượng Big Data hàng đầu Việt Nam chưa có cái nhìn đúng về giá trị của dữ liệu. Do đó Big Data Week Việt Nam sẽ là nơi trang bị, chia sẻ thông tin từ các chuyên gia hàng đầu thế giới về Big Data để giúp các công ty tái cấu trúc hệ thống, thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin, thu thập, xử lý nhằm phát huy giá trị cao nhất từ kho dữ liệu khổng lồ hiện có.

Big Data Week: Hãy để dữ liệu phát huy giá trị - 2

Ông Amjad Zaim chia sẻ kinh nghiệm về Big Data.

Tuy còn rất mới mẻ, nhưng theo ông Amjad Zaim – nhà khoa học dữ liệu, 1 trong 38 chuyên gia Big Data hàng đầu, cho rằng điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung làm ngay cho công ty, thậm chí từ khi công ty mới thành lập là “phát triển một tư duy phân tích dữ liệu, nuôi dưỡng một văn hóa dữ liệu trong doanh nghiệp”. Điều này có thể gặp khó khăn ban đầu nhưng có thể thực hiện từ các dự án qui mô nhỏ có kích thước dữ liệu tương đối. Một khi đã vận hành trơn tru với các phương pháp phân tích hiệu quả nhất, doanh nghiệp sẽ có được những chiến lược kinh doanh hiệu quả từ những giá trị mà Big Data mang lại.

Tại Việt Nam, đại diện Greenhat & Vietnam Joy, bà Phạm Thị Phương - Giám đốc Điều hành, cho biết Big Data Week sẽ là nơi chia sẻ, huấn luyện cũng như kết nối trao đổi kinh nghiệm từ các bài học thành công thực tế của hơn 10.000 thành viên trong tổ chức Big Data toàn cầu. “Big Data Week Việt Nam sẽ đưa các tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học về dữ liệu hàng đầu thế giới đến Việt Nam để trang bị cho các thành viên Big Data Week Việt Nam các thông tin thực tế, mang tính ứng dụng cao qua các chuỗi diễn đàn” - bà Phương nhấn mạnh.

Big Data Week: Hãy để dữ liệu phát huy giá trị - 3

Nhiều khách mời là các nhà quản lý doanh nghiệp, diễn giả và chuyên gia công nghệ tham dự.

Bên cạnh tuần lễ Big Data Week được tổ chức đồng loạt tại nhiều quốc gia trên toàn cầu vào tuần cuối của tháng 10, Diễn đàn Big Data Week Việt Nam cũng sẽ tiếp tục là nơi giao lưu, gặp gỡ và chia sả kinh nghiệm từ các chuyên gia dữ liệu hàng đầu và doanh nghiệp Việt Nam từ ngày 25 đến 27.10.

Big Data Weeklà một cộng đồng Dữ liệu lớn nhất toàn cầu, thành lập năm 2010 tại Anh. Big Data Week tổ chức các sự kiện – diễn đàn, tuần lễ về Big Data trên 50 thành phố của các quốc gia trên thế giới. Cho đến nay Big Data Week đã tổ chức hơn 600 sự kiện về dữ liệu và tạo dựng một cộng đồng năng động hơn 10.000 thành viên trong lĩnh vực dữ liệu trên phạm vi toàn cầu. Năm 2016, Big Data Week được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam.

Cộng đồng Big Data Week gồm các chuyên ngành khoa học dữ liệu (data science), công nghệ dữ liệu (data technology), hình ảnh hoá dữ liệu (data visualization), kinh doanh dữ liệu (data business) đến từ các lĩnh vực: truyền thông và giải trí, sức khoẻ và khoa học, tài chính, bán lẻ, hàng tiêu dùng nhanh, chính phủ và hành chính công, cá nhân và xã hội.

Nguồn 24h