Béo phì ở tuổi vị thành niên làm tăng tử vong đột ngột

ngày 09/12/2015

Theo một nghiên cứu gần đây, nữ giới bị béo phì ở độ tuổi trên dưới 18 có thể bị tăng nguy cơ tử vong đột ngột vì bệnh tim mạch trong suốt cuộc đời.

Nghiên cứu này đã theo dõi 72.484 phụ nữ từ năm 1980 đến 2012. Trong thời gian đó, 454 người đã chết tim đột ngột, được định nghĩa là tử vong trong vòng một tiếng sau khi có triệu chứng đầu tiên.

Béo phì ở tuổi vị thành niên làm tăng tử vong đột ngột - 1

Ảnh minh họa

So với những người có chỉ số cân nặng bình thường (BMI từ 21-22,9) vào độ tuổi 18, những người quá cân (BMI từ 23-29,9) có nguy cơ tử vong do chết tim cao hơn 33%. Người có chỉ số BMI từ 30-35,9 có nguy cơ tăng cao gấp đôi và người có chỉ số BMI cao hơn 35 tăng nguy cơ gấp bốn lần.

Nguy cơ này vẫn tồn tại dù đã cân nhắc các yếu tố khác như tuổi tác, hút thuốc, hoạt động thể chất, tăng huyết áp, tiểu đường…

"Chúng ta cần tập trung chú ý vào cân nặng ở bất kỳ độ tuổi nào" - tác giả nghiên cứu Stephanie E. Chiuve tại bệnh viện cho phụ nữ Brigham tại Boston nói. "Nên bắt đầu ngay từ thời kỳ trẻ em và vị thành niên".

Các bậc phụ huynh thường thích con mình mũm mĩm, cho phép con ăn nhiều và tăng cân không kiểm soát nhưng điều này có thể gây tác hại lâu dài cho cả cuộc sống của trẻ. Ăn uống và giữ cân lành mạnh là điều cần thiết phải lưu ý ở bất cứ độ tuổi nào.

Nguồn 24h